Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 2

15:49, 01/02/2021

Thêm cơ quan có quyền cấp sổ đỏ; nộp ít nhất ba phần tư tài sản tham ô sẽ được miễn tử hình... là chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 2.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho các hộ dân hiện nay
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho các hộ dân hiện nay

Bỏ cấm hát nhép

Nghị định 144/2020 thay thế Nghị định 79/2012, có nhiều nội dung mới, trong đó bỏ quy định cấm: "Sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn" (hát nhép).

Do vậy, từ 1/2 chỉ còn 4 điều cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn thay vì 5 như hiện nay, bao gồm: chống nhà nước; xuyên tạc lịch sử; xâm phạm an ninh quốc gia; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân...

Ngoài bỏ quy định cấm hát nhép, đàn nhép, Nghị định 144 có một số nội dung mới là bỏ cấp phép phổ biến ca khúc trước năm 1975 ở miền Nam và sáng tác của người Việt ở nước ngoài; bỏ cấp phép người đẹp đi thi quốc tế.

Quy định mới về chăm sóc sức khoẻ cho lao động nữ

Có hiệu lực từ 1/2, Nghị định 145/2020 bổ sung nhiều điểm mới trong việc chăm sóc sức khoẻ lao động nữ. Cụ thể: Trong kỳ kinh nguyệt, lao động nữ làm việc bình thường, không nghỉ mỗi ngày 30 phút được trả thêm một khoản ngoài lương. Số ngày có thời gian nghỉ do hai bên thỏa thuận, nhưng tối thiểu 3 ngày làm việc mỗi tháng.

Lao động nữ nếu không nghỉ, vẫn làm việc bình thường, sẽ được trả thêm tiền lương cho công việc đã làm trong khoảng thời gian này, ngoài lương và không tính vào thời giờ làm thêm. Luật hiện hành không quy định.

Trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ được nghỉ mỗi ngày 60 phút để cho con bú, vắt sữa, nghỉ ngơi. Thời gian này được tính vào giờ làm việc, hưởng nguyên lương.

Thêm cơ quan có quyền cấp sổ đỏ

Từ ngày 8/2, thay vì chỉ có một cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, cấp, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ là Văn phòng đăng ký đất đai, Chính phủ cho phép người dân có thể làm các thủ tục trên ở chi nhánh văn phòng đất đai.

Quy định mới cũng đưa ra điểm mới để tạo điều kiện cho người dân khi làm các thủ tục liên quan đến đất đai như: có thể tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cấp, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ theo nhu cầu của người sử dụng đất, địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được thực hiện theo thoả thuận của hai bên.

Với quy định này, công dân có thể lựa chọn việc đăng ký làm sổ đỏ, trả kết quả tại nhà thông qua các trung gian.

Nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham nhũng sẽ được miễn tử hình

Theo Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán toà án Nhân dân tối cao có hiệu lực từ ngày 15/2, trong quá trình tố tụng, người phạm tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô, nhận hối lộ... sẽ không áp dụng mức cao nhất của khung hình phạt mà người phạm tội bị truy tố, xét xử. Đây là điểm mới, cụ thể hơn so với hiện hành.

Ví dụ, ông Nguyễn Văn A có hành vi tham ô số tiền 4 tỷ đồng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền 2 tỷ đồng. Sau khi A bị khởi tố, vợ của A đã chuyển nhượng nhà đất là tài sản riêng của mình để thay A nộp lại số tiền 3 tỷ đồng thì được coi là chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô và sẽ được toà giảm mức án cao nhất từ tử hình xuống chung thân.

Theo vnexpress.net


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông tuyến tỉnh khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế: Người dân cần lưu ý gì?

Từ ngày 1-1-2021, quy định thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế có hiệu lực. Quy định này tạo thuận lợi hơn cho người dân trong tiếp cận dịch vụ y tế, nhưng cũng được dự báo tạo "áp lực" không nhỏ lên Quỹ bảo hiểm y tế. 

31/12/2020
Thủ tướng đồng ý ban hành chuẩn nghèo mới

Chiều 29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2020, chủ yếu bàn về công tác xây dựng thể chế chính sách, pháp luật.

 

30/12/2020
Đề xuất nghỉ 7 ngày dịp Tết Nguyên đán 2021 Tân Sửu

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa có Tờ trình Chính phủ về việc nghỉ Tết Âm lịch và Quốc khánh trong năm 2021. Trong đó, tổng số ngày nghỉ chính và nghỉ bù trong dịp Tết Nguyên đán là 7 ngày.

 

29/10/2020
Chi trả hơn 9,5 tỷ đồng cho phụ nữ sinh con đúng chính sách

BHG - Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh có gần 5.000 đối tượng được nhận kinh phí hỗ trợ theo Nghị định 39/2015/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số (Nghị định 39) với số tiền hơn 9,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng đã có 41 đối tượng bị thu hồi kinh phí hỗ trợ do vi phạm Nghị định 39.

 

28/10/2020