Mèo Vạc thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ học sinh

09:26, 15/05/2019

BHG - Mèo Vạc là huyện vùng cao núi đá, trình độ dân trí còn hạn chế, giao thông đi lại khó khăn; thời gian qua, ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phụ vụ công tác dạy và học, địa phương còn thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho học sinh (HS). Qua đó, góp phần giảm tình trạng HS bỏ học, ngày một nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường PTDT bán trú THCS Cán Chu Phìn trao tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 22/NQ-HĐND tỉnh.
Trường PTDT bán trú THCS Cán Chu Phìn trao tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 22/NQ-HĐND tỉnh.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ HS trên địa bàn huyện được triển khai nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định, đảm bảo công khai, đúng đối tượng; từ khi lập hồ sơ đến lúc chi trả đều có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý giáo dục, đại diện phụ huynh và chính quyền địa phương. Trong kỳ I năm học 2018 – 2019, toàn huyện đã chi trả cho HS theo Nghị quyết 22/NQ-HĐND tỉnh về hỗ trợ HS nghèo với số tiền trên 2 tỷ đồng; hỗ trợ chi phí học tập cho HS thuộc diện hộ nghèo theo Nghị định 86/NĐ-CP của Chính phủ gần 6 tỷ đồng; hỗ trợ tiền ăn, trọ theo Nghị định 116/NĐ-CP của Chính phủ trên 12 tỷ đồng; hỗ trợ chính sách ưu tiên cho HS dân tộc thiểu số theo Nghị định 75/NĐ-CP của Chính phủ trên 700 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, huyện cũng đầu tư hơn 11 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng 33 phòng học, 12 phòng lưu trú, 3 nhà bếp ăn, 23 công trình vệ sinh, 3 bể nước, hơn 900 bộ bàn ghế, gần 3.000 bộ đồ dùng học tập.

Các chính sách hỗ trợ góp phần cải thiện bữa ăn cho học sinh.  Trong ảnh: Giờ ăn của học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Sủng Trà.

Các chính sách hỗ trợ góp phần cải thiện bữa ăn cho học sinh.

Trong ảnh: Giờ ăn của học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Sủng Trà.

Thầy giáo Trần Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Cán Chu Phìn cho biết: Năm học 2018 – 2019, trường có 10 lớp với 288 HS, trong đó có 183 HS bán trú. Với điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, vì vậy, các chính sách hỗ trợ HS có ý nghĩa rất quan trọng. Để thực hiện tốt việc chi trả các chính sách hỗ trợ HS, nhà trường phối hợp với UBND xã thành lập Hội đồng xét duyệt các chế độ HS theo đúng văn bản hướng dẫn; hàng năm vào đầu năm học nhà trường tham mưu với cấp ủy, chính quyền ban hành văn bản công bố, công khai chế độ, đối tượng được hưởng và ký cam kết với phụ huynh cho con em đi học đầy đủ… Kỳ I năm học 2018 – 2019, nhà trường đã chi trả hơn 400 triệu đồng, hơn 13 kg gạo cho HS theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP; gần 32 triệu đồng cho 57 HS theo Nghị quyết 22/NQ-HĐND tỉnh…

Chị Ly Thị Cho, thôn Há Dấu Cò, xã Cán Chu Phìn tâm sự: Chồng tôi mất sớm, hoàn cảnh gia đình đã khó nay còn khó khăn hơn khi hai con đều đi học ở Trường PTDT bán trú THCS Cán Chu Phìn. Nhiều khi vì hoàn cảnh khó khăn tôi cũng có ý định cho con nghỉ học để phụ giúp việc nhà. Nhưng may mắn, 2 con tôi đều được hưởng chính sách hỗ trợ HS nghèo với mỗi tháng 139 nghìn đồng/người. Số tiền hỗ trợ trên đã giúp vơi bớt được gánh nặng kinh tế và 2 con yên tâm học tập.

Đồng chí Lâm Quang Hưng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc cho biết: Những chính sách hỗ trợ HS đã góp phần không nhỏ vào công tác vận động, huy động các em đến trường, tỷ lệ duy trì sĩ số đạt cao; nâng cao chất lượng bữa ăn, cải thiện thể trạng; HS bán trú có điều kiện học tập, vui chơi; chất lượng giáo dục của huyện ngày một nâng cao.

Bài, ảnh: HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều điểm mới trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) với nhiều nội dung quan trọng như: Mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa; điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu; bổ sung 01 ngày nghỉ lễ là ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7.

29/04/2019
Nâng cao chất lượng cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

BHG - Là địa bàn sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); những năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm, thực hiện tốt các chính sách dân tộc, giúp người dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Cụ thể hóa các chương trình, đề án, quyết định của T.Ư về chính sách dân tộc, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả; các cấp, ngành, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể ký kết nhiều chương trình phối hợp thực hiện. Năm 2018, tỉnh đã phân bổ nguồn vốn đầu tư trên 222 tỷ đồng từ Chương trình 135 để đầu tư cơ sở hạ tầng...

28/12/2018
Quyết định 352 giúp các hộ dân Bắc Mê thoát nghèo

BHG - Nhằm tạo sinh kế và hướng thoát nghèo cho người dân, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 352 ngày 3.3.2014 về Phương án "Hỗ trợ cho các hộ nghèo và cận nghèo chưa có trâu, bò để phát triển chăn nuôi". Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện đã thu được nhiều kết quả, đồng thời là giải pháp hữu hiệu giúp các hộ dân thoát nghèo; đến nay, huyện Bắc Mê đã giải ngân cho 358 hộ mua 254 con trâu, bò.

 

25/01/2019
Chế độ BHXH đối với Phó Chỉ huy quân sự xã

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 2 Nghị định số 121/2003/NĐ-CP ngày 21/10/2003 của Chính phủ về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn thì từ ngày 1/11/2003 chức danh Phó Chỉ huy trưởng quân sự cấp xã không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

24/12/2018