Triển vọng phát triển du lịch ở Mèo Vạc từ Nghị quyết 35/NQ-HĐND tỉnh

07:59, 19/04/2018

BHG - Qua hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết 35/NQ-HĐND tỉnh ban hành ngày 21.7.2016 (Nghị quyết 35) quy định về một số chính sách phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, huyện Mèo Vạc đã triển khai một cách đồng bộ và thu được những kết quả đáng ghi nhận.

Lãnh đạo xã Tát Ngà kiểm tra công trình công cộng của gia đình anh Trần Văn Cương, được xây dựng theo nguồn hỗ trợ của Nghị quyết 35.
Lãnh đạo xã Tát Ngà kiểm tra công trình công cộng của gia đình anh Trần Văn Cương, được xây dựng theo nguồn hỗ trợ của Nghị quyết 35.

Để triển khai, thực hiện Nghị quyết 35 có hiệu quả, các cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh tuyên truyền từ huyện đến các xã, thị trấn, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt là các xã có xu hướng phát triển kinh tế du lịch (DL) bằng nhiều hình thức đa dạng như: Hội nghị; tư vấn trực tiếp; trên loa đài… Qua đó, giúp người hiểu về chính sách phát triển DL của tỉnh, tạo hướng đi mới cho ngành DL, góp phần tăng thu nhập cho người dân, từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Là huyện nằm trong vùng Công viên Địa chất toàn cầu – Cao nguyên đá Đồng Văn, có 5 di tích văn hóa được xếp hạng cấp Quốc gia, gồm: Danh thắng Mã Pì Lèng; Hóa thạch Huệ biển; Hang Rồng; Lễ hội Mừng năm mới của dân tộc Giáy; Tri thức canh tác thổ canh hốc đá của cư dân Cao nguyên đá Hà Giang. Bên cạnh đó, Mèo Vạc còn có cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, các lễ, hội truyền thống mang đậm giá trị nhân văn được giữ gìn và phát huy như: Lễ hội Chợ tình Khâu Vai; Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông; Lễ Cầu mưa của dân tộc Lô Lô; Lễ hội Múa trống của dân tộc Giáy… Nhiều điểm đến cho khách DL tham quan và trải nghiệm như: Làng văn hóa DL cộng đồng thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà; Làng Văn hóa DL cộng đồng dân tộc Mông ở thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi; Làng Văn hóa DL cộng đồng Lô Lô ở xóm Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc. Với nhiều tiềm năng phát triển DL và những quy định về một số chính sách phát triển DL từ Nghị quyết 35 sẽ mang lại triển vọng mới, mở hướng cho ngành DL huyện Mèo Vạc trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo báo cáo của huyện, từ khi Nghị quyết 35 được ban hành, Mèo Vạc đã được hỗ trợ 720 triệu đồng/12 hộ thuộc Làng Văn hóa DL cộng đồng thôn Tát Ngà, xã tát Ngà về hỗ trợ xử lý chất thải rắn và xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách DL, 1 trong 6 lĩnh vực hưởng chính sách phát triển DL theo Nghị quyết. Hiện nay, các hộ đã xây dựng xong các công trình công cộng. Anh Trần Văn Cương, trú tại thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà tâm sự: Trước kia tôi cũng muốn đầu tư làm nhà lưu trú phục vụ khách DL nhưng không đủ vốn để xây các công trình phụ cũng như sắm các vật dụng thiếu yếu phục vụ du khách. Sau khi được hỗ trợ 60 triệu đồng từ Nghị quyết 35, gia đình tôi đã xây dựng các công trình phụ, mua thêm các vật dụng để phục vụ khách DL; đây là cơ hội cho gia đình tôi tăng thêm nguồn thu nhập.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Mèo Vạc là huyện có nhiều tiềm năng về phát triển DL. Vì vậy, chính sách hỗ trợ phát triển DL theo Nghị Quyết 35 là cơ hội cho huyện đẩy mạnh phát triển ngành DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới. Để Nghị quyết được thực hiện có hiệu quả, huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tư vấn, tuyên truyền sâu rộng cho người dân. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo thành lập đội kiểm tra, giám sát tiến độ xây dựng các công trình công cộng của các hộ đã được hỗ trợ, tránh tình trạng các hộ sử dụng vốn vào những mục đích khác. Đồng thời, tiếp tục làm hồ sơ để cấp vốn cho 15 hộ ở Làng Văn hóa DL cộng đồng dân tộc Mông thuộc thôn Pả Vị Hạ, xã Pả Vi theo Nghị quyết 35 và khôi phục các văn hóa truyền thống bị mai một.

Có thể nói, Nghị quyết 35 với quy định về một số chính sách phát triển du lịch của HĐND tỉnh là triển vọng mới, tạo đà phát triển kinh tế DL cho huyện Mèo Vạc nói riêng và tỉnh ta nói chung.

Bài, ảnh:  HOÂNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ưu tiên giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp hệ cử tuyển

BHG - Việc cử con em đồng bào các dân tộc thiểu số đi học theo hệ cử tuyển là chính sách đúng đắn, hợp lòng dân của Chính phủ nhằm đào tạo cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực đáp ứng nhiệm vụ công tác trong tình hình mới ở các xã đặc biệt khó khăn. 

31/08/2017
Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các chính sách dân tộc ở Mèo Vạc

BHG-Mèo Vạc - một trong 62 huyện nghèo của cả nước, được đầu tư theo Chương trình 30a của Chính phủ. Từ những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, cuộc sống người dân nơi đây đang ngày một ấm no. Nhằm kịp thời điều chỉnh những hạn chế, bất cập và đảm bảo thống nhất, đồng bộ từ huyện đến cơ sở trong triển khai các chính sách dân tộc (CSDT), Mèo Vạc đang thực hiện nhiều giải pháp đưa chính sách của Nhà nước "thấm" vào đời sống đồng bào biên cương.

27/10/2017
Quyết định 352 của UBND tỉnh giúp người dân Vị Xuyên thoát nghèo

BHG-Từ năm 2014 đến nay đã có 751 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Vị Xuyên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi mua trâu, bò sinh sản theo Quyết định 352/QĐ-UBND, ngày 3.3.2014 của UBND tỉnh về "Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo chưa có trâu, bò để phát triển chăn nuôi trâu, bò sinh sản trên địa bàn tỉnh". 

26/10/2017
Dỡ "rào cản" thuế sử dụng đất, thêm động lực cho sản xuất lâm nghiệp

BHG - Từ năm 2017 trở về trước, người trồng rừng sản xuất trên địa bàn tỉnh khi thu hoạch cây lấy gỗ đều phải đóng thuế sử dụng đất bằng 4% giá trị sản phẩm mới đủ điều kiện được khai thác gỗ. Điều này, khiến người dân ở một số địa phương không mặn mà trồng rừng kinh tế và nó trở thành "rào cản" không nhỏ đối với sự phát triển của ngành Lâm nghiệp.

 

23/02/2018