Hà Giang

Đề xuất bảo hiểm du lịch

18:57, 22/03/2021

Ngành chức năng đã có nhiều biện pháp để hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp phục hồi du lịch sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, trong đó có việc đề xuất loại hình bảo hiểm mới là bảo hiểm du lịch.

Dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch. Trong ảnh: Fansipan (Lào Cai).
Dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch. Trong ảnh: Fansipan (Lào Cai).

Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) cho biết, liên quan đến việc hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngày 15/3/2021 vừa qua Tổng cục đã tham mưu Lãnh đạo Bộ VHTTDL ký văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình cấp có thẩm quyền về các cơ chế, chính sách hỗ trợ ngành du lịch.

Trước đó, Tổng cục Du lịch đã phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các sở quản lý du lịch và các doanh nghiệp du lịch để trao đổi, tổng hợp đề xuất. Đây là văn bản thứ 4 kể từ khi dịch COVID-19 xảy ra Tổng cục Du lịch tham mưu đề xuất hỗ trợ ngành du lịch. Một số kiến nghị bước đầu đã được Chính phủ và các bộ ngành liên quan giải quyết, ví dụ như giảm phí thẩm định cấp phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, phí thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên...

Theo Tổng cục Du lịch, trong văn bản mới nhất, các đề xuất tập trung vào các gói hỗ trợ về tài khóa, tài chính và an sinh xã hội. Trong đó đề xuất giảm 80% tiền ký quỹ cho doanh nghiệp lữ hành; điều chỉnh giá điện áp dụng cho doanh nghiệp kinh doanh lưu trú về bằng giá điện sản xuất; giảm thuế suất VAT từ 10% xuống 5%. Bên cạnh đó, đề xuất kéo dài thời gian hoặc tạm dừng đóng các khoản phí chưa cần thiết; kéo dài thời gian áp dụng chính sách giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp du lịch đến hết năm 2021. 

Ngoài ra, văn bản cũng đề xuất các bộ ngành liên quan xem xét về loại hình bảo hiểm mới là bảo hiểm du lịch, nhằm giúp khách du lịch khi tham gia chương trình tour sẽ tin tưởng hơn, cảm thấy an toàn hơn, từ đó góp phần thúc đẩy nhu cầu du lịch. Cùng với đó, đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh các sân golf. Du lịch golf cũng sẽ là loại hình được Tổng cục Du lịch xem xét, tính toán đưa vào đề xuất kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép.

Tổng cục Du lịch cũng đang tham mưu Lãnh đạo Bộ VHTTDL về kế hoạch làm việc với một số địa phương trọng điểm, Hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch để bàn giải pháp phục hồi trong tình hình mới.

Sẽ có Trung tâm điều hành du lịch thông minh

Liên quan đến hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, Tổng cục Du lịch đang có kế hoạch triển khai dự án Trung tâm điều hành du lịch thông minh. Để triển khai dự án này rất cần có sự tham gia của các địa phương, doanh nghiệp và khách du lịch để hình thành nền tảng số tích hợp các cơ sở dữ liệu, chia sẻ các tiện ích với các bên.

Ngày 20/01/2021 vừa qua, Tổng cục Du lịch đã cùng với Mobifone và tỉnh Hà Giang ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch Hà Giang thông qua chuyển đổi số và phát triển du lịch thông minh. Sắp tới Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục hỗ trợ Quảng Ninh, Ninh Bình, Nghệ An trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng đang hợp tác với tập đoàn Google để tăng cường quảng bá du lịch Việt Nam trên nền tảng trực tuyến, đặc biệt là giới thiệu các giá trị văn hóa và nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam ra thế giới. Thông qua nền tảng trực tuyến của Google, các hình ảnh đẹp của các điểm đến của Việt Nam sẽ đến được với đông đảo bạn bè quốc tế.

Theo Chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông tuyến tỉnh khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế: Người dân cần lưu ý gì?

Từ ngày 1-1-2021, quy định thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế có hiệu lực. Quy định này tạo thuận lợi hơn cho người dân trong tiếp cận dịch vụ y tế, nhưng cũng được dự báo tạo "áp lực" không nhỏ lên Quỹ bảo hiểm y tế. 

31/12/2020
Thủ tướng đồng ý ban hành chuẩn nghèo mới

Chiều 29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2020, chủ yếu bàn về công tác xây dựng thể chế chính sách, pháp luật.

 

30/12/2020
Tết Nguyên đán Tân Sửu có 7 ngày nghỉ

Người lao động sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 10 đến 16/2/2021, tức từ 29 tháng Chạp năm Canh Tý đến mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu. Ngày 26/11, Văn phòng Chính phủ thông báo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã duyệt phương án nghỉ Tết với năm ngày theo quy định và hai ngày nghỉ bù, do mùng 2 và 3 Tết (tức 13 đến 14/2/2021) trùng vào thứ Bảy và Chủ nhật. Người lao động nghỉ bù mùng 4 và 5 tháng Giêng năm Tân Sửu, tức 15 đến 16/2/2021.

 

27/11/2020
Quy định về mẫu thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử

Mẫu thẻ Căn cước công dân (CCCD) theo Thông tư số 06 có gắn chíp điện tử và lưu trữ thông tin cơ bản của công dân, cùng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Thông tư số 06/2021/TT-BCA quy định về mẫu thẻ Căn cước công dân (Thông tư số 06), gồm 05 Điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 23-01-2021 đã được Bộ trưởng Công an ký ban hành.

 

27/01/2021