Tăng viện phí có song hành với chất lượng khám, chữa bệnh?

09:52, 06/03/2016

BHG- Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT- BTC của liên Bộ Y tế - Tài chính nêu rõ, từ ngày 1.3.2016, mức giá của 1.887 dịch vụ y tế sẽ tăng. Theo đó, so với mức giá hiện hành, giá các dịch vụ y tế sẽ tăng bình quân 30%. Từ ngày 1.7.2016, sẽ tính thêm tiền lương của nhân viên y tế vào kết cấu giá viện phí; khi đó, giá viện phí sẽ tăng bình quân 50%. Mức tăng này áp dụng cho các đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Tỉnh ta có khoảng trên 90% dân số có thẻ BHYT, như vậy, việc điều chỉnh viện phí đợt này không ảnh hưởng nhiều đến bệnh nhân nhưng điều mà người dân quan tâm là liệu chất lượng của các dịch vụ y tế có song hành cùng việc tăng viện phí?

Các bệnh nhân làm thủ tục chi trả viện phí tại BVĐK tỉnh.
Các bệnh nhân làm thủ tục chi trả viện phí tại BVĐK tỉnh.

Tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, mỗi ngày có hàng trăm bệnh nhân đến đăng ký khám, chữa bệnh, chủ yếu có thẻ BHYT, tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên ngày 4.3, phần lớn các bệnh nhân ở đây đều không biết hoặc không quan tâm đến thông tin này. Tại khoa khám bệnh, bà Quách Thị Tiến, tổ 4, phường Quang Trung (T.P Hà Giang) cho biết: “Tôi có nghe nói việc tăng viện phí, nhưng tôi không quan tâm lắm vì mình có thẻ BHYT rồi; tuy nhiên, tôi cũng hy vọng tăng viện phí thì cũng tăng cả chất lượng khám, chữa bệnh, tăng cả ý thức, trách nhiệm phục vụ bệnh nhân của cán bộ bệnh viện”. Còn bà Nguyễn Thị Vướng, xã Minh Ngọc (Bắc Mê), bệnh nhân đang nằm điều trị tại Khoa Sản, BVĐK tỉnh, tỏ ra bất ngờ về thông tin tăng viện phí: “Tôi vừa vào viện sau ngày 1.3, tôi không biết viện phí tăng, tăng có nhiều không, tôi có BHYT tế thì phải trả thêm bao nhiêu tiền? Nếu phải đóng nhiều tiền thì việc nằm viện của tôi sẽ gặp nhiều khó khăn”. Khi được giải thích về mức độ tăng và không làm xáo trộn nhiều đến bệnh nhân có BHYT thì bà Vướng mới bình tâm. Điều này cho thấy, việc người bệnh nắm bắt các thông tin về viện phí và các thông tin liên quan đến dịch vụ y tế còn rất hạn chế, cần tăng cường thêm các biện pháp tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân để họ nắm bắt kịp thời và được đảm bảo về quyền lợi.

Về phía BVĐK tỉnh, tuy còn một số vướng mắc trong triển khai thực hiện điều chỉnh giá các dịch vụ y tế do các thông tư quy định về danh mục kỹ thuật y tế chưa đồng nhất nên khó triển khai chính sách viện phí mới; nhưng bệnh viện đang triển khai linh hoạt các danh mục tương đương để thanh toán BHYT cho người bệnh. Anh Đỗ Hoàng Anh, Phòng thanh toán viện phí ngoại trú BVĐK tỉnh cho biết: “Việc cài đặt danh sách các dịch vụ tăng giá đã được bệnh viện hoàn thành trước ngày 1.3; ngày đầu tiên triển khai thực hiện điều chỉnh tăng giá, chúng tôi còn một chút lúng túng, nhưng đến hôm nay đã thực hiện tốt, thanh toán nhanh các thủ tục cho bệnh nhân”.

Giám đốc BVĐK tỉnh Hoàng Tiến Việt chia sẻ về trăn trở của bệnh viện: “Đợt tăng viện phí này áp dụng đối với bệnh nhân có thẻ BHYT nên mức tác động không lớn; tuy nhiên về phía các bệnh viện, tính cạnh tranh sẽ rõ nét hơn. Chúng tôi đã có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y, bác sỹ để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; áp dụng các trang thiết bị, kỹ thuật tiên tiến để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đồng thời quán triệt và nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ bệnh nhân của cán bộ bệnh viện để hướng đến sự hài lòng của người bệnh”.

Với đợt điều chỉnh viện phí này, đối tượng được hưởng 100% không ảnh hưởng, đối tượng hưởng 80%, 95% không ảnh hưởng nhiều. Về thực chất giá viện phí tăng người bệnh sẽ được lợi. Ngoài việc chất lượng khám, chữa bệnh sẽ được tăng lên, thì giá viện phí tiệm cận với giá thị trường nên đã được tính đúng, tính đủ các chi phí, người bệnh không phải trả thêm chi phí bên ngoài. Hy vọng, với những nỗ lực của ngành Y tế, người bệnh sẽ được thụ hưởng tốt nhất các dịch vụ y tế để việc tăng viện phí nhận được sự hài lòng từ dân.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về đề nghị giao đất tái định cư để làm nhà của một số hộ dân thị trấn Yên Bình

BHG- Trong nhiều lần tiếp xúc cử tri tại thị trấn Yên Bình (Quang Bình), các đại biểu HĐND tỉnh và huyện được nghe các cử tri đề nghị huyện giao đất tái định cư cho các hộ dân tại thị trấn, trong đó có các hộ: Vũ Thị Điều, Hoàng Phong Nha, Nguyễn Hữu Thọ, tổ 2 và Hoàng Hữu Xuyến, tổ 4 (thị trấn Yên Bình) để các hộ làm nhà trong năm 2015.

31/03/2015
Tham gia góp ý về các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu; chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn Hà Giang

LTS: Ngày 12.10.2015, HĐND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 133/KH-HĐND về việc thực hiện tham vấn về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp hàng hóa; chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu; chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa Hà Giang. Để hoàn thiện các chính sách nêu trên phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế của địa phương, Báo Hà Giang đăng toàn văn 3 dự thảo của HĐND tỉnh về thực hiện các chính sách nêu trên tới toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh biết và tham gia ý kiến.

30/10/2015
Quản Bạ tạo cơ chế, chính sách thuận lợi thu hút đầu tư

BHG- Thu hút đầu tư luôn là bài toán khó đối với các huyện 30a do điều kiện kinh tế - xã hội, giao thông... còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên trong thời gian qua, huyện Quản Bạ đã nỗ lực kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức vào đầu tư phát triển kinh tế. 

29/07/2015
Cần có cống, rãnh cho con đường

BHG- Đó là con đường từ trụ sở xã Phương Tiến (Vị Xuyên) đi qua 3 thôn vùng cao của xã với chiều dài 13km, vừa phục vụ quốc phòng, vừa phục vụ dân sinh;  là con đường độc đạo để bà con nhân dân thôn Mào Phìn, Sà Phìn, Nặm Tệ đi lại, giao lưu hàng hóa. Hiện nay, con đường này đã xuống cấp nghiêm trọng do không có cống, rãnh thoát nước; gây rất nhiều khó khăn trong việc đi lại của hàng trăm hộ dân các thôn nêu trên.

26/03/2015