Hà Giang

Chương trình 135 làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số

20:24, 11/06/2019

BHG - Trở thành thương hiệu gắn kết với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), từ giai đoạn 2014 - 2019, Chương trình 135 với nhiệm vụ chính là hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng đã góp phần làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn ở các xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình.

Tuyến đường vào thôn Tân Bình, xã Tân Nam được đổ bê tông từ Chương trình 135.
Tuyến đường vào thôn Tân Bình, xã Tân Nam được đổ bê tông từ Chương trình 135.

Huyện Quang Bình có 8/15 xã, thị trấn, gồm: Tân Nam, Tiên Nguyên, Bản Rịa, Xuân Minh, Tân Bắc, Nà Khương, Yên Thành, Hương Sơn thuộc vùng III và 14 thôn ở xã vùng II thuộc diện đặc biệt khó khăn được hưởng thụ trực tiếp từ Chương trình 135. Với xuất phát điểm hầu hết các địa phương đều thuộc vùng sâu, vùng xa; cơ sở hạ tầng thiết yếu thấp kém hoặc chưa được đầu tư; các yếu tố xã hội chưa đạt mức tối thiểu, trình độ dân trí thấp, điều kiện sản xuất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đa số. Trong vòng 5 năm qua, với kinh phí hỗ trợ trên 50 tỷ đồng, huyện đã đầu tư nâng cấp và sửa chữa 65 công trình giao thông (cầu đường); 26 trường, lớp học; 45 công trình thủy lợi; 11 công trình điện lưới và hàng chục công trình nước sinh hoạt, y tế, trụ sở thôn và nhà sinh hoạt cộng đồng. So với nhu cầu thực tế vẫn chưa thể đáp ứng đủ, nhưng cũng đã tạo ra sự thay đổi rõ nét về KT - XH. Đến nay, các xã đều có đường ô tô đến trung tâm;  nhiều nơi, điện lưới về tận thôn bản xa xôi, lớp học tạm dần được xóa, hệ thống trạm y tế đạt chuẩn đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã đẩy nhanh quá trình giảm nghèo tại địa phương.

Đồng bào dân tộc thiểu số xã Tân Bắc phát triển kinh tế chủ lực từ cây chè Shan tuyết.
Đồng bào dân tộc thiểu số xã Tân Bắc phát triển kinh tế chủ lực từ cây chè Shan tuyết.

Ông Cháng Seo Sùng, thôn Tân Bình, xã Tân Nam, bày tỏ: “Con đường từ thôn Nà Chõ đến trung tâm thôn Tân Bình dài khoảng 7 km, phục vụ đi lại cho 28 hộ với 136 khẩu nhưng vô cùng gian truân. Mùa mưa, xe máy khó có thể đi lại được do đường trơn trượt; có hôm học sinh trong bản không thể đến trường. Nhờ sự đầu tư từ Chương trình 135, thôn được bê tông hóa 1,5 km đường giao thông, dù chỉ một phần nhưng đã làm vơi đi nỗi vất vả và tạo điều kiện cho bà con giao thương hàng hóa được thuận lợi. Ngoài ra, người dân còn được hỗ trợ tiền dầu thắp sáng, gạo, tiền cho học sinh đến lớp và giống keo, bồ đề để trồng rừng. Tôi cảm ơn sự quan tâm chu đáo của Đảng và Nhà nước; chúng tôi sẽ cố gắng vươn lên để sớm thoát khỏi tình trạng nghèo”.

Bên cạnh đó, vốn sự nghiệp hỗ trợ phát triển sản xuất với kinh phí trên 18 tỷ đồng, Chương trình 135 đã hỗ trợ cho các hộ nghèo về giống lúa, ngô, đậu tương, cây chè, cây ăn quả, dược liệu, cỏ chăn nuôi, giống gia súc, vật tư và phân bón. Năm 2018, xã Tân Trịnh và Tân Bắc đã nhân rộng mô hình giảm nghèo bằng cách nuôi lợn sinh sản luân chuyển cho 55 hộ, với số tiền 600 triệu đồng. Đồng bào các DTTS cho rằng, nhờ được phổ biến, tiếp thu, học tập các mô hình làm ăn hiệu quả kết hợp với các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị cao đã làm thay đổi nhận thức của người dân, trao cơ hội cho nhiều hộ thoát nghèo, có thu nhập ổn định. Minh chứng thể hiện rõ nhất, năm 2014, mức thu nhập bình quân của người dân đạt 22 triệu đồng, thì đến hết năm 2018 đạt 28 triệu đồng; lương thực bình quân đạt 650 kg/người/năm.

