Hà Giang

Để các cơ chế hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trở thành "đòn bẩy"

08:03, 07/01/2016

BHG- Trong năm qua, những cơ chế hỗ trợ sản xuất nông nghiệp theo Nghị quyết 29 của HĐND huyện Quản Bạ đã có tác động tích cực đến nhận thức của người dân về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; góp phần xóa đói, giảm nghèo, tạo điều kiện giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thành hộ khá, giàu. Với cách đầu tư mới có trách nhiệm từ quá trình tổ chức đến triển khai từ cấp huyện đến các xã, thị trấn đã khắc phục được những hạn chế về thủ tục, hồ sơ thanh, quyết toán kinh phí hỗ trợ nhanh, gọn.

Diện tích ngô lai ở Quản Bạ tăng nhanh trong năm qua. Trong ảnh: Bà con thị trấn Tam Sơn thu hoạch ngô.
Diện tích ngô lai ở Quản Bạ tăng nhanh trong năm qua. Trong ảnh: Bà con thị trấn Tam Sơn thu hoạch ngô.

Đối với những hộ dân ở xã Quyết Tiến, việc hỗ trợ trồng hoa Tam giác mạch để phục vụ du lịch của huyện là một cách làm mới, có hiệu quả và thu hút nhiều hộ tham gia. Tại danh lam thắng cảnh Thạch Sơn Thần ở xã Quyết Tiến, có 6 hộ tham gia trồng 3 ha hoa Tam giác mạch phục vụ khách du lịch tham quan, chụp ảnh. Bà Chu Thị Phan, một trong những hộ có đất trồng hoa tại đây, cho biết: “Năm nay trồng hoa Tam giác mạch được huyện hỗ trợ 15 triệu đồng/ha, đây là năm thứ 2 chúng tôi tập trung trồng hoa để phục vụ cho khách tham quan chụp ảnh. Sau mùa hoa, mỗi hộ chia nhau được khoảng 3 – 4 triệu/hộ tiền phí chụp ảnh”. Đó là số tiền mà trước đây họ không thể kiếm được nhưng nhờ có cơ chế hỗ trợ trồng cây vụ Đông của huyện đã tạo thêm sinh kế mới cho người dân.

Không chỉ có cây hoa Tam giác mạch được đưa vào diện hỗ trợ, trong năm qua, huyện đã có nhiều cơ chế hỗ trợ phát triển các loại cây thế mạnh khác. Đáng chú ý như 7 cơ chế hỗ trợ sản xuất trong lĩnh vực trồng trọt là: Hỗ trợ giá giống ngô lai, mua phân bón, trồng cỏ chăn nuôi gia súc gồm hỗ trợ hộ nghèo trồng đại trà và hỗ trợ thí điểm chuyển đổi đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cỏ phát triển chăn nuôi tại 3 xã Lùng Tám, Thanh Vân, Nghĩa Thuận, là những xã phát triển chăn nuôi đại gia súc tốt. Trồng cây vụ Đông có 3 đối tượng được hỗ trợ là trồng cây khoai tây, Tam giác mạch và thí điểm chuyển đổi đất trồng ngô sang trồng cây Tam giác mạch phục vụ phát triển du lịch. Hỗ trợ 5.100 cây giống Hồng không hạt; hỗ trợ trồng dược liệu và nilon che phủ cây trồng vụ Đông - xuân cũng phát huy hiệu quả.

Các cơ chế hỗ trợ đã góp phần khuyến kích người dân chuyển đổi sang cách sản xuất mới. Cụ thể như thực hiện trồng ngô “5 cùng” rộng rãi tại 4 xã, thị trấn là Tam Sơn 42 ha, Quản Bạ 158,8 ha, Đông Hà 165 ha, Quyết Tiến 454,9 ha với tổng kinh phí hỗ trợ là 614,55 triệu đồng, trên diện tích hơn 820 ha. Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, Lương Tất Thịnh, nơi có diện tích ngô “5 cùng” lớn nhất huyện, cho biết: “xã có hơn 400 ha ngô trồng theo “5 cùng”, dù là năm đầu tiên thực hiện nhưng bà con ở đây vẫn đồng tình khá cao với việc trồng tập trung cùng một loại giống để thành vùng sản xuất ngô hàng hóa, một phần nhờ có cơ chế hỗ trợ của huyện”.

