Hà Giang

Tinh thần Nghị quyết 35/NQ-CP lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội

07:54, 01/12/2016

BHG - Việc đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đảm nhiệm vai trò người đứng đầu Chính phủ nhiệm kỳ 2015 - 2020 là tổ chức Hội nghị trực tuyến doanh nghiệp năm 2016. Thủ tướng khẳng định: Doanh nghiệp là một động lực của phát triển kinh tế. Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi nhất để khởi nghiệp kinh doanh, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tinh thần Hội nghị đã phát triển ở mức cao, thể hiện bằng Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Sau hơn 6 tháng ra đời, Nghị quyết đang có sức lan toả mạnh mẽ, được cộng đồng doanh nghiệp rất kỳ vọng.

Được tháo gỡ khó khăn, Nhà máy tuyển, luyện Sắt Minh Sơn (Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản An Thông) đã hoạt động ổn định. Trong ảnh: Cán bộ kỹ thuật của Nhà máy kiểm tra sơ bộ chất lượng sản phẩm.
Được tháo gỡ khó khăn, Nhà máy tuyển, luyện Sắt Minh Sơn (Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản An Thông) đã hoạt động ổn định. Trong ảnh: Cán bộ kỹ thuật của Nhà máy kiểm tra sơ bộ chất lượng sản phẩm.

Gần chục năm về trước, Công ty Cổ phần khoáng sản và năng lượng Hoàng Bách (Công ty Hoàng Bách) là một điển hình, con chim đầu đàn trong lĩnh vực khai thác khoáng sản của tỉnh. Một loạt các mỏ Chì - Kẽm với trữ lượng lớn như Na Sơn (Tùng Bá - Vị Xuyên), Kẹp A, B, Pó Lẻng (Minh Sơn - Bắc Mê), Lũng Om (Du Già - Yên Minh) được UBND tỉnh tin tưởng, giao Công ty Hoàng Bách làm chủ đầu tư. Được tỉnh tạo thuận lợi, Công ty Hoàng Bách đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, lắp đặt thiết bị, đưa  Nhà máy tuyển, luyện Chì - Kẽm Na Sơn vào hoạt động, đồng thời tiến hành quy trình thăm dò, chuẩn bị đầu tư đối với các dự án khác.

Thế nhưng, do những tác động mãnh mẽ của thị trường, giá thành sản phẩm làm ra không đủ chi phí, công nghệ khai thác không phù hợp khiến Nhà máy tại Na Sơn chỉ hoạt động thời gian ngắn đã phải tạm dừng. Từ chỗ giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, hiện tại Nhà máy Na Sơn chỉ duy trì được bộ phận bảo vệ và một vài chuyên gia, tại các dự án khác, mọi hoạt động cũng ngừng trệ. Không những hàng loạt dự án phải tạm đóng cửa, lao động tứ tán khắp nơi, giờ đây Công ty Hoàng Bách còn nợ nhiều khoản đóng góp với Nhà nước như tiền ký Quỹ môi trường lên tới chục tỷ đồng.

Nắm bắt tinh thần gỡ khó từ Nghị quyết 35 của Chính phủ, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, mới đây Sở TN-MT đã chủ trì với các ngành chức năng, kiểm tra việc thực hiện cam kết hoàn thiện thủ tục liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Hoàng Bách. Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Hoàng Bách cho biết, đang gặp quá nhiều khó khăn về tài chính nên chưa thực hiện những điều đã cam kết. Trên cơ sở xem xét thực tế, Sở TN-MT đồng ý với giải pháp hướng dẫn doanh nghiệp chủ động làm hồ sơ xin trả lại một số điểm mỏ, trả lại một phần diện tích không sử dụng nhằm giảm bớt những khoản liên quan đến nghĩa vụ thuế, phí. Đồng thời cam kết, khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp, các phòng chức năng sẽ phối hợp chặt chẽ, sớm có báo trình UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, gia hạn thêm thời gian hoàn thiện thủ tục theo biên bản đã ký kết.

Cùng chung số phận của các doanh nghiệp khai khoáng thời thị trường đi xuống, nhưng Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản An Thông - Tập đoàn Hoà Phát vẫn hoạt động ổn định, duy trì được việc làm cho người lao động, có đóng góp cho ngân sách địa phương. Ông Trần Đình Dũng, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Doanh nghiệp vẫn trụ vững trong thời buổi khó khăn, ngoài những chính sách điều hành linh hoạt của tập đoàn, còn có tác động rất lớn từ phía nhà quản lý địa phương. Đơn cử như chỉ cần có sự điều chỉnh kịp thời, hợp lý cách tính thuế, phí tài nguyên đã giảm được nhiều gánh nặng, giúp doanh nghiệp có thể tồn tại. Trước đây, các doanh nghiệp đồng loạt có văn bản kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh bảng giá tối thiểu tính thuế tài nguyên, suốt một thời gian dài không được ngành chức năng nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ. Nhưng khi Tỉnh uỷ, UBND tỉnh có chỉ đạo quyết liệt, việc điều chỉnh đã được thực hiện, phù hợp thực tế. Điều này đã giúp doanh nghiệp không những tiếp tục duy trì hoạt động, còn hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước, giải quyết công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm lao động tại các dự án, đồng thời hoàn thành việc nộp hàng trăm tỷ đồng liên quan đến thuế, phí môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản.

