Mèo Vạc gấp rút hoàn thiện Dự án ổn định dân cư cho đồng bào dân tộc thiểu số

09:01, 05/06/2019

BHG - Nhằm bố trí sắp xếp, ổn định đời sống cho các hộ dân hiện đang sinh sống rải rác tại lưng chừng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng nguy cơ thiên tai, vùng biên giới vào vùng tập trung; từ đó, giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện Mèo Vạc đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục của Dự án ổn định dân cư, định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thôn Mè Nắng, xã Xín Cái (khu tái định cư thôn Mè Nắng).

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng khu tái định cư thôn Mè Nắng, xã Xín Cái. Ảnh: Minh Đức (Mèo Vạc).
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng khu tái định cư thôn Mè Nắng, xã Xín Cái. Ảnh: Minh Đức (Mèo Vạc).

Khu tái định cư thôn Mè Nắng được UBND tỉnh phê duyệt từ tháng 5.2018 do UBND huyện Mèo Vạc làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư của dự án gần 36 tỷ đồng. Mục tiêu dự án là tập trung khẩn cấp cho các hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp của hiện tượng sạt lở đất dọc tuyến đường biên giới từ Mốc 483 - 496 (từ ngã ba thôn Sủa Nhè Lử, xã Xín Cái đi xã Sơn Vĩ ). Khu tái định cư thôn Mè Nắng được xây dựng với tổng diện tích khoảng 20.600 m2, gồm các hạng mục: Đường vào khu tái định cư được xây dựng mới theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại B chiều dài 1,84 km, rộng 4 m, đường chính trong nội bộ khu tái định cư chiều rộng 3 m, đường nhánh rộng 1,5 m, kết cấu đường bê tông; xây dựng trạm biến áp 75KVA dẫn từ đường dây 35KV vào trong khu vực và được bố trí dọc theo hệ thống giao thông chính; hệ thống nước được dẫn từ phía trên Mốc 489 về bể tập trung phía trên khu tái định cư, có dung tích chứa 200 m3 nước để cấp cho toàn khu vực.

Khu tái định cư thôn Mè Nắng cũng được xây dựng thêm các công trình phụ trợ như: Nhà văn hóa thôn rộng 60 m2; điểm trường mầm non 2 phòng học, 1 phòng bếp, 1 khu vệ sinh với tổng diện tích 140 m2; điểm trường tiểu học 2 phòng học, tổng diện tích 105 m2; xây dựng kè ta–luy dương ổn định mái ta–luy cho khu dân cư phía dưới với kết cấu kè bằng bê – tông, phía trên kè xây mái ổn định ta–luy bằng khung bê tông cốt thép... Hiện nay, các đơn vị thi công đang hoàn thiện hạng mục xây dựng đường giao thông và mặt bằng tổng thể khu vực tái định cư, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối quý I.2020.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Để dự án hoàn thiện đúng theo kế hoạch, ngay khi bắt đầu triển khai dự án, UBND huyện thành lập các tổ công tác xuống phối hợp với UBND các xã, thôn để lập kế hoạch cụ thể hỗ trợ cho từng hộ; chỉ đạo các ban, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền cho các hộ và các chốt của thôn, bản nắm được địa bàn các hộ sẽ chuyển đến, tạo sự đồng thuận cao trước khi tổ chức thực hiện di chuyển; vận động các hộ trong thôn, dòng họ tự thỏa thuận trao đổi đất cho nhau để làm nhà ở; bố trí thời điểm để di chuyển cho phù hợp với phong tục, tập quán của từng dân tộc cũng như điều kiện thời tiết và mùa vụ sản xuất; huy động mọi nguồn lực để giúp các hộ gia đình tháo dỡ và vận chuyển nhà đến nơi ở mới, tạo mọi điều kiện để các hộ sớm ổn định cuộc sống… Ngoài ra, sử dụng nguồn kinh phí của tỉnh giao để thực hiện việc hỗ trợ di chuyển các hộ gia đình và huy động một số nguồn vốn khác để đảm bảo khi di chuyển xong các hộ được ổn định, đảm bảo an toàn tốt hơn nơi ở cũ.

Việc quy tụ các hộ dân sống rải rác ở các sườn núi cao, vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới về sống tập trung tại các thôn bản gắn với xây dựng Nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn của tỉnh, huyện, nhằm bố trí nơi ở ổn định, tránh xa những vùng nguy hiểm do sạt lở đất, đá, lũ ống, lũ quét đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng, tài sản cho các hộ dân. Góp phần, giúp cho người dân đến gần hơn các dịch vụ, công trình phúc lợi do Nhà nước đầu tư; tiếp cận với những tiến bộ của xã hội, cải thiện được đời sống vật chất, tinh thần.

Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc hội: 'Đến năm 2021 mới tăng tuổi nghỉ hưu là hơi muộn'

Ông Đinh Văn Nhã cho rằng một quốc gia sớm có chiến lược tăng tuổi nghỉ hưu sẽ tránh được sự điều chỉnh gây sốc. Chiều 29/5, thảo luận tại tổ về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với đề xuất của Chính phủ về tăng tuổi nghỉ hưu. Ông Đinh Văn Nhã - Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách nói, việc tăng tuổi nghỉ hưu là chiến lược chung của nhiều quốc gia trên thế giới mà không phân biệt nước giàu hay nghèo. Và để thực hiện chiến lược này, các nước thường đề ra lộ trình tăng dần trong nhiều năm...

30/05/2019
Nhiều điểm mới trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) với nhiều nội dung quan trọng như: Mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa; điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu; bổ sung 01 ngày nghỉ lễ là ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7.

29/04/2019
Các trường hợp được miễn thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông quốc gia 2019

Có một số trường hợp được miễn thi tất cả các bài thi trong kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2019. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để được xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2019, các thí sinh học chương trình giáo dục Trung học Phổ thông bắt buộc phải tham dự kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia do Bộ tổ chức và hoàn thành tất cả các môn thi theo quy định...

25/05/2019
Quyết định 352 giúp các hộ dân Bắc Mê thoát nghèo

BHG - Nhằm tạo sinh kế và hướng thoát nghèo cho người dân, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 352 ngày 3.3.2014 về Phương án "Hỗ trợ cho các hộ nghèo và cận nghèo chưa có trâu, bò để phát triển chăn nuôi". Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện đã thu được nhiều kết quả, đồng thời là giải pháp hữu hiệu giúp các hộ dân thoát nghèo; đến nay, huyện Bắc Mê đã giải ngân cho 358 hộ mua 254 con trâu, bò.

 

25/01/2019