"Dồn điền - đổi thửa",chủ trương hợp lòng dân ở Quang Bình

07:58, 30/03/2016

BHG- Trong những năm qua, huyện Quang Bình đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực KT-XH; sản xuất nông - lâm nghiệp phát triển toàn diện, cơ cấu cây trồng chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa, giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích đất canh tác từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, do nhận thức của nông dân còn nhiều hạn chế trong việc áp dụng KHKT vào sản xuất; chưa mạnh dạn đầu tư thâm canh, còn sử dụng các loại giống lúa không theo cơ cấu giống của tỉnh và huyện; việc sử dụng phân bón không cân đối, việc sản xuất lúa chất lượng cao gắn với  thu mua và chế biến nông sản chưa cụ thể. Công tác “Dồn điền - đổi thửa” đã triển khai thực hiện nhưng chưa tạo được các thửa ruộng lớn, đầu tư chưa có trọng tâm trọng điểm... Để bảo đảm cho sự phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện có tính ổn định, bền vững; góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân. Việc huyện chủ trương xây dựng phương án “Dồn điền - đổi thửa”, sản xuất lúa chất lượng cao gắn với thu mua, chế biến nông sản trên địa bàn huyện trong giai đoạn từ 2016 – 2020 là việc làm cần thiết và rất hợp lòng dân.

Cán bộ huyện Quang Bình kiểm tra sự sinh trưởng và phát triển của cây mạ gieo trên khay.
Cán bộ huyện Quang Bình kiểm tra sự sinh trưởng và phát triển của cây mạ gieo trên khay.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đồng chí Phùng Viết Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình cho biết: Chủ trương thực hiện chương trình “Dồn điền - đổi thửa” được UBND huyện Quang Bình triển khai từ trung tuần tháng 10.2015 tại thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang; bước đầu có 31 hộ tham gia. Sau khi tổ chức họp dân, phổ biến chủ trương, cơ chế chính sách và tổ chức kiểm kê diện tích số thửa của từng hộ, huyện đã tiến hành san gạt mặt bằng ruộng với diện tích 51.018 m2, xây dựng tuyến đường nội đồng với chiều dài 368 m và hệ thống kênh mương dài 161,37 m để đảm bảo thuận lợi cho việc sản xuất của bà con nhân dân tại khu vực thực hiện “Dồn điền - đổi thửa” và các khu vực lân cận. Cùng với đó, UBND huyện đã tiến hành, triển khai quy hoạch diện tích sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao vụ Xuân năm 2016, với quy mô là 107 ha tại các xã Bằng Lang, Xuân Giang, Tiên Yên và Yên Hà. Thành lập được 16 Tổ sản xuất với 752 hộ tham gia; trong đó, cơ cấu giống lúa sử dụng để gieo cấy là Thiên ưu 8 có năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất. Đồng thời cung ứng, giao giống cho Tổ mạ khay xã Bằng Lang để tổ chức sản xuất mạ và cung ứng cho nhân dân. Cho đến nay, Tổ mạ khay xã Bằng Lang đã sản xuất mạ được 3 đợt với số lượng giống gieo là 3.020 kg; diện tích mạ khay sinh trưởng và phát triển tốt, gieo 15 ngày mạ đạt tiêu chuẩn đem cấy. UBND huyện cũng tiến hành bàn giao máy cấy và chuyển giao kỹ thuật cấy mạ khay cho tổ mạ khay xã Bằng Lang để gieo cấy vụ Xuân năm 2016.

Công tác xây dựng thôn kiểu mẫu gắn với tổ chức lại sản xuất nhận được sự đồng tình ủng hộ của chi bộ, Ban quản lý và nhân dân các dân tộc trong thôn Hạ Thành; trên cơ sở 11 tiêu chí về thôn kiểu mẫu theo Phương án 242/PA-UBND, ngày 07.12.2015 của UBND huyện Quang Bình. Chi bộ và Ban quản lý thôn đã xây dựng Quy ước và lấy ý kiến tham gia của các hộ về phát triển KT-XH, nếp sống văn hóa, quy định việc cưới, việc tang, lễ hội, an ninh trật tự, bảo vệ các công trình công cộng, vệ sinh môi trường bảo vệ phát triển rừng... đảm bảo phù hợp với yêu cầu và điều kiện của thôn. Qua đó, việc tổ chức lại sản xuất, nhận thức của nhân dân đã ngày một nâng lên; thôn đã có một số tổ hợp tác và nhóm sở thích đã được hình thành và hoạt động tốt, như: Tổ sản xuất lúa hàng hóa, Tổ dịch vụ đầu tư có thu hồi và Nhóm sở thích nuôi lợn, cá và trồng rừng...