Ông Hoàng Công Chiến, thôn Nà Chõ, xã Tân Nam, cho biết: “Chuyển đổi cây trồng trên đất một vụ lúa, đây là năm thứ 2, nhà tôi trồng dưa hấu. Tôi được hỗ trợ về giống, ni lon che phủ, tập huấn kỹ thuật chăm sóc dưa hấu. Nhìn chung, việc trồng dưa hấu hoàn toàn phù hợp với đất đai, khí hậu nơi đây. Năm 2018, với 3.000 m2 đất canh tác, tôi thu được 4 tấn quả, giá bán trung bình khoảng 8 - 10 nghìn đồng/kg; trừ chi phí, tôi thu lãi trên 10 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng lúa. Chương trình đưa giống cây trồng mới vào sản xuất rất hữu ích, nhìn thấy hiệu quả kinh tế nên bà con đồng tình ủng hộ”.

Qua tiếp xúc, đông đảo người dân như chị Phù Thị Can, Hủng Thị Ván hay ông Hủng Kim Minh, thôn Nậm O, xã Tân Bắc đều nhận thấy quá trình triển khai Chương trình 135 đảm bảo dân chủ, công khai và có sự tham gia của người dân từ việc lập kế hoạch, chuẩn bị đầu tư, thực hiện, tổ chức giám sát đến nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng… Thông qua chương trình hỗ trợ sản xuất là “đòn bẩy” để bà con phát triển kinh tế, nhất là việc ưu tiên cho cây chè Shan tuyết mũi nhọn và có hướng mở rộng diện tích trong thời gian tới.

Từ năm 2016 đến nay, Chương trình 135 còn mở rộng thêm Dự án nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cở sở; đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS, trưởng thôn, chi hội phụ nữ, cán bộ công chức cấp xã  tham gia các lớp tập huấn đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình đối với việc thực hiện công tác dân tộc và các chính sách dân tộc. Với mục tiêu cốt lõi là giảm nghèo bền vững, huyện Quang Bình sẽ thực hiện hiệu quả Chương trình 135 giai đoạn tiếp theo nhằm mang đến nhiều khởi sắc trong phát triển KT - XH.

Bài, ảnh: Hạ Hòa


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc hội: 'Đến năm 2021 mới tăng tuổi nghỉ hưu là hơi muộn'

Ông Đinh Văn Nhã cho rằng một quốc gia sớm có chiến lược tăng tuổi nghỉ hưu sẽ tránh được sự điều chỉnh gây sốc. Chiều 29/5, thảo luận tại tổ về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với đề xuất của Chính phủ về tăng tuổi nghỉ hưu. Ông Đinh Văn Nhã - Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách nói, việc tăng tuổi nghỉ hưu là chiến lược chung của nhiều quốc gia trên thế giới mà không phân biệt nước giàu hay nghèo. Và để thực hiện chiến lược này, các nước thường đề ra lộ trình tăng dần trong nhiều năm...

30/05/2019
Nhiều điểm mới trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) với nhiều nội dung quan trọng như: Mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa; điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu; bổ sung 01 ngày nghỉ lễ là ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7.

29/04/2019
Các trường hợp được miễn thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông quốc gia 2019

Có một số trường hợp được miễn thi tất cả các bài thi trong kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2019. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để được xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2019, các thí sinh học chương trình giáo dục Trung học Phổ thông bắt buộc phải tham dự kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia do Bộ tổ chức và hoàn thành tất cả các môn thi theo quy định...

25/05/2019
Quyết định 352 giúp các hộ dân Bắc Mê thoát nghèo

BHG - Nhằm tạo sinh kế và hướng thoát nghèo cho người dân, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 352 ngày 3.3.2014 về Phương án "Hỗ trợ cho các hộ nghèo và cận nghèo chưa có trâu, bò để phát triển chăn nuôi". Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện đã thu được nhiều kết quả, đồng thời là giải pháp hữu hiệu giúp các hộ dân thoát nghèo; đến nay, huyện Bắc Mê đã giải ngân cho 358 hộ mua 254 con trâu, bò.

 

25/01/2019