Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 6

16:13, 01/06/2019

Giảm số lượng công chức cấp xã; giết động vật rừng bị phạt đến 400 triệu đồng... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2019.

Giảm số lượng công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã

Từ 25/6, số lượng công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã sẽ giảm.
Từ 25/6, số lượng công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã sẽ giảm.

Có hiệu lực từ 25/6, Nghị định 34/2019/NĐ-CP ban hành ngày 24/0/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2009/NĐ-CPngày 22/1/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Trong đó, sửa đổi, bổ sung quy định số lượng cán bộ, công chức cấp xã. Cụ thể, số lượng cán bộ, công chức cấp xã được bố trí theo Quyết định phân loại đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn: Cấp xã loại 1 tối đa 23 người (giảm 2 người so với quy định cũ); cấp xã loại 2 tối đa 21 người (giảm 2 người so với quy định cũ); cấp xã loại 3 giảm tối đa 19 người (giảm 2 người so với quy định cũ).

Nghị định cũng sửa đổi, bố sung quy định số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Cụ thể, số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được bố trí theo Quyết định phân loại đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn: Loại 1 tối đa 14 người (giảm 8 người so với quy định cũ); loại 2 tối đa 12 người (giảm 8 người so với quy định cũ); loại 3 tối đa 10 người (giảm 9 người so với quy định cũ).

Say rượu không được lên máy bay

Thông tư 13/2019 của Bộ giao thông Vận tải có hiệu lực từ ngày 1/6 quy định các hãng hàng không từ chối chở hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích khác.

Ngoài ra, việc chấp nhận chuyên chở hành khách bị bệnh tâm thần do đại diện hãng hàng không đánh giá và quyết định. Khi chấp nhận chuyên chở phải thực hiện các yêu cầu sau đây: hành khách bị bệnh tâm thần phải có bác sĩ hoặc thân nhân đi kèm có khả năng kiềm chế được hành vi bất thường của hành khách.

Trong trường hợp cần thiết, hành khách bị bệnh tâm thần cần phải được gây mê trước khi lên tàu bay, thời gian bay không được lâu hơn thời gian tác dụng của thuốc; hành khách bị bệnh tâm thần và hành lý, vật dụng của họ phải được kiểm tra trực quan; việc kiểm tra có thể được bố trí tại khu vực riêng.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp phạt đến 1 tỷ đồng

Theo Nghị định 35/2019/NĐ-CP ban hành ngày 25/4 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp có hiệu lực từ 10/6/2019, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực Lâm nghiệp đối với cá nhân là 500 triệu đồng.

 
 

Tổ chức vi phạm áp dụng phạt tiền bằng 2 lần mức phạt tiền với cá nhân có cùng hành vi và mức độ vi phạm; mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực Lâm nghiệp đối với tổ chức là 1 tỷ đồng.

Săn bắn, giết động vật rừng bị phạt đến 400 triệu đồng

Có hiệu lực từ 10/6, Nghị định 35/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp quy định hành vi săn bắn, giết, nuôi, nhốt động vật rừng trái quy định bị ; ngoài ra còn bị áp dụng một số hình thức xử phạt bổ sung.phạt tiền từ 5 - 400 triệu đồng.

Hành vi đốt lửa, sử dụng lửa để săn bắt động vật rừng, lấy mật ong, lấy phế liệu chiến tranh có thể bị phạt từ 1,5-3 triệu đồng.

Các hành vi chặt, đốt, phát cây rừng, đào, bới, san ủi, nổ mìn; đắp đập, ngăn dòng chảy tự nhiên, xả chất độc... gây thiệt hại đến rừng với bất kỳ mục đích gì mà không được phép sẽ bị xử phạt đến 200 triệu đồng.

Quy định nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng

Quyết định số 18/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng có hiệu lực thi hành từ ngày 15/6.

Theo đó, việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng phải tuân thủ quy định của pháp luật về nhập khẩu hàng hóa. Không cho phép nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng trong trường hợp: các nước xuất khẩu đã công bố loại bỏ do lạc hậu, chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường, không đáp ứng các yêu cầu về an toàn, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Chỉ cho phép nhập khẩu máy móc, thiết bị dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo vtc.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc hội: 'Đến năm 2021 mới tăng tuổi nghỉ hưu là hơi muộn'

Ông Đinh Văn Nhã cho rằng một quốc gia sớm có chiến lược tăng tuổi nghỉ hưu sẽ tránh được sự điều chỉnh gây sốc. Chiều 29/5, thảo luận tại tổ về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với đề xuất của Chính phủ về tăng tuổi nghỉ hưu. Ông Đinh Văn Nhã - Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách nói, việc tăng tuổi nghỉ hưu là chiến lược chung của nhiều quốc gia trên thế giới mà không phân biệt nước giàu hay nghèo. Và để thực hiện chiến lược này, các nước thường đề ra lộ trình tăng dần trong nhiều năm...

30/05/2019
Nhiều điểm mới trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) với nhiều nội dung quan trọng như: Mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa; điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu; bổ sung 01 ngày nghỉ lễ là ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7.

29/04/2019
Các trường hợp được miễn thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông quốc gia 2019

Có một số trường hợp được miễn thi tất cả các bài thi trong kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2019. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để được xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2019, các thí sinh học chương trình giáo dục Trung học Phổ thông bắt buộc phải tham dự kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia do Bộ tổ chức và hoàn thành tất cả các môn thi theo quy định...

25/05/2019
Quyết định 352 giúp các hộ dân Bắc Mê thoát nghèo

BHG - Nhằm tạo sinh kế và hướng thoát nghèo cho người dân, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 352 ngày 3.3.2014 về Phương án "Hỗ trợ cho các hộ nghèo và cận nghèo chưa có trâu, bò để phát triển chăn nuôi". Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện đã thu được nhiều kết quả, đồng thời là giải pháp hữu hiệu giúp các hộ dân thoát nghèo; đến nay, huyện Bắc Mê đã giải ngân cho 358 hộ mua 254 con trâu, bò.

 

25/01/2019