Nhìn lại quá trình đồng hành với doanh nghiệp cho thấy, tỉnh ta đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, ngành rà soát, đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo mọi thuận lợi, giảm thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Tỉnh ta đang đặt mục tiếu phấn đấu cải thiện môi trường kinh doanh theo thông lệ quốc tế, kết hợp cải thiện các chỉ số PCI với quyết tâm rút ngắn thời gian khởi sự kinh doanh xuống cón 16 ngày; tiếp cận điện năng không quá 59 ngày; nộp thuế và BHXH không quá 168 giờ; thời gian cấp phép xây dựng không quá 77 ngày... Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp khi tiếp cận thủ tục hành chính, ngăn chặn tình trạng doanh nhân chạy quanh, còn cán bộ có cơ hội nhũng nhiễu.

Với quan điểm, doanh nghiệp là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế, tỉnh ta đã có nhiều chủ trương, chính sách “trải thảm đỏ” thu hút nhà đầu tư. Trên cơ sở định hướng của tỉnh, nhiều doanh nghiệp xây dựng cơ bản đã mạnh dạn chuyển đổi, bước đầu gặt hái thành công. Nhiều nhà đầu tư ngoài tỉnh đã mạnh dạn đến tìm hiểu địa bàn, lợi thế, chính sách thu hút và triển khai các dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; chăn nuôi bò vàng vùng cao, nhằm cung cấp sản phẩm sạch cho chuỗi hệ thống nhà hàng trên khắp tỉnh, thành trong cả nước.

Trước đây, các doanh nghiệp hay than phiền vấp phải rào cản lớn từ công tác thanh tra, kiểm tra, với tinh thần lắng nghe, kiểm chứng thực tế, người đứng đầu chính quyền tỉnh yêu cầu, không được thanh tra, kiểm tra quá một lần về cùng một nội dung trong một năm đối với doanh nghiệp; nếu thanh tra, kiểm tra về nhiều lĩnh vực có liên quan trách nhiệm quản lý nhiều cơ quan, đơn vị, phải báo cáo tỉnh cho ý kiến chỉ đạo, thành lập đoàn thanh tra liên ngành; nghiêm cấm hành vi lợi dụng quyền thanh tra, kiểm tra để sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với doanh nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, Chánh Thanh tra tỉnh, Giám đốc các Sở Công thương, Tư pháp, Công an... hướng dẫn các sở, ngành, huyện, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra hàng năm; chấn chỉnh các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra theo quy định, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự.

Phát huy tinh thần Nghị quyết 35 của Chính phủ, tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 9.12.2011 của Bộ chính trị, Kết luận số 80-KL/TW ngày 29.7.2010 của Ban Bí thư T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh khẳng định: Doanh nhân là nguồn động lực và tiềm năng phát triển, đặt doanh nhân vào vị trí trung tâm trong quá trình điều hành nền kinh tế của tỉnh và tỉnh sẽ thực hiện tốt khẩu hiệu “Doanh nghiệp phát tài Hà Giang phát triển”. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã ký cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam “Về tạo lập môi trương kinh doanh thuận lợi cho các Doanh nghiệp”... Những động thái trên đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của các cấp uỷ, chính quyền, đồng thời tạo luồng gió mới để doanh nghiệp Hà Giang phát triển.

THIÊN THANH

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn nỗ lực cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

BHG - Xác định phát triển chăn nuôi là một trong hướng đi chính,  nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và là thế mạnh của địa phương. Trong những năm gần đây, huyện Đồng Văn đã triển khai nhiều giải pháp gắn với việc lồng ghép, vận dụng linh hoạt các chương trình, chính sách mới nhằm phát triển đàn gia súc.

30/09/2016
Động lực cho người dân Bắc Mê phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa

BHG- Xác định các chính sách được quy định trong Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND ngày 10.12.2015 của HĐND tỉnh (Nghị quyết 209) chính là động lực mạnh mẽ để nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa; nên trong thời gian qua, UBND huyện Bắc Mê đã và đang tích cực đẩy mạnh tiến độ thực hiện các nội dung của nghị quyết. 

30/06/2016
"Dồn điền - đổi thửa",chủ trương hợp lòng dân ở Quang Bình

BHG- Trong những năm qua, huyện Quang Bình đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực KT-XH; sản xuất nông - lâm nghiệp phát triển toàn diện, cơ cấu cây trồng chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa, giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích đất canh tác từng bước được nâng cao. 

30/03/2016
Chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển nông, lâm nghiệp - cần song hành với cải cách hành chính

BHG- Đa phần các doanh nghiệp đã và đang có dự định đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến nông – lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh đều cho rằng: Tỉnh có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, mời gọi, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, địa phương quan tâm, chỉ đạo sát sao. Nhưng...  các thủ tục hành chính để doanh nghiệp khởi động các dự án đầu tư còn rất rườm rà, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

25/05/2016