Yên Minh thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh bán trú

10:07, 18/10/2019

BHG - Những năm qua, thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh (HS) dân tộc bán trú; huyện Yên Minh đã chỉ đạo các phòng chức năng, đơn vị trường học trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đầy đủ, kịp thời các chế độ hỗ trợ đối với HS bán trú thuộc hộ nghèo, vùng có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn; giúp các em yên tâm hơn trong học tập, hạn chế tình trạng bỏ học; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Hữu Vinh (Yên Minh).
Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Hữu Vinh (Yên Minh).

Đồng chí Đỗ Văn Hải, Phó trưởng Phòng GD - ĐT huyện Yên Minh cho biết: Hiện, trên địa bàn huyện có 28 trường PTDT bán trú Tiểu học, THCS với 7.083 HS được hưởng các chế độ hỗ trợ; trong đó, bậc Tiểu học bán trú có 3.730 HS, THCS bán trú có 3.353 HS. Để đảm bảo cho HS được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của Đảng, Nhà nước; trên cơ sở chỉ đạo của UBND huyện, Phòng GD - ĐT đã triển khai tới các đơn vị trường học và giao nhiệm vụ cụ thể cho các trường có trách nhiệm trong việc thông báo, tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và HS được biết về các chế độ, chính sách hỗ trợ đối với HS đang học tại các trường PTDT bán trú Tiểu học, THCS. Huyện và Phòng GD - ĐT thường xuyên tổ chức đoàn công tác xuống các đơn vị trường học tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chi trả, thực hiện các chế độ cho HS bán trú.  

Theo Nghị định số 116, ngày 18.7.2016 của Thủ tướng Chính phủ, đối với HS Tiểu học, THCS đang học tại trường PTDT bán trú; bản thân bố, mẹ hoặc người giám hộ của HS phải có hộ khẩu thường trú tại xã, thôn có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn. Do nhà ở xa trường hoặc địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn, nên không thể đến trường và trở về nhà trong ngày nên phải ở lại trường hoặc khu vực gần trường để học tập. Đối với HS là người Kinh, ngoài các điều kiện trên thì còn phải thuộc hộ nghèo được hỗ trợ với định mức cụ thể như: Mỗi tháng được hỗ trợ mức tiền ăn bằng 40% mức lương tối thiểu chung và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/HS. Đối với HS phải tự túc chỗ ở, mỗi tháng được hỗ trợ bằng 10% mức lương tối thiểu chung và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/HS. Ngoài ra, mỗi HS được hỗ trợ 15kg gạo/tháng và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/HS.

Ngoài chính sách hỗ trợ theo Nghị định 116, HS thuộc các trường PTDT bán trú Tiểu học, THCS của huyện còn được hưởng chế độ hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định số 86, ngày 2.10.2015; chế độ hỗ trợ HS dân tộc ít người theo Nghị định 57, ngày 9.5.2017 của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ HS nghèo, HS bán trú theo Nghị quyết số 22, ngày 15.7.2001 của HĐND tỉnh…

Cô giáo Hoàng Thị Quỳnh, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Hữu Vinh chia sẻ: Nếu như trước đây, việc huy động đến trường gặp rất nhiều khó khăn, nhất là số HS dân tộc thiểu số; thì nay đã thuận lợi hơn rất nhiều, các em đi học đều đặn hơn, việc duy trì sỹ số của nhà trường luôn đạt cao… đó là nhờ vào việc triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho các đối tượng HS; chính điều này, đã giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình và HS có thêm ý trí, nguyện vọng đi học hơn. Năm học 2019 - 2020, nhà trường có 219 HS/549 HS được hưởng chế độ bán trú; những HS thuộc diện bán trú được ăn, ở tại trường và được các thầy, cô giáo truyền dạy các kỹ năng sống về ăn, ở hợp vệ sinh, rèn luyện ý thức tự lập, sắp xếp đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn lắp nên các em tự tin hơn trong giao tiếp.

Em Chảo Thị Quái, HS lớp 5A1, Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Hữu Vinh bộc bạch: Nhà cháu cách trường 12 km, được bố mẹ cho đi học và được  ăn ở tại trường, cháu rất vui vì ở trường có nhiều bạn; được ăn ngon, mặc ấm hơn ở nhà. Các thầy, cô giáo luôn gần gũi, thường xuyên chỉ bảo; cháu sẽ cố gắng học tập tốt để không phụ lòng bố mẹ và các thầy, cô.

Có thể nhận thấy, việc thực hiện nghiêm túc, đẩy đủ, kịp thời các chế độ chính sách hỗ trợ cho HS bán trú ở vùng có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn, HS đồng bào các DTTS đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với sự phát triển giáo dục của huyện. Để duy trì, phát huy kết quả đó; trong thời gian tới, các cấp, đơn vị chức năng của huyện Yên Minh tiếp tục tổ chức thực hiện tốt hơn nữa trong thực hiện các chế độ chính sách hỗ trợ HS dân tộc bán trú, đảm bảo đúng, đủ, kịp thời; gắn với việc thường xuyên kiểm tra, giám sát, công khai mọi thông tin về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với HS vùng khó khăn, DTTS để giúp các em có thêm động lực đến trường và yên tâm học tập.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quy tụ 2.933 hộ dân về nơi ở mới

BHG - Thực hiện Đề án Quy tụ dân cư, năm 2019 UBND tỉnh giao kế hoạch cho các địa phương triển khai thực hiện quy tụ 3.269 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, lũ quét, vùng khó khăn về sống tập trung tại thôn bản; kinh phí hỗ trợ 60.380,5 triệu đồng.

 

29/08/2019
Điểm mới trong thi tuyển công chức với người dân tộc thiểu số

Ủy ban Dân tộc đang dự thảo Nghị định về chính sách đặc thù trong tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số. Dự thảo Nghị định đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi có trình độ chuyên môn và năng lực trong xử lý công việc; am hiểu phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

26/09/2019
Đổi thay ở Đồng Văn

BHG - Nhiều năm trước đây, huyện Đồng Văn được biết đến như một trong những vùng đất nghèo nhất cả nước. Song những năm gần đây, nhờ chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực từ chính người dân đã làm cho diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng đổi thay rõ rệt. 

22/08/2019
Đưa tín dụng chính sách vào cuộc sống

BHG - Ngày 22.11.2014, Ban Bí thư T.Ư Đảng ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) (Chỉ thị 40) nhằm nâng cao hiệu quả TDCSXH, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng Nông thôn mới, ổn định chính trị, an sinh xã hội và phát triển KT - XH tại địa phương.

 

 

22/08/2019