Những mô hình đầu tư có thu hồi trong lĩnh vực chăn nuôi được huyện hỗ trợ đã có tác dụng đẩy mạnh sản xuất chăn nuôi theo hướng hàng hóa, các mô hình như: “Đầu tư có thu hồi chăn nuôi bò vỗ béo” với tổng kinh phí 800 triệu đồng, thực hiện ở 20 hộ tại 4 xã Lùng Tám, Cán Tỷ, Thanh Vân, Tùng Vài; mô hình “đầu tư có thu hồi chăn nuôi bò sinh sản” thực hiện ở 20 hộ với kinh phí là 700 triệu đồng; “Chăn nuôi dê hàng hóa” hỗ trợ 5 hộ với số tiền 125 triệu đồng; “Chăn nuôi ngựa sinh sản” thực hiện ở 5 hộ tại xã Thanh Vân với số tiền hỗ trợ là 200 triệu đồng, đều là những mô hình phát huy hiệu quả của nguồn vốn, giúp người dân chủ động trong sản xuất, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Điều này đã trở thành nguồn lực kịp thời đối với các hộ có khả năng phát triển chăn nuôi như hộ anh Mua Văn Phúc, ở thôn Lùng Cáng, xã Thanh Vân. Anh Phúc, chia sẻ: “Khi nghe tin huyện cho vay vốn để phát triển chăn nuôi, tôi đăng ký ngay. Có vốn tôi sẽ sửa lại chuồng trại, mua thêm 2 con bò. Dù chỉ được vay 1 năm không lãi suất nhưng tôi tin rằng số tiền này dùng để phát triển đàn bò sẽ đem lại thu nhập khá”.

Hiệu quả của các cơ chế hỗ trợ, đầu tư có thu hồi đã góp phần không nhỏ vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và thay đổi tư duy, cách sản xuất cũ của người dân. Dù còn hạn chế, song những nguồn lực hỗ trợ như trên là động lực giúp người nông dân phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng, năng suất cây trồng, vật nuôi.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về đề nghị giao đất tái định cư để làm nhà của một số hộ dân thị trấn Yên Bình

BHG- Trong nhiều lần tiếp xúc cử tri tại thị trấn Yên Bình (Quang Bình), các đại biểu HĐND tỉnh và huyện được nghe các cử tri đề nghị huyện giao đất tái định cư cho các hộ dân tại thị trấn, trong đó có các hộ: Vũ Thị Điều, Hoàng Phong Nha, Nguyễn Hữu Thọ, tổ 2 và Hoàng Hữu Xuyến, tổ 4 (thị trấn Yên Bình) để các hộ làm nhà trong năm 2015.

31/03/2015
Tham gia góp ý về các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu; chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn Hà Giang

LTS: Ngày 12.10.2015, HĐND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 133/KH-HĐND về việc thực hiện tham vấn về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp hàng hóa; chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu; chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa Hà Giang. Để hoàn thiện các chính sách nêu trên phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế của địa phương, Báo Hà Giang đăng toàn văn 3 dự thảo của HĐND tỉnh về thực hiện các chính sách nêu trên tới toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh biết và tham gia ý kiến.

30/10/2015
Thành phố Hà Giang sẽ không “bỏ rơi” công dân
HGĐT- Trên Báo Hà Giang ra ngày 9 tháng 10 và 20 tháng 11 năm 2014 Đăng bài “Cần có phương án di dời bãi rác của thành phố” và bài “Xin đừng bỏ rơi chúng tôi” đăng ý kiến của cử tri tổ 1+2 phường Minh Khai, thành phố Hà Giang đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh, thành phố cần có biện pháp khắc phục tình trạng quá tải khu bãi rác thành phố hiện đang gây ô nhiễm nguồn nước, ô
29/11/2014
Quản Bạ tạo cơ chế, chính sách thuận lợi thu hút đầu tư

BHG- Thu hút đầu tư luôn là bài toán khó đối với các huyện 30a do điều kiện kinh tế - xã hội, giao thông... còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên trong thời gian qua, huyện Quản Bạ đã nỗ lực kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức vào đầu tư phát triển kinh tế. 

29/07/2015