Phấn khởi trước những kết quả đạt được trong việc “Dồn điền - đổi thửa”, ông Nguyễn Văn Ty, Trưởng thôn Hạ Thành cho biết: Dồn điền đổi thửa của huyện là rất đúng, sau khi triển khai thực hiện bà con rất đồng tình ủng hộ. Chúng tôi cũng nhận thức được rằng việc “Dồn điền - đổi thửa” đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân, đó là: Khắc phục được tình trạng sản xuất manh mún, quy hoạch các vùng sản suất chuyên canh theo hướng hàng hóa bền vững. Đặc biệt là nhân dân dễ canh tác, chăm sóc và thu hoạch, giảm công lao động và chi phí đầu tư, nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác...”Như vậy, chủ trương thực hiện “Dồn điền - đổi thửa” của huyện Quang Bình bước đầu đã thành công tại thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang. Theo lãnh đạo huyện Quang Bình cho biết: Huyện đang tiếp tục triển khai tại các xã như Vĩ Thượng, Tiên Yên, Xuân Giang, phấn đấu đến năm 2020 thực hiện được 50 ha tại 4 xã, đây là vùng chuyên canh sản xuất lúa chất lượng cao, sản phẩm sản xuất ra chủ yếu phục vụ cho nhà máy chế biến sản xuất của huyện là chủ yếu. Giai đoạn 2016 – 2020, huyện sẽ tiếp tục xây dựng thương hiệu sản phẩm gạo chất lượng cao để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong khu vực...

HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về đề nghị giao đất tái định cư để làm nhà của một số hộ dân thị trấn Yên Bình

BHG- Trong nhiều lần tiếp xúc cử tri tại thị trấn Yên Bình (Quang Bình), các đại biểu HĐND tỉnh và huyện được nghe các cử tri đề nghị huyện giao đất tái định cư cho các hộ dân tại thị trấn, trong đó có các hộ: Vũ Thị Điều, Hoàng Phong Nha, Nguyễn Hữu Thọ, tổ 2 và Hoàng Hữu Xuyến, tổ 4 (thị trấn Yên Bình) để các hộ làm nhà trong năm 2015.

31/03/2015
Tham gia góp ý về các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu; chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn Hà Giang

LTS: Ngày 12.10.2015, HĐND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 133/KH-HĐND về việc thực hiện tham vấn về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp hàng hóa; chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu; chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa Hà Giang. Để hoàn thiện các chính sách nêu trên phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế của địa phương, Báo Hà Giang đăng toàn văn 3 dự thảo của HĐND tỉnh về thực hiện các chính sách nêu trên tới toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh biết và tham gia ý kiến.

30/10/2015
Quản Bạ tạo cơ chế, chính sách thuận lợi thu hút đầu tư

BHG- Thu hút đầu tư luôn là bài toán khó đối với các huyện 30a do điều kiện kinh tế - xã hội, giao thông... còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên trong thời gian qua, huyện Quản Bạ đã nỗ lực kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức vào đầu tư phát triển kinh tế. 

29/07/2015
Cần có cống, rãnh cho con đường

BHG- Đó là con đường từ trụ sở xã Phương Tiến (Vị Xuyên) đi qua 3 thôn vùng cao của xã với chiều dài 13km, vừa phục vụ quốc phòng, vừa phục vụ dân sinh;  là con đường độc đạo để bà con nhân dân thôn Mào Phìn, Sà Phìn, Nặm Tệ đi lại, giao lưu hàng hóa. Hiện nay, con đường này đã xuống cấp nghiêm trọng do không có cống, rãnh thoát nước; gây rất nhiều khó khăn trong việc đi lại của hàng trăm hộ dân các thôn nêu trên.

26/03/2015