Hà Giang

Khó khăn trong triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ vốn vay tu sửa, làm nhà ở cho người nghèo

08:36, 01/03/2017

BHG - Những năm qua, mặc dù Trung ương và tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ vốn vay nhằm cải thiện nhà ở cho người nghèo, nhưng thực tế số lượng hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở vẫn còn lớn. Ngày 10.8.2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 33 về chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay tu sửa, làm nhà ở đối với hộ nghèo. Đây là chính sách mới, hướng đến mục tiêu giải quyết cơ bản tình trạng hộ nghèo phải ở nhà tạm, nhà xuống cấp. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách tại tỉnh ta đang gặp những khó khăn trở ngại cần tháo gỡ để người nghèo thực sự có nơi để “an cư lạc nghiệp”.

Là cơ quan thường trực triển khai, thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho đối tượng là người nghèo theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Xây dựng đã tham mưu, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phổ biến, triển khai chính sách đảm bảo đúng đối tượng. Cấp ủy, chính quyền các huyện, xã phổ biến tuyên truyền tới người dân; tiến hành rà soát, lập danh sách hộ nghèo theo kết quả bình bầu từ thôn, xóm, đảm bảo công bằng, dân chủ, đúng đối tượng.

Ngôi nhà của gia đình anh Vương Quốc Hòa, thôn Đồng, xã Trung Thành (Vị Xuyên) là một trong số ít ngôi nhà được làm mới theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ.
Ngôi nhà của gia đình anh Vương Quốc Hòa, thôn Đồng, xã Trung Thành (Vị Xuyên) là một trong số ít ngôi nhà được làm mới theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ.

Gia đình anh Vương Quốc Hòa, thôn Đồng, xã Trung Thành (Vị Xuyên) thuộc diện hộ nghèo, nhiều năm qua, anh và gia đình mong muốn xây được một căn nhà mới nhưng điều đó là không thể; tháng 6.2016, anh được hỗ trợ lãi suất vay số tiền 25 triệu đồng theo Quyết định số 33 của Thủ tướng để làm nhà. Cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của người thân và vay Ngân hàng CSXH huyện, anh đã thực hiện được điều mà bấy lâu nay anh không dám nghĩ đến. Trong ngôi nhà sàn đổ khung cứng rộng 90 m2, mái lợp phiprô - xi măng, anh phấn khởi cho biết: “Số tiền vay được hỗ trợ lãi suất chỉ bằng một phần nhỏ trong tổng số tiền làm một ngôi nhà mới gần 100 triệu đồng, song đó là động lực để gia đình tôi quyết định làm nhà mới, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của anh em, gia đình tự bỏ công làm đến nay ngôi nhà cơ bản đã hoàn thành. Từ nay không còn phải lo nơm nớp mỗi khi trời mưa, gió như trước nữa”. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh ta, những người nghèo làm được nhà từ chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay theo Quyết định số 33 như anh Hòa là quá ít so với nhu cầu thực tế.

Theo thống kê từ Sở Xây dựng - Cơ quan thường trực triển khai, thực hiện chính sách về nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay toàn tỉnh còn có tổng số 3.600 hộ nghèo đang cần, có nhu cầu sửa chữa nhà mới vì xuống cấp, nhà quá cũ, dột nát không đảm bảo tiêu chí. Từ khi triển khai thực hiện chương trình tính đến tháng 2.2017, toàn tỉnh mới chỉ có 59 hộ vay theo chương trình hỗ trợ lãi suất tu sửa, làm nhà mới. Trong đó, huyện Vị Xuyên có số lượng hộ nghèo vay cao nhất với 38 hộ; huyện Bắc Quang có 8 hộ; Quản Bạ 5 hộ; Yên Minh 4 hộ; Mèo Vạc 4 hộ; các huyện còn lại chưa có hộ nghèo nào vay tu sửa, làm mới nhà. Tổng số dư nợ cho vay là trên 1,4 tỷ đồng.

