Tuổi trẻ Linh Hồ với phong trào khởi nghiệp

17:55, 07/04/2017

BHG- Năm 2016 được Chính phủ chọn là năm Quốc gia khởi nghiệp và đang triển khai những chính sách lớn để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong toàn quốc. Cùng với đông đảo các bạn trẻ nơi địa đầu cực Bắc, đoàn viên (ĐV) thanh niên (TN) xã Linh Hồ (Vị Xuyên) đã phát huy tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ, tạo dựng những mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập cho bản thân, gia đình và xã hội.

Trang trại chăn nuôi lợn thịt của anh Lô Văn Phú, xã Linh Hồ - một thành viên của HTX Thanh niên Tiến Đạt. Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
Trang trại chăn nuôi lợn thịt của anh Lô Văn Phú, xã Linh Hồ - một thành viên của HTX Thanh niên Tiến Đạt.

Hiện xã Linh Hồ có trên 2.000 ĐVTN trong độ tuổi Đoàn. Để phát huy sức trẻ, trí tuệ, tinh thần dám nghĩ, dám làm của TN, thời gian qua, Đoàn xã Linh Hồ đã tích cực hưởng ứng nhiều phong trào do Đoàn cấp trên phát động, giúp các bạn ĐVTN hiện thực hóa ý tưởng, mang lại hiệu quả KT – XH cao. Các phong trào thu hút TN tham gia sôi nổi như: “Xung kích tình nguyện phát triển KT - XH và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp”; hoạt động tư vấn, định hướng và giới thiệu việc làm, hỗ trợ TN khởi sự doanh nghiệp... Tuy nhiên, là một xã thuần nông, ĐVTN còn nhiều rụt rè trong ý tưởng khởi nghiệp, tư tưởng phấn đấu đi học cao đẳng, đại học, vào làm trong các cơ quan Nhà nước hoặc đi làm thuê ở thành thị vẫn còn phổ biến, ít TN có ý chí khởi nghiệp tại quê hương... là những khó khăn không nhỏ trong phong trào khởi nghiệp ở Linh Hồ.

Bí thư Đoàn xã Linh Hồ, Hoàng Văn Cường cho biết: “Đa số TN nông thôn thiếu kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp. Ý tưởng mới, sáng tạo của TN nông thôn tuy có nhưng chưa nhiều. Phần lớn các mô hình phát triển kinh tế trong TN trên địa bàn hiện nay thường bắt nguồn từ kinh nghiệm truyền thống, thiếu sự đầu tư hay liên kết giữa các bên để tìm kiếm thị trường đầu ra ổn định. Hiện xã Linh Hồ có khoảng 10 mô hình kinh tế tiêu biểu do thanh niên làm chủ mang lại hiệu quả kinh tế cao, chủ yếu là chăn nuôi lợn, gà, trồng rừng, kết hợp VAC. Một điểm nhấn trong phong trào khởi nghiệp trên địa bàn xã là thành lập được HTX TN đầu tiên của huyện đó là HTX Thanh niên Tiến Đạt. Mặc dù mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 8.2016, nhưng đến nay, HTX đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần tăng thu nhập và tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương, góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong ĐVTN trên địa bàn...”.

