Vận dụng hiệu quả các chính sách phát triển du lịch ở Đồng Văn

11:14, 08/11/2018

BHG - Đồng Văn, vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá có nhiều lợi thế, tiềm năng phát triển du lịch (DL), dịch vụ. Nhằm khai thác những lợi thế đó, thời gian qua, cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước thông qua Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh về khuyến khích, hỗ trợ phát triển DL, người dân trên địa bàn huyện đã mạnh dạn vay vốn đầu tư, nâng cấp, sửa chữa nhà và mua sắm các tiện nghi phục vụ du khách.

Dịch vụ Homstay của gia đình ông Hoàng Quốc Thân, tổ 3, thị trấn Đồng Văn thu hút nhiều du khách đến nghỉ dưỡng.
Dịch vụ Homstay của gia đình ông Hoàng Quốc Thân, tổ 3, thị trấn Đồng Văn thu hút nhiều du khách đến nghỉ dưỡng.

Theo Nghị quyết 35, có 6 lĩnh vực được hưởng chính sách khuyến khích gồm: Hỗ trợ giải phóng mặt bằng; đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú và khu nghỉ dưỡng; đầu tư xây dựng nhà hàng đạt chuẩn phục vụ DL; hỗ trợ xử lý chất thải rắn và xây dựng nhà vệ sinh công cộng; hỗ trợ phát triển DL cộng đồng; đầu tư khai thác hang động.

Nhằm đưa Nghị quyết 35 vào cuộc sống, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực DL bằng nhiều hình thức đa dạng, giúp người dân hiểu chính sách, tạo thêm động lực, hướng đi mới trong phát triển DL.

Bà Ngũ Thủy Ngân, tổ 4, thị trấn Đồng Văn đầu tư chăn ga, gối đệm phục vụ du khách từ nguồn hỗ trợ theo Nghị quyết 35 HĐND tỉnh.
Bà Ngũ Thủy Ngân, tổ 4, thị trấn Đồng Văn đầu tư chăn ga, gối đệm phục vụ du khách từ nguồn hỗ trợ theo Nghị quyết 35 HĐND tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 47 khách sạn, nhà nghỉ; 211 nhà khách và nhà lưu trú homestay với trên 1.100 phòng, 2.300 giường; 43 nhà hàng ăn uống phục vụ khách DL. Trong đó, có 16 cơ sở lưu trú được hỗ trợ theo Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh, định mức hỗ trợ 60 triệu đồng/cơ sở lưu trú để làm nhà vệ sinh, mua sắm các trang thiết bị như chăn, ga, gối đệm, tivi, tủ lạnh; tổng số tiền các cơ sở lưu trú được hỗ trợ 960 triệu đồng.

Ông Hoàng Quốc Thân, tổ 3, thị trấn Đồng Văn - một trong những hộ được hỗ trợ theo Nghị quyết 35 cho biết: “Đầu năm 2018, gia đình được hỗ trợ 60 triệu đồng theo chính sách của tỉnh về khuyến khích phát triển DL. Tuy số tiền không nhiều, nhưng đã giúp gia đình tôi có thêm nguồn lực đầu tư, mua sắm chăn ga, gối đệm, ti vi, tủ lạnh, cải tạo nhà vệ sinh… phục vụ du khách”.

Gia đình bà Ngũ Thủy Ngân, tổ 4, thị trấn Đồng Văn cũng được hỗ trợ 60 triệu đồng theo Nghị quyết 35. Cùng với số tiền của gia đình, bà đã đầu tư tu sửa nhà vệ sinh, mua chăn ga, gối đệm... có thể bố trí cho 20 - 25 khách du lịch nghỉ qua đêm. Bà Thủy cho biết: Mỗi tháng gia đình đón khoảng 30 khách đến nghỉ, so với thời điểm chưa làm dịch vụ Homestay, cuộc sống gia đình đã khá hơn.

 Ngoài chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển DL theo Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh, nhiều hộ dân đã chủ động liên hệ với Agribank Chi nhánh huyện vay vốn, đầu tư phát triển DL như, anh Lương Triệu Thuận, tổ 3 thị trấn Đồng Văn vay 1 tỷ đồng đầu tư làm nhà nghỉ chất lượng cao, bán hàng tạp hoá, điện nước, điện dân dụng; chị Hà Thị Thầm, tổ 2, vay 600 triệu đồng xây nhà nghỉ, mua trang thiết bị sinh hoạt phục vụ du khách...

Từ những chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển DL của tỉnh và sự chủ động của người dân, DL đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn huyện Đồng Văn.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các chính sách dân tộc ở Mèo Vạc

BHG-Mèo Vạc - một trong 62 huyện nghèo của cả nước, được đầu tư theo Chương trình 30a của Chính phủ. Từ những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, cuộc sống người dân nơi đây đang ngày một ấm no. Nhằm kịp thời điều chỉnh những hạn chế, bất cập và đảm bảo thống nhất, đồng bộ từ huyện đến cơ sở trong triển khai các chính sách dân tộc (CSDT), Mèo Vạc đang thực hiện nhiều giải pháp đưa chính sách của Nhà nước "thấm" vào đời sống đồng bào biên cương.

27/10/2017
Dỡ "rào cản" thuế sử dụng đất, thêm động lực cho sản xuất lâm nghiệp

BHG - Từ năm 2017 trở về trước, người trồng rừng sản xuất trên địa bàn tỉnh khi thu hoạch cây lấy gỗ đều phải đóng thuế sử dụng đất bằng 4% giá trị sản phẩm mới đủ điều kiện được khai thác gỗ. Điều này, khiến người dân ở một số địa phương không mặn mà trồng rừng kinh tế và nó trở thành "rào cản" không nhỏ đối với sự phát triển của ngành Lâm nghiệp.

 

23/02/2018
Đảm bảo quyền lợi người tham gia Bảo hiểm Y tế

BHG - Việc hoàn thiện mã số Bảo hiểm Xã hội (BHXH) cho người tham gia BHXH, Bảo hiểm Y tế (BHYT) là để đáp ứng yêu cầu quản lý dữ liệu tập trung toàn quốc, kết nối liên thông dữ liệu Hộ gia đình và Bộ công cụ quản lý thu, sổ thẻ, giải quyết chế độ BHXH, BHYT thông qua mã số BHXH được cấp duy nhất cho người tham gia. BHXH đã phối hợp với các ngành liên quan, UBND cấp xã, các trường học trên địa bàn tổ chức triển khai hoàn thiện mã số BHXH cho người đang tham gia BHXH, BHYT; Xây dựng lộ trình cấp đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHXH, BHYT theo mã số.

 

22/05/2018
Bắc Mê thu hút đầu tư dựa trên lợi thế sẵn có

BHG - Nằm ở phía Đông của tỉnh, huyện Bắc Mê được biết đến với nhiều thuận lợi như: Có nhiều diện tích đất rừng, nhiều tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước và thủy sản... Tuy nhiên, do người dân vẫn quen với tập quán canh tác cũ nên chưa khai thác và phát huy được nguồn tài nguyên sẵn có. Bởi vậy, nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển, huyện đã đưa ra nhiều chính sách nhằm thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 

21/08/2018