Hà Giang

Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh giúp người dân Hoàng Su Phì làm giàu

08:42, 20/02/2020

BHG - Huyện Hoàng Su Phì xác định Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh về một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch đã tạo cơ hội để người dân làm giàu. 

Khách du lịch nghỉ tại Quyên homestay (Hoàng Su Phì).
Khách du lịch nghỉ tại Quyên homestay (Hoàng Su Phì).

Được thông tin về những chính sách hỗ trợ sau đầu tư theo Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh, anh Triệu Chàn Quyên, thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên đã quyết định sửa chữa, cải tạo, nâng cấp căn nhà của mình để biến nó thành homestay. Do nằm ở vị trí đẹp, gia đình làm tốt các dịch vụ đi kèm, nên gần như ngày nào trong năm gia đình anh cũng có khách đến nghỉ và sinh hoạt tại nhà. Giờ thì vợ anh đã nghỉ hẳn việc làm ruộng nương, ở nhà nấu cơm, quét dọn nhà cửa, còn anh Quyên thì làm hướng dẫn viên du lịch cho khách khi có yêu cầu. Tâm sự với chúng tôi, anh Quyên cho biết, giờ thì gia đình mình đã khá giả hơn trước rất nhiều, tính ra mỗi năm cũng có thu nhập khoảng trên dưới 500 triệu đồng. Có được kết quả như vậy, một phần là nhờ nguồn vốn 60 triệu đồng được hỗ trợ từ Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh.

Cùng thôn với anh Quyên, gia đình chị Triệu Mùi Cói, là cánh chim đầu đàn của xã Thông Nguyên về đầu tư phát triển dịch vụ, du lịch homestay. Cuối năm 2015, được Dự án Havetas cho đi tham quan, học tập cách làm du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình, chị Cói bàn với chồng cải tạo căn nhà của mình đang ở để làm homestay, khi đó cả huyện Hoàng Su Phì chưa có ai làm, thêm vào đó là 2 vợ chồng mới ra ở riêng ít vốn nên gặp rất nhiều khó khăn. Do không có tài sản thế chấp nên ngân hàng cũng chỉ cho vay 100 triệu, vừa đủ để cải tạo căn nhà. Còn đồ dùng bên trong không biết lấy đâu ra, may nhờ có Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh, gia đình có kinh phí sắm sửa thêm vật dụng để đón những vị khách đầu tiên.

Xã Hồ Thầu hội tụ nhiều thuận lợi để phát triển du lịch, là một trong 6 xã được công nhận danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang, có đỉnh núi Chiêu Lầu Thi tuyệt đẹp; đồng bào dân tộc Dao đỏ xã Hồ Thầu vẫn còn lưu giữ được một kho tàng văn hóa đặc sắc. Trước năm 2016, trên địa bàn xã không có gia đình nào làm du lịch, ấy vậy mà chỉ sau có 3 năm, xã có gần 10 hộ làm homestay, mỗi năm thu hút hàng nghìn khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đến thời điểm hiện tại, đã có gần 1 tỷ đồng hỗ trợ cho các gia đình làm du lịch theo Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh. Với nhiều cơ chế đã đi vào thực tế và phát huy hiệu quả tích cực nền du lịch huyện Hoàng Su Phì đã có bước nhảy vọt; nếu như năm 2017 chỉ có 17 nghìn khách đến với huyện thì năm 2018 có gần 30 nghìn khách, năm 2019 là trên 50 nghìn khách, doanh thu từ du lịch dự kiến khoảng 30 tỷ đồng.

Đồng chí Hoàng Đức Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Sau khi Nghị quyết 35 có hiệu lực, Hoàng Su Phì đã chọn những thôn, bản có tiềm năng, thế mạnh như cảnh quan đẹp, lưu giữ được bản sắc văn hóa riêng… để xây dựng đề án phát triển làng văn hóa du lịch cộng đồng. Đến nay đã có 7 làng văn hóa du lịch cộng đồng được huyện phê duyệt, 14 hộ được hỗ trợ kinh phí cải tạo nhà ở, mua sắm vật dụng để kinh doanh dịch vụ homestay với tổng kinh phí 840 triệu đồng, 8 hộ dân khác đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. Trong thời gian tới, đề nghị HĐND tỉnh có thể nâng cao hơn nữa mức hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình từ 80 - 100 triệu đồng thì sẽ tạo điều kiện hơn cho các gia đình trong kinh doanh khai thác du lịch. Đồng thời khuyến khích các hộ gia đình có đầu tư lớn hơn, qua đó; giúp cho du lịch huyện Hoàng Su Phì ngày càng phát triển hơn.

Thực tế cho thấy, để các chương trình đầu tư cho lĩnh vực du lịch, dịch vụ thực sự phát huy hiệu quả và mang tính bền vững thì cần nguồn lực đầu tư rất lớn. Việc HĐND tỉnh kịp thời ban hành nghị quyết về một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch được xem là quyết sách đúng và sát với nhu cầu thực tế của người dân. Qua đó, tạo đòn bẩy phát triển ngành “công nghiệp không khói” ở các địa phương.

Bài, ảnh: ĐỨC LONG (Hoàng Su Phì)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đầu tư phát triển KTXH vùng DTTS và miền núi là đầu tư cho phát triển bền vững

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 88/2019/QH14 phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

28/11/2019
Tăng lương từ 1/1/2020 cho một số đối tượng
Từ 1/1/2020, mức lương tối thiểu vùng mới tăng từ 5,1% đến 5,7% so với quy định hiện hành.
 

 

25/12/2019
Tổng kết Dự án trường học an toàn cho trẻ em dân tộc thiểu số

BHG - Ngày 24.10, tại huyện Mèo Vạc, Văn phòng Plan Hà Giang phối hợp với Văn phòng Plan Quảng Bình tổ chức tổng kết Dự án trường học an toàn cho trẻ em dân tộc thiểu số 2 tỉnh Hà Giang và Quảng Bình. Dự có đại diện Tổ chức Plan International Việt Nam; lãnh đạo huyện Mèo Vạc và các đối tác của Văn phòng Plan 2 tỉnh Hà Giang và Quảng Bình.

 

25/10/2019
67 hộ nghèo huyện Yên Minh được hỗ trợ thiết bị nghe, nhìn

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu guốc gia giảm nghèo bền vững năm 2019 – Dự án 4 "Giảm nghèo về thông tin", ngày 24.12, huyện Yên Minh đã tổ chức bàn giao cho 67 hộ nghèo trên địa bàn 67 bộ thiết bị gồm: Tivi, đầu chảo, cáp quang…với tổng kinh phí trên 330 triệu đồng. 

24/12/2019