Khuyến khích phát triển nông nghiệp hàng hóa ở Vị Xuyên

07:36, 08/06/2016

BHG- Thực hiện các chính sách theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh về việc khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Ngay sau khi Nghị quyết có hiệu lực và các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết ra đời, UBND huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các ngành, các cấp, các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện từng khâu, từng bước theo kế hoạch, hướng dẫn nhằm đảm bảo nguồn vốn cho vay đúng đối tượng, mang lại hiệu quả tích cực trong nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa của huyện.

Hộ Lương Ngọc Sơn tại thôn Lùng Càng, xã Phong Quang phát triển nuôi bò sinh sản theo nguồn vốn của Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh.
Hộ Lương Ngọc Sơn tại thôn Lùng Càng, xã Phong Quang phát triển nuôi bò sinh sản theo nguồn vốn của Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh.

Trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai Nghị quyết, UBND huyện đã ban hành các công văn hướng dẫn, tổ chức các hội nghị, họp giao ban thường xuyên để triển khai thực hiện Nghị quyết. Đôn đốc, chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tập trung tuyên truyền mục đích, nội dung của Nghị quyết rộng rãi đến người dân; thành lập các Tổ tư vấn, hỗ trợ để trực tiếp hướng dẫn cho người dân về nội dung chính sách. Cùng với đó, huyện đã lựa chọn xã điểm, thôn điểm để triển khai thực hiện, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết; định hướng cho các xã, thị trấn, người dân chú trọng những lĩnh vực phát triển thế mạnh của địa phương để tổ chức thực hiện mang lại hiệu quả; thành lập các Tổ thẩm định tại các xã, thị trấn để rà soát các hộ đăng ký vay vốn trước khi lập danh sách gửi huyện... Theo tổng hợp của Phòng Nông nghiệp – PTNT, đến nay, toàn huyện có 3.999 hồ sơ đăng ký vay vốn, với số kinh phí đăng ký vay là 279.922 triệu đồng. Trong đó có 3.998 hộ cá nhân đăng ký vay 274.922 triệu đồng; 1 tổ chức đăng ký vay 5.000 triệu đồng xây dựng xưởng chế biến chè. Trong tổng số 3.998 hộ đăng ký có 22 hộ vay với tổng số là 1.150 triệu đồng đăng ký vay trồng cam; đăng ký vay trồng chè 16 hộ với số tiền 673 triệu đồng; đăng ký vay nuôi trâu, bò 3.748 hộ với tổng số là 258.210 triệu đồng, vay làm chuồng gia súc 181 hộ với số tiền là 13.029 triệu đồng và 31 hộ vay tổng số 1.560 triệu đồng nuôi ong.

Trên cơ sở các hộ, các tổ chức đăng ký vay vốn, huyện đã tổ chức thẩm định hồ sơ theo quy định. Qua công tác thẩm định đã tiến hành kiểm tra được 213 hồ sơ của hộ gia đình. Trong đó: Số cá nhân có hồ sơ đủ điều kiện được vay là 40 hộ, với số tiền được vay 3.490 triệu đồng. Số cá nhân có hồ sơ vay vốn nhưng không đủ điều kiện được vay là 173 hộ thuộc các trường hợp như: Hộ không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; có ý định sử dụng vốn vay vào mục đích khác; không có nơi chăn thả, không có diện tích trồng cỏ nên không đáp ứng được điều kiện chăn nuôi; không có lao động nhưng nhu cầu vay vốn lại cao, không khả thi trong phát triển chăn nuôi hàng hóa và các hộ đã được hưởng các chính sách ưu đãi khác... Trao đổi với lãnh đạo xã Phong Quang được biết: Toàn xã có 187 hộ có nhu cầu vay vốn theo chính sách của Nghị quyết 209, đến nay, mới có 4 hộ được phê duyệt và giải ngân với số tiền 240 triệu để mua bò sinh sản (60 triệu/hộ). Cũng tại xã Phong Quang, một số hồ sơ đủ điều kiện có nhu cầu vay vốn từ trên 100 triệu đến 300 triệu đồng (đầu tư mở trang trại chăn nuôi bò) nhưng chưa được giải ngân kịp thời dẫn đến người muốn đầu tư mất cơ hội mua con giống mình đã chọn. Đồng chí Lý Quảng Ba, Chủ tịch UBND xã Kim Linh cho biết: Xã có 152 hộ có nhu cầu vay vốn, nhưng qua thẩm định, hầu hết đều không đủ điều kiện vì đều là những hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được hưởng các chính sách ưu đãi khác nên đối tượng đúng tiêu chuẩn, đủ điều kiện theo Nghị quyết 209 là rất hiếm hoi.

