Hà Giang

Ứng dụng CNTT giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát triển

17:02, 08/08/2019

BHG - Trước xu hướng phát triển công nghệ thông tin (CNTT) đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển KT-XH, thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) phát triển KT-XH và đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào DTTS Việt Nam giai đoạn 2019-2025” của Thủ tướng Chính phủ; tỉnh ta đã có nhiều nỗ lực trong ứng dụng CNTT phục vụ người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ ứng dụng phần mềm quản lý khám, chữa bệnh cho người dân.
Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ ứng dụng phần mềm quản lý khám, chữa bệnh cho người dân.

Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn với 19 dân tộc anh em; việc tăng cường ứng dụng CNTT có ý nghĩa quan trọng trong phát triển KT-XH của đồng bào DTTS. Anh Tráng Thìn Lù, một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở huyện Quản Bạ, chia sẻ: “Trước đây nhà tôi làm ra mật ong, hồng không hạt, nuôi lợn, cá; song chỉ biết bán cho bà con quanh vùng. Từ ngày biết dùng mạng wifi và  điện thoại thông minh, tôi đã có thể kết nối và bán hàng cho rất nhiều nơi khác ngoài tỉnh. Nhờ vậy, việc sản xuất kinh doanh của hợp tác xã chúng tôi ngày càng phát triển; đến nay đã có nhiều đơn đặt hàng từ các địa phương trên cả nước; có điều kiện đi nhiều nơi tôi mới thấy, những người không biết sử dụng CNTT là một thiệt thòi lớn”.

Xác định việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT làm nền tảng thúc đẩy phát triển trên một số lĩnh vực mũi nhọn như: Du lịch, nông nghiệp, tài nguyên môi trường, giáo dục, y tế, hoạt động tài chính… Huyện Quản Bạ đã quan tâm làm tem truy xuất hàng hóa cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện còn phối hợp với VNPT thực hiện kế hoạch triển khai tin nhắn thương hiệu đến người dân, đảm bảo 100% các hộ dân được cập nhật và quản lý trên VNPT-Ioffice và tối thiểu có 1 số điện thoại VinaPhone để kịp thời nhận tin nhắn miễn phí về phòng, chống lụt bão, thiên tai, QP-AN, dịch bệnh và các thông báo từ chính quyền địa phương, nhà trường, ngành điện... Đây là một trong những nội dung quan trọng của Đề án chú trọng xây dựng bộ dữ liệu về các DTTS, xây dựng hệ thống ứng dụng CNTT thuận lợi trên thiết bị di động thông minh để hỗ trợ phổ biến đường lối chính sách, pháp luật cho đồng bào DTTS. Xây dựng, phát triển các ứng dụng hỗ trợ cảnh báo thiên tai, thảm họa, cứu hộ, cứu nạn vùng đồng bào DTTS. Xây dựng diễn đàn đối thoại trực tuyến về công tác dân tộc; chống các luận điệu sai trái, xuyên tạc gây mất an ninh trật tự. Tận dụng tối đa các cơ sở hạ tầng, trang thiết bị sẵn có để thiết lập các điểm hỗ trợ đồng bào DTTS tiếp cận và ứng dụng CNTT… 

Đáp ứng nhu cầu trên, hạ tầng kỹ thuật CNTT của tỉnh phát triển tương đối tốt; 100% các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đã có cáp quang đến trung tâm. Số trạm thu phát sóng (BTS) đạt 1.888 trạm. Trong đó, có 762 trạm 2G, 708 trạm 3G, 418 trạm 4G. Thực hiện chương trình giảm nghèo về thông tin, các cấp chính quyền địa phương đã phát đài radio cho người dân ở vùng sâu,  vùng xa; có hệ thống loa truyền thanh không dây hoạt động ở các xã, phường, thị trấn, giúp người dân kịp thời cập nhật các thông tin thời sự, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. 100% các xã, phường, thị trấn đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Đặc biệt, toàn tỉnh hiện có 21 điểm Internet không dây công cộng (Wifi) tại một số nơi có số lượng lớn khách tham quan, du lịch như: Thành phố Hà Giang và khu vực Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn. Đã triển khai phần mềm quản lý khám, chữa bệnh tại 16/16 bệnh viện; phần mềm y tế xã/phường liên thông với 195/195 trạm y tế cấp xã; thực hiện liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh, bảo hiểm y tế đối với các cơ quan bảo hiểm; giúp người dân thuận tiện hơn trong việc chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, việc đầu tư cho CNTT hiện nay vẫn chưa tương xứng với lợi ích mà CNTT mang lại ở vùng DTTS; ngân sách đầu tư cho CNTT chủ yếu là từ nguồn chi thường xuyên, chi sự nghiệp CNTT và cải cách hành chính. Nguồn chi Chương trình mục tiêu Quốc gia về CNTT còn hạn chế, đồng bào DTTS còn nhiều rào cản về tiếp cận và ứng dụng CNTT. Để CNTT trở thành phương tiện hữu ích trong phát triển KT-XH, là đòn bẩy cho sự phát triển của vùng đồng bào DTTS đang rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành...

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Đòn bẩy" cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số Vị Xuyên và Đồng Văn

BHG - Trong những năm qua, việc quan tâm, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn được tỉnh ta đặt lên hàng đầu. Các chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS được đẩy mạnh, đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo huyện Vị Xuyên và Đồng Văn thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 

31/07/2019
Đồng Văn đổi mới tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói về công tác tuyên truyền: "Trong dân chúng không nhất luận như nhau, trong dân chúng cũng có nhiều tầng lớp khác nhau, ý kiến khác nhau, có lớp tiên tiến, có lớp lưng chừng, có lớp lạc hậu". Vì vậy, đối với mỗi tầng lớp và đối tượng, Bác yêu cầu: "Phải có phương thức tuyên truyền thích hợp và phải chú trọng ưu tiên cho lớp đối tượng có trình độ nhận thức, trình độ văn hóa thấp...

29/07/2019
Bắc Quang phát huy vai trò đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số

BHG - Nhằm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang đã triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phù hợp để đào tạo nguồn nhân lực, bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ là người DTTS. Từ năm 2014 đến nay, toàn huyện có 23 cán bộ là người DTTS được bầu vào BCH Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 – 2020; 22 người là đại biểu HĐND huyện, 464 người là đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2016 – 2021; 87 người đang đảm nhiệm các chức danh cán bộ chủ chốt cấp xã.

29/07/2019
Chính sách hỗ trợ phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 793/QĐ-TTg, ngày 27.6.2019 về cơ chế, chính sách, đối tượng hỗ trợ, mức hỗ trợ kinh phí trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

28/06/2019