Vốn ngân hàng đáp ứng đủ nhu cầu phát triển kinh tế

16:46, 14/10/2014

HGĐT- Thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII của tỉnh tham gia tiếp xúc cử tri để trực tiếp giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri về lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Trong đó, có một số ý kiến và nội dung trả lời, giải quyết, xử lý của lãnh đạo NHNN tỉnh.


Qua đợt tiếp xúc cử tri tại tại một số xã trên địa bàn tỉnh nói chung, xã Lao Chải (Vị Xuyên) nói riêng, các cử tri của xã đã có 2 ý kiến: thứ nhất, đề nghị Ngân hàng nâng mức cho vay hộ nghèo lên từ 30 triệu đồng lên 50 triệu đồng; thứ hai, đề nghị ngân hàng có chính sách ưu đãi lãi suất (bằng lãi suất cho vay hộ nghèo) đối với các hộ khá và hộ giàu ở khu vực nông thôn để phát triển kinh tế làm gương cho các hộ khác học tập làm theo.


Trên cơ sở những ý kiến đó, lãnh đạo NHNN tỉnh đã trực tiếp trả lời với các cử tri của các xã và được cử tri đồng tình nhất trí cao. Trao đổi với chúng tôi về những vấn đề này, đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh cho biết: Ngày 26.4.2014, Hội đồng Quản trị NHCSXH Việt Nam ban hành Quyết định số 34/QĐ – HĐQT về việc nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh kể từ ngày 1.5.2014, từ 30 triệu đồng/hộ lên 50 triệu đồng/hộ vay. Mức cho vay cụ thể đối với từng hộ được căn cứ vào nhu cầu vay vốn và phương án sử dụng vốn vay khả thi của hộ vay. Trường hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo đang còn dư nợ, nếu có phương án sử dụng vốn vay khả thi và có nhu cầu vay vốn bổ sung thì được vay theo mức cho vay tối đa trên, nhưng dư nợ của hộ vay ở mọi thời điểm không vượt quá 50 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, ngày 6.6.2014 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 872/QĐ – TTg về điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với một số chương trình tín dụng chính sách tại NHCSXH. Theo đó, lãi suất cho vay hộ nghèo, giải quyết việc làm, đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài được điều chỉnh giảm từ 0,65%/tháng (7,8%/năm) xuống còn 0,6%/tháng (7,2%/năm).


Đối với ý kiến thứ 2: Việc phát triển sản xuất kinh doanh tại khu vực nông thôn hiện nay có rất nhiều chính sách ưu đãi. Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2010/NĐ – CP, ngày 12.4.2010 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, NHNN Việt Nam đã ban hành Thông tư số 14/2010/TT – NHNN ngày 14.6.2010 hướng dẫn các TCTD thực hiện. Theo đó, các tổ chức, cá nhân được vay vốn theo quy định tại Nghị định này để phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, bao gồm: Hộ gia đình, hộ kinh doanh trên địa bàn nông thôn; các tổ chức và cá nhân cung ứng các dịch vụ phục vụ trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản; các doanh nghiệp chế biến các sản phẩm từ nông nghiệp hoặc kinh doanh trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, cung ứng dịch vụ phi nông nghiệp, có cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn nông thôn. Lãi suất cho vay theo nghị định này thường thấp hơn lãi suất cho vay thông thường từ 4% đến 5%/năm. Cụ thể hiện nay các ngân hàng thương mại trên địa bàn đang áp dụng lãi suất cho vay là 0,67%/tháng (8%/năm) tương đương với lãi suất cho vay hộ nghèo. Cùng đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 68/2013/QĐ – TTg ngày 14/11/2013 về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch trong nông nghiệp và NHNN Việt Nam đã ban hành Thông tư hướng dẫn số 13/2014/TT – NHNN ngày 18.4.2014. Theo đó các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân vay vốn để mua máy móc, thiết bị nằm trong danh mục, chủng loại máy móc trong nước, nhập khẩu được áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi theo Nghị định 41/2010 và được hỗ trợ lãi suất tối đa 3 năm, với mức hỗ trợ 100% lãi suất vay vốn trong 2 năm đầu, 50% lãi suất trong năm thứ 3. Ngoài ra HĐND tỉnh còn có Nghị quyết số 47/2012/Nq – HĐND ngày 14.7.2012 về việc ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển KT-XH của tỉnh Hà Giang. Theo đó, các tổ chức, cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh được ngân sách tỉnh hỗ trợ từ 30% đến 100% lãi suất tiền vay tùy vào từng trường hợp cụ thể. Các ngân hàng trên địa bàn đang thực hiện cho vay theo các chính sách này, vì vậy các cử tri liên hệ trực tiếp với chi nhánh ngân hàng để được hướng dẫn cụ thể.


HIẾN CHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên quan tâm cơ chế hỗ trợ, hình thành vùng sản xuất lúa, ngô hàng hóa
HGĐT- Nhằm nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân, từ năm 2011 đến nay, huyện Vị Xuyên quan tâm thực hiện chương trình phát triển sản xuất lúa, ngô hàng hóa. Để thực hiện được kế hoạch và mục tiêu đề ra, huyện tiến hành quy hoạch vùng sản xuất tập trung tại các địa phương có tiềm năng phát triển nông nghiệp,
31/07/2014
Người dân xã Xuân Minh đã có chợ phiên