Theo thống kê, đến thời điểm này, toàn huyện mới có 40 hộ đủ điều kiện và đã giải ngân được 3.490 triệu đồng. Trong công tác giải ngân được biết, trước khi Quyết định 04/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh có hiệu lực, huyện Vị Xuyên đã chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, đã có 9 hộ được vay với số vốn vay là 1.170 triệu đồng. Hiện tại, các cơ quan, đơn vị liên quan và Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT vẫn đang tiếp nhận, thẩm định và xử lý hồ sơ. Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân, huyện Vị Xuyên cũng chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn giám sát chặt chẽ các hộ đủ điều kiện vay vốn đã được giải ngân sử dụng đảm bảo, an toàn nguồn vốn...

“Trong thời gian tới, số cá nhân, tổ chức có nhu cầu và đăng ký vay vốn theo chính sách của Nghị quyết sẽ tiếp tục tăng lên, do đó công tác tiếp nhận, thẩm định, xử lý hồ sơ cần được triển khai khoa học, chính xác, kịp thời. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân biết và hiểu rõ về nội dung Nghị quyết 209 cũng cần phải đẩy mạnh nhằm hạn chế những trường hợp không đủ điều kiện nhưng vẫn đăng ký lập hồ sơ vay vốn...” - đó là một trong những nội dung cần thực hiện mà đồng chí Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND huyện chia sẻ trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết trong thời gian tiếp theo.

AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về đề nghị giao đất tái định cư để làm nhà của một số hộ dân thị trấn Yên Bình

BHG- Trong nhiều lần tiếp xúc cử tri tại thị trấn Yên Bình (Quang Bình), các đại biểu HĐND tỉnh và huyện được nghe các cử tri đề nghị huyện giao đất tái định cư cho các hộ dân tại thị trấn, trong đó có các hộ: Vũ Thị Điều, Hoàng Phong Nha, Nguyễn Hữu Thọ, tổ 2 và Hoàng Hữu Xuyến, tổ 4 (thị trấn Yên Bình) để các hộ làm nhà trong năm 2015.

31/03/2015
Tham gia góp ý về các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu; chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn Hà Giang

LTS: Ngày 12.10.2015, HĐND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 133/KH-HĐND về việc thực hiện tham vấn về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp hàng hóa; chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu; chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa Hà Giang. Để hoàn thiện các chính sách nêu trên phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế của địa phương, Báo Hà Giang đăng toàn văn 3 dự thảo của HĐND tỉnh về thực hiện các chính sách nêu trên tới toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh biết và tham gia ý kiến.

30/10/2015
"Dồn điền - đổi thửa",chủ trương hợp lòng dân ở Quang Bình

BHG- Trong những năm qua, huyện Quang Bình đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực KT-XH; sản xuất nông - lâm nghiệp phát triển toàn diện, cơ cấu cây trồng chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa, giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích đất canh tác từng bước được nâng cao. 

30/03/2016
Quản Bạ tạo cơ chế, chính sách thuận lợi thu hút đầu tư

BHG- Thu hút đầu tư luôn là bài toán khó đối với các huyện 30a do điều kiện kinh tế - xã hội, giao thông... còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên trong thời gian qua, huyện Quản Bạ đã nỗ lực kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức vào đầu tư phát triển kinh tế. 

29/07/2015