HTX Thanh niên Tiến Đạt được thành lập vào tháng 8.2016, có 18 thành viên với số vốn điều lệ 1 tỷ 800 triệu đồng, ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính là trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, HTX đã thể hiện được vai trò của mình, tập hợp những ĐVTN có mô hình kinh tế hoặc đang xây dựng mô hình kinh tế nhằm giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, áp dụng KHKT vào sản xuất. Anh Phan Văn Thực, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Thanh niên Tiến Đạt cho biết: “Mình sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, sau khi tốt nghiệp đại học, mình đã trải qua nhiều công việc khác nhau từ làm đầu bếp, xuất khẩu gỗ, đi làm công trình. Sau khi tham khảo những kiến thức về khởi nghiệp qua nhiều kênh, ý tưởng thành lập HTX, tập hợp các bạn ĐVTN cùng chí hướng làm giàu đã nhen nhóm và đến tháng 8.2016, được sự giúp đỡ của tổ chức Đoàn Thanh niên và chính quyền địa phương, HTX Thanh niên Tiến Đạt đã được ra mắt. Như năm ngoái, mặc dù mới đi vào hoạt động được 4 tháng nhưng HTX đã xuất bán được hơn 20 tấn lợn thương phẩm và bán trên 100 con lợn con, thu lãi 340 triệu đồng. Tổng số gà thương phẩm và gà giống đã xuất bán ra thị trường là 580 con. Tổng thu từ hoạt động chăn nuôi gà và lợn đạt được sau 4 tháng hoạt động là trên 359 triệu đồng. Đó thực sự là những tín hiệu khả quan để HTX tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, tuy nhiên do giá cả thị trường biến động nên HTX cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra của sản phẩm. Ngoài ra, nguồn vốn để phát triển sản xuất cũng như trình độ, kinh nghiệm, kiến thức của các thành viên còn nhiều hạn chế là những khó khăn không nhỏ của HTX...”.

“Có thể nói, phong trào TN khởi nghiệp trên địa bàn xã Linh Hồ chưa bao giờ sôi nổi, mạnh mẽ như hiện nay. Tuy nhiên, thách thức đối với TN muốn khởi nghiệp vẫn còn nhiều và để các mô hình kinh tế do TN tạo dựng thực sự bền vững thì ngoài sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức Đoàn rất cần sự vào cuộc của các ngành liên quan và các cấp ủy Đảng cần thường xuyên, liên tục định hướng, tiếp lửa cho những ước mơ, khát vọng khởi nghiệp được vươn cao, bay xa tạo thành những sản phẩm cụ thể, thiết thực...” – Bí thư Đoàn xã Linh Hồ, Hoàng Văn Cường cho biết thêm.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thanh niên Quản Bạ xung kích khởi nghiệp

BHG - Thực hiện phong trào thanh niên xung kích phát triển KT – XH, thanh niên làm theo lời Bác; nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở huyện Quản Bạ đã chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo, mạnh dạn đổi mới hướng làm ăn, tăng thu nhập cho gia đình và nhiều lao động, Trở thành tấm gương sáng cho nhiều bạn trẻ noi theo.  

29/03/2017
Thanh niên Yên Minh cần định hướng và động lực khởi nghiệp

BHG- Tính đến ngày 31.12.2016, toàn huyện Yên Minh có 13.134 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó có gần 4.400 đoàn viên. Có tới một nửa số ĐVTN là con em hộ nghèo hoặc là chủ hộ nghèo. Theo thống kê của Huyện đoàn Yên Minh, toàn huyện chỉ có 12 mô hình kinh tế của ĐVTN là đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Nhìn vào con số này, có thể thấy ĐVTN ở Yên Minh đang rất cần định hướng và động lực để xây dựng các mô hình kinh tế khởi nghiệp.

23/03/2017
Trưởng thôn trở thành doanh nhân trẻ

BHG- "Khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có". Lời nhà văn Nam Cao cách đây hơn 70 năm vẫn còn vẹn nguyên giá trị và trở thành câu chuyện khởi nghiệp đáng ngưỡng mộ với nhiều thế hệ thanh niên trên địa bàn xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) khi nhắc đến anh Nguyễn Văn Cường – Trưởng thôn Vĩnh Chính – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Giám đốc Công ty TNHH một thành viên (MTV) May mặc Cường Thuận. 

21/03/2017
KHỞI NGHIỆP

LTS:  Phát huy nội lực để phát triển KT – XH, đưa tỉnh ta thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn là một chủ trương lớn của tỉnh, đã và đang được cụ thể hóa bằng nhiều chương trình hành động, trong đó có chương trình KHỞI NGHIỆP. Từ tháng ba này, Báo Hà Giang mở chuyên mục KHỞI NGHIỆP nhằm tuyên truyền sâu rộng, cổ vũ kịp thời, góp phần cho KHỞI NGHIỆP thành công. Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc.

21/03/2017