Giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho đồng bào Quản Bạ

09:14, 05/06/2020

BHG - Thực hiện các chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi theo Quyết định 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Quản Bạ đã triển khai hiệu quả việc hỗ trợ téc đựng nước sinh hoạt, giúp giải quyết một phần khó khăn trong đời sống của đồng bào vùng cửa ngõ Cao nguyên đá.

Gia đình anh Vương Xuân Hòa, thôn Mã Hồng, xã Thanh Vân được hỗ trợ téc đựng nước.
Gia đình anh Vương Xuân Hòa, thôn Mã Hồng, xã Thanh Vân được hỗ trợ téc đựng nước.

Thanh Vân - xã vùng cao của huyện Quản Bạ, nhiều thôn ở đây thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Đầu năm nay, gia đình anh Mai Minh Bảo, dân tộc Mông, thôn Mã Hồng được lắp đặt 1 téc chứa nước sạch. Điều này có ý nghĩa lớn với gia đình anh, nhất là khi vào mùa khô. Anh vui mừng chia sẻ: “Nhà tôi được hỗ trợ téc nước từ tháng 3 năm nay; trước đây, nhà tôi có xây bể chứa nước nhỏ để chứa nước dẫn từ các khe suối trên rừng về, nhưng không đủ dùng, hơn nữa lại có nguy cơ mất vệ sinh. Khi được chính quyền hỗ trợ tiền mua téc nước inox, chúng tôi rất vui mừng, nhờ có téc nước mà gia đình không còn phải lo thiếu nước sinh hoạt như trước nữa”.

Cũng giống như hộ anh Bảo, nhiều hộ dân vùng DTTS cũng đang được hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ téc nước. Đến nay, nhiều hộ nghèo ở huyện Quản Bạ không còn nỗi lo về nước không đảm bảo vệ sinh. Anh Vương Xuân Hòa, thôn Mã Hồng, tâm sự: “Gia đình tôi mới được hỗ trợ téc nước inox; nước được bơm từ nguồn ở hồ treo về thẳng téc nên đảm bảo vệ sinh, gia đình không phải cử người đi lấy từng can nước về dùng như ngày trước nữa”. 

Trưởng phòng Dân tộc huyện Quản Bạ, Lục Sương Minh, cho biết: “Thực hiện Quyết định 2085 của Thủ tướng Chính phủ, trong 2 năm qua, huyện Quản Bạ đã hỗ trợ 500 hộ nghèo ở 10 xã, thị trấn, gồm: Đông Hà, Quản Bạ, Thanh Vân, Nghĩa Thuận, Cao Mã Pờ, Thái An, Cán Tỷ, Bát Đại Sơn, Quyết Tiến, Tam Sơn mua téc nước. Thông qua đó, đã giúp giải quyết phần nào khó khăn về nước sinh hoạt cho các hộ nghèo ở vùng thiếu nước”. Hiện nay, bà con không còn sợ thiếu nước hay bị bệnh từ các nguồn nước không hợp vệ sinh; giờ chỉ yên tâm phát triển kinh tế, thoát nghèo khi không còn nỗi lo thiếu nước sinh hoạt.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định hỗ trợ ngân sách địa phương trong phòng, chống Covid-19

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 437/QĐ-TTg về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19.

30/03/2020
Vì sự phát triển của vùng đồng bào dân tộc thiểu số

BHG - Ngày 28.5 vừa qua, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Chính phủ đã trình Quốc hội Dự thảo Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 – 2030. Với đặc thù một tỉnh có phần lớn dân số là đồng bào các dân tộc thiểu số, chương trình khi được triển khai sẽ có ý nghĩa, tác động lớn tới các chủ trương, chính sách của tỉnh với các địa phương đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

29/05/2020
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững góp phần thay đổi đời sống người dân

BHG - Tỉnh ta là một trong những địa phương gặp nhiều khó khăn trên bước đường phát triển KT-XH; nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền; sự ủng hộ, chung tay của các doanh nghiệp, tổ chức,… giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh giảm 33.163 hộ nghèo; tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 43,65% xuống còn 22,53%, giảm 21,12% so với đầu năm 2016…

 

27/05/2020
Điều kiện, thủ tục hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

26/04/2020