Yên Minh nỗ lực chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

09:58, 02/07/2019

BHG - Những năm qua, huyện Yên Minh đã tập trung lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt; quốc phòng - an ninh được giữ vững, chính trị - xã hội ổn định.

Bà con xã Thắng Mố, huyện Yên Minh chú trọng việc đọc báo nhằm nắm bắt thông tin thời sự.
Bà con xã Thắng Mố, huyện Yên Minh chú trọng việc đọc báo nhằm nắm bắt thông tin thời sự.

Toàn huyện có tổng diện tích tự nhiên 783,65 km2 với 18 đơn vị hành chính, trong đó có 4 xã giáp biên giới, có 282 thôn, bản, tổ dân phố; tổng dân số 94.783 người, gồm 16 dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện luôn phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất vượt khó không cam chịu đói nghèo; nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, đoàn kết, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tích cực  tham gia các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực, như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “đoàn kết phấn đấu xây dựng bản, làng và quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh” góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới; giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia.

 Trong 5 năm qua, kinh tế huyện Yên Minh chuyển dịch đúng hướng, sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 856,5 tỷ đồng; công nghiệp, xây dựng đạt 12,90 tỷ đồng; thương mại, dịch vụ đạt 13,40 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt 20,30 triệu đồng/người/năm; lương thực bình quân 461,2 kg/người/năm. Đồng thời, huyện đã thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo và giải quyết việc làm cho đồng bào DTTS, như: Chương trình 30a, 135 của Chính phủ và đầu tư xây dựng 339 công trình phát triển cơ sở hạ với kinh phí 117.327 triệu đồng cho 148 thôn đặc biệt khó khăn. Cùng với đó, hỗ trợ sản xuất cho các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo về giống lúa, ngô, đậu tương, giống cây chè, cây ăn quả, cỏ chăn nuôi, giống gia súc, vật tư, phân bón để phát triển sản xuất với tổng kinh phí 24.421,465 triệu đồng. Đề án quy tụ dân cư đã hỗ trợ di chuyển và ổn định tại chỗ cho 133 hộ.

Chính sách hỗ trợ đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS đã mang lại hiệu quả tích cực, phát huy được vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư, tạo được sự lan tỏa xã hội góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, từ đó tạo sự phát triển ổn định về chính trị, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, biên giới Quốc gia được giữ vững. Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS, huyện đã hỗ trợ 3.023 hộ với tổng kinh phí 9.940 triệu đồng; trong đó, đất sản xuất 815 hộ/6.300 triệu đồng với diện tích 160 ha; mua máy nông cụ 208 hộ/1.040 triệu đồng; cấp nước sinh hoạt phân tán (bể, lu) 2.000 hộ với 2.600 triệu đồng; chỉ tính riêng trong năm 2018, huyện đã hỗ trợ 424 hộ nghèo 424 téc nước. Cùng với đó thực hiện tốt việc hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn với tổng kinh phí hỗ trợ trong 5 năm qua 13.884.296 tỷ đồng.

Để chăm lo đời sống đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện hiệu quả, thời gian tới, huyện Yên Minh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc và phát huy dân chủ. Đẩy mạnh phát triển KT - XH; quan tâm chăm lo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS. Giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới Quốc gia. Tích cực xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; nâng cao vị trí, vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể để xây dựng huyện Yên Minh phát triển bền vững, giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: HỒNG CỪ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc hội: 'Đến năm 2021 mới tăng tuổi nghỉ hưu là hơi muộn'

Ông Đinh Văn Nhã cho rằng một quốc gia sớm có chiến lược tăng tuổi nghỉ hưu sẽ tránh được sự điều chỉnh gây sốc. Chiều 29/5, thảo luận tại tổ về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với đề xuất của Chính phủ về tăng tuổi nghỉ hưu. Ông Đinh Văn Nhã - Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách nói, việc tăng tuổi nghỉ hưu là chiến lược chung của nhiều quốc gia trên thế giới mà không phân biệt nước giàu hay nghèo. Và để thực hiện chiến lược này, các nước thường đề ra lộ trình tăng dần trong nhiều năm...

30/05/2019
Chính sách hỗ trợ phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 793/QĐ-TTg, ngày 27.6.2019 về cơ chế, chính sách, đối tượng hỗ trợ, mức hỗ trợ kinh phí trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

28/06/2019
"Đòn bẩy" giúp hộ nghèo dân tộc thiểu số vươn lên

BHG - Một trong những động lực quan trọng giúp các hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo chính là nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước để phát triển sản xuất. Trong đó, Quyết định số 2085, ngày 31.10.2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT – XH vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017 – 2020 được xem như "đòn bẩy" giúp đồng bào vươn lên ổn định đời sống.

 

25/06/2019
Các trường hợp được miễn thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông quốc gia 2019

Có một số trường hợp được miễn thi tất cả các bài thi trong kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2019. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để được xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2019, các thí sinh học chương trình giáo dục Trung học Phổ thông bắt buộc phải tham dự kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia do Bộ tổ chức và hoàn thành tất cả các môn thi theo quy định...

25/05/2019