Hà Giang

Đoàn viên Hoàng Văn Dư phát triển kinh tế VAC

09:04, 17/05/2017

BHG - Những năm qua, với tinh thần xung kích, sáng tạo, đoàn viên, thanh niên xã Tân Nam (Quang Bình) luôn phát huy vai trò sức trẻ, có nhiều đóng góp tích cực vào các hoạt động phát triển KT-XH ở địa phương. Đặc biệt, là việc mạnh xây dựng các mô hình phát triển kinh tế với quy mô ngày càng lớn, đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình, góp phần chung tay xây dựng Nông thôn mới ở địa phương. Điển hình là đoàn viên Hoàng Văn Dư, sinh năm 1993, thôn Nà Chõ, tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế vườn - ao - chuồng (VAC).

Năm 2012, sau khi học hết lớp 12, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thanh niên Hoàng Văn Dư ở nhà tham gia sản xuất cùng bố mẹ. Ban đầu không có nguồn vốn lớn anh khởi nghiệp bằng việc buôn trứng gà. Là một thanh niên năng động, tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Đoàn thanh niên, tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ việc tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi, sản xuất ở xã, đi tham quan học tập các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương, đã tạo động lực và quyết tâm cao, giúp anh mạnh dạn đầu tư chăn nuôi với quy mô lớn. Được gia đình ủng hộ, năm 2013, anh Dư quyết định huy động mọi nguồn lực để mở rộng ao nuôi cá với diện tích gần 1 ha để nuôi cá Trắm cỏ, cá Bỗng, bước đầu cho thành công, mỗi năm thu hoạch từ ao cá được gần 50 triệu đồng; từ những nguồn vốn tích góp, anh mở rộng trang trại nuôi lợn thương phẩm, năm 2014 nuôi 10 con, mỗi năm 2 lứa, tăng dần lên mỗi lứa trên 20 con, đem lại thu nhập trên 40 triệu đồng...

Hiện nay, không chỉ chăn nuôi anh Dư còn trồng gần 1 ha quế, đang phát triển tốt, trên 1,5 ha chè bắt đầu cho thu hoạch mỗi năm từ 30 triệu đồng trở lên. Với sự nỗ lực không mệt mỏi, mô hình của anh Dư bước đầu có thu nhập. Sau hơn 3 năm, giờ trang trại của anh Dư trở thành mô hình điểm của thanh niên trong xã, với mức thu nhập mỗi năm đạt trên 150 triệu đồng. Qua tham quan các mô hình nuôi chim và kỹ thuật để phát triển thành hàng hóa, anh đang nuôi thử nghiệm 100 con chim bồ câu, bước đầu khí hậu cũng như môi trường khá phù hợp để phát triển và nhân rộng.

Mô hình VAC của đoàn viên Hoàng Văn Dự là một trong những mô hình chuyển đổi cơ cấu kinh tế điển hình của thanh niên xã, được nhiều người đến tham quan và học hỏi. Từ nguồn vốn có được, hiện nay anh đang sở hữu 2 ngôi nhà khang trang, trị giá trên 100 triệu đồng, vừa để ở, vừa để bán hàng tạp hóa, thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, với cương vị là Phó Bí thư Chi đoàn, anh thường xuyên tuyên truyền cho thanh niên trong chi đoàn cũng như thanh niên địa phương tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, tích cực tham gia các phong trào do Đoàn các cấp phát động, nhất là phong trào thanh niên chung tay xây dựng Nông thôn mới.

Thanh niên Hoàng Văn Dư là một tấm gương trẻ, năng động, sáng tạo, chịu khó, không chịu khuất phục khó khăn, tự ý thức tìm hiểu, học tập phát triển kinh tế VAC tại địa phương. Dư luôn cởi mở, có tinh thần giúp đỡ nhiều gia đình đoàn viên khác trong xã, nhất là những đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn về kỹ thuật cũng như kinh nghiệm trong chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Anh là tấm gương sáng để thanh niên trong và ngoài xã học tập và noi theo.

LÝ SAN (Quang Bình)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thanh niên Quản Bạ xung kích khởi nghiệp

BHG - Thực hiện phong trào thanh niên xung kích phát triển KT – XH, thanh niên làm theo lời Bác; nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở huyện Quản Bạ đã chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo, mạnh dạn đổi mới hướng làm ăn, tăng thu nhập cho gia đình và nhiều lao động, Trở thành tấm gương sáng cho nhiều bạn trẻ noi theo.  

29/03/2017
Khởi nghiệp từ mô hình trồng Thảo quả gắn bảo vệ rừng

BHG- Sinh năm 1987 tại thôn Nấm Chanh, xã Nấm Dẩn (Xín Mần) đoàn viên Cu Seo Tỏa là một trong những thanh niên dân tộc Mông khởi nghiệp thành công trên quê hương với mô hình trồng Thảo quả gắn với bảo vệ rừng. Mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ đối với nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở địa phương. 

27/04/2017
Thanh niên Yên Minh cần định hướng và động lực khởi nghiệp

BHG- Tính đến ngày 31.12.2016, toàn huyện Yên Minh có 13.134 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó có gần 4.400 đoàn viên. Có tới một nửa số ĐVTN là con em hộ nghèo hoặc là chủ hộ nghèo. Theo thống kê của Huyện đoàn Yên Minh, toàn huyện chỉ có 12 mô hình kinh tế của ĐVTN là đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Nhìn vào con số này, có thể thấy ĐVTN ở Yên Minh đang rất cần định hướng và động lực để xây dựng các mô hình kinh tế khởi nghiệp.

23/03/2017
Chàng trai khởi nghiệp từ đam mê thời thơ ấu

BHG- Lúc nhỏ rong ruổi cùng mẹ khắp các chợ để bán gà, vịt; không biết từ bao giờ, anh đã mong muốn có một trang trại chăn nuôi cho riêng mình. Sinh năm 1994, anh Nguyễn Văn Huấn ở thôn Tân Thành, xã Phương Độ, T.p Hà Giang vừa nhận Bằng tốt nghiệp Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam;  do điều kiện gia đình khó khăn, anh quyết tâm trở về quê hương thực hiện ước mơ lúc nhỏ. 

21/04/2017