Lý giải việc chỉ có một số ít hộ nghèo trên địa bàn tỉnh thực hiện vay vốn làm nhà theo Quyết định số 33, ông Hoàng A Chinh, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Do đối tượng được hỗ trợ là hộ nghèo, phần lớn không có điều kiện, nguồn lực để góp thêm tiền tu sửa hoặc làm nhà mới. Trong khi mức hỗ trợ việc tu sửa, làm nhà mới tối đa theo Quyết định chỉ được vay 25 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội với thời hạn vay là 15 năm, lãi suất vay 3%/năm. Trong đó, thời gian ân hạn  5 năm; thời gian trả nợ tối đa 10 năm bắt đầu từ năm thứ 6 với mức trả lãi mỗi năm tối thiểu là 10% tổng số vốn đã vay. Một điều khó khăn khi triển khai thực hiện chính sách nữa là phần lớn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đều đang có dư nợ tại Ngân hàng nên việc làm thủ tục vay thêm là điều không dễ. Thêm vào đó là tâm lý của nhiều hộ nghèo muốn vay tiền ngân hàng để tu sửa, làm nhà mới nhưng lại lo không trả được tiền gốc và lãi khi đến hạn... những nguyên nhân trên đã làm cản trở, gây không ít khó khăn trong triển khai thực hiện chính sách.

Ông Nguyễn Khánh Nghị, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên phân trần: Nguồn vốn để triển khai, thực hiện Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn là không thiếu. Với trách nhiệm là cơ quan trực tiếp giải ngân cho hộ nghèo vay vốn, Chi nhánh cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền huyện, các xã để tổ chức phổ biến, tuyên truyền tới người dân, nhưng do đây là chính sách hỗ trợ một phần lãi suất vay nên nhiều hộ nghèo cũng chưa thực sự mặn mà.  Thực tế cho thấy, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh ta phần lớn là những người cao tuổi, bị bệnh tật, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Thiết nghĩ, bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, các địa phương cần làm tốt công tác lồng ghép với các chương trình, dự án; tuyên truyền, khơi dậy tinh thần “Tương thân tương ái”, huy động các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm, cộng đồng dân cư tham gia hỗ trợ bằng những việc làm thiết thực như hỗ trợ thêm tiền, ngày công lao động, nguyên vật liệu... Điều quan trọng hơn cả là ngay chính bản thân người nghèo, hộ gia đình chính sách cũng cần có nhận thức đầy đủ, cần phát huy tinh thần làm chủ, huy động thêm các nguồn lực khác để tu sửa, làm mới nhà. Có như vậy, các chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước mới thực sự có ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn nỗ lực cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

BHG - Xác định phát triển chăn nuôi là một trong hướng đi chính,  nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và là thế mạnh của địa phương. Trong những năm gần đây, huyện Đồng Văn đã triển khai nhiều giải pháp gắn với việc lồng ghép, vận dụng linh hoạt các chương trình, chính sách mới nhằm phát triển đàn gia súc.

30/09/2016
Động lực cho người dân Bắc Mê phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa

BHG- Xác định các chính sách được quy định trong Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND ngày 10.12.2015 của HĐND tỉnh (Nghị quyết 209) chính là động lực mạnh mẽ để nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa; nên trong thời gian qua, UBND huyện Bắc Mê đã và đang tích cực đẩy mạnh tiến độ thực hiện các nội dung của nghị quyết. 

30/06/2016
"Dồn điền - đổi thửa",chủ trương hợp lòng dân ở Quang Bình

BHG- Trong những năm qua, huyện Quang Bình đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực KT-XH; sản xuất nông - lâm nghiệp phát triển toàn diện, cơ cấu cây trồng chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa, giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích đất canh tác từng bước được nâng cao. 

30/03/2016
Chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển nông, lâm nghiệp - cần song hành với cải cách hành chính

BHG- Đa phần các doanh nghiệp đã và đang có dự định đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến nông – lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh đều cho rằng: Tỉnh có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, mời gọi, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, địa phương quan tâm, chỉ đạo sát sao. Nhưng...  các thủ tục hành chính để doanh nghiệp khởi động các dự án đầu tư còn rất rườm rà, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

25/05/2016