Nghị quyết 206 thúc đẩy đầu tư, trao đổi hàng hóa biên mậu

07:31, 22/11/2016

BHG- Ngày 10.12.2015, HĐND tỉnh khóa XVI đã ban hành Nghị quyết số 206 về một số chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu trên địa bàn tỉnh (viết tắt là Nghị quyết 206) có hiệu lực từ ngày 1.1.2016. Trong Nghị quyết 206, ngoài một số ưu đãi tiền thuê đất theo các chính sách mà T.Ư đã ban hành; nhiều chính sách ưu đãi mới, được tỉnh ta đưa ra nhằm khuyến khích hoạt động đầu tư, xuất-nhập khẩu hàng hóa, kinh doanh buôn bán tại Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy và các cửa khẩu khác trên địa bàn tỉnh. Những chính sách này đã tạo động lực cho các doanh nghiệp đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy và đẩy mạnh hoạt động xuất - nhập khẩu tại Cửa khẩu thời gian qua.

Từ chính sách của Nghị quyết 206, Dự án xây dựng Kho ngoại quan của Công ty xuất -nhập khẩu Lào Cai đang được đầu tư, xây dựng tại khu Kinh tế cửa khẩu.
Từ chính sách của Nghị quyết 206, Dự án xây dựng Kho ngoại quan của Công ty xuất -nhập khẩu Lào Cai đang được đầu tư, xây dựng tại khu Kinh tế cửa khẩu.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, có 3 doanh nghiệp đã thực hiện đầu tư các dự án mới tại Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy như: Nhà kho ngoại quan của Công ty xuất - nhập khẩu Lào Cai (diện tích 1 ha); bãi đỗ, trông giữ xe của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Huy Hoàn (diện tích trên 8.000 m2); xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm của Công ty TNHH thương mại và chế biến nông - lâm sản xuất khẩu. Ngoài ra, có thêm một doanh nghiệp nộp hồ sơ xin chủ trương đầu tư xây dựng dự án trong khu kinh tế cửa khẩu. Bên cạnh đó, theo báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy trong 9 tháng đạt trên 700 triệu USD, tăng trên 4 lần so với cùng kỳ năm 2015 và cao nhất từ trước đến nay.

Theo chính sách của Nghị quyết 206, nhà đầu tư được giao mặt bằng sạch đối với các dự án đầu tư xây dựng chợ biên giới, chợ cửa khẩu, kho ngoại quan, kho bãi lưu giữ hàng hóa, cơ sở chế biến gia công hàng xuất khẩu..., tỉnh sẽ hỗ trợ giải phóng, san tạo mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật đối với các dự án nằm ngoài Khu kinh tế Cửa khẩu với mức hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay làm đường giao thông từ trục chính đến dự án, mức vay vốn được hỗ trợ lãi suất không quá 3 tỷ đồng/đơn vị/dự án và hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay xây dựng hệ thống điện, công trình cấp nước sạch và xử lý nước thải, mức vay vốn được hỗ trợ lãi suất không quá 2 tỷ đồng/đơn vị/dự án. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong Khu kinh tế Cửa khẩu; kho, bãi, cơ sở chế biến gia công hàng xuất khẩu tại các cửa khẩu sẽ được tỉnh hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay vốn đầu tư, tối đa không quá 5 tỷ đồng/đơn vị/dự án. Thời gian hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư các hạng mục trên đều là 36 tháng kể từ khi dự án hoàn thành. Thêm nữa, Nghị quyết 206 còn có một số chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh xuất khẩu trực tiếp một hoặc nhiều chủng loại các mặt hàng (có xuất xứ trong tỉnh hoặc ngoài tỉnh) như: Chè; cam; mật ong; hàng thủ công mỹ nghệ; gạo; cao su; hạt điều; hoa quả; nông, lâm sản đã qua chế biến; thủy sản các loại có thể được hỗ trợ tối đa lên đến 500 triệu đồng (1 lần/đơn vị/năm) nếu đủ các điều kiện. Ngoài ra, doanh nghiệp ngoài tỉnh tham gia xuất khẩu trực tiếp hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở của tỉnh khi vận chuyển hàng hóa có trọng tải từ 10 tấn trở lên còn được giảm 50% phí, lệ phí/xe theo mức giá quy định.

Ông Vũ Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV thương mại xuất, nhập khẩu Thái Dương có trụ sở tại Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy, đơn vị chuyên hoạt động xuất, nhập khẩu các mặt hàng nông – lâm sản như: Thanh Long, ván bóc, sắn và bột sắn..., qua Cửa khẩu Thanh Thủy cho biết: Công ty chúng tôi những năm qua đều có kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông – lâm sản trên dưới 30 tỷ đồng/năm (tương đương gần 150.000 USD). Năm nay,  dự kiến kim ngạch xuất khẩu có thể cao hơn nữa; với tổng kim ngạch xuất khẩu này, chúng tôi đang làm hồ sơ xin được hỗ trợ theo chính sách của Nghị quyết 206. Tôi thấy thời gian qua, hoạt động đầu tư tại Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy và hoạt động xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đang trở nên sôi động hơn. Vì vậy, với những chính sách từ Nghị quyết 206 mà tỉnh mới ban hành chắc chắn sẽ tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào khu kinh tế cũng như trao đổi hàng hóa qua Cửa khẩu Thanh Thủy.

“Những dự án đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu và kết quả hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy 9 tháng đầu năm 2016 đã cho thấy sự khởi sắc trong phát triển kinh tế biên mậu trên địa bàn tỉnh. Điều này có sự đóng góp không nhỏ từ những chính sách hỗ trợ trong Nghị quyết 206”, đó là chia sẻ của ông Đỗ Viết Hợp, Phó Trưởng ban Thường trực Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tham gia góp ý về các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu; chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn Hà Giang

LTS: Ngày 12.10.2015, HĐND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 133/KH-HĐND về việc thực hiện tham vấn về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp hàng hóa; chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu; chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa Hà Giang. Để hoàn thiện các chính sách nêu trên phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế của địa phương, Báo Hà Giang đăng toàn văn 3 dự thảo của HĐND tỉnh về thực hiện các chính sách nêu trên tới toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh biết và tham gia ý kiến.

30/10/2015
Đồng Văn nỗ lực cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

BHG - Xác định phát triển chăn nuôi là một trong hướng đi chính,  nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và là thế mạnh của địa phương. Trong những năm gần đây, huyện Đồng Văn đã triển khai nhiều giải pháp gắn với việc lồng ghép, vận dụng linh hoạt các chương trình, chính sách mới nhằm phát triển đàn gia súc.

30/09/2016
Động lực cho người dân Bắc Mê phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa

BHG- Xác định các chính sách được quy định trong Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND ngày 10.12.2015 của HĐND tỉnh (Nghị quyết 209) chính là động lực mạnh mẽ để nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa; nên trong thời gian qua, UBND huyện Bắc Mê đã và đang tích cực đẩy mạnh tiến độ thực hiện các nội dung của nghị quyết. 

30/06/2016
"Dồn điền - đổi thửa",chủ trương hợp lòng dân ở Quang Bình

BHG- Trong những năm qua, huyện Quang Bình đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực KT-XH; sản xuất nông - lâm nghiệp phát triển toàn diện, cơ cấu cây trồng chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa, giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích đất canh tác từng bước được nâng cao. 

30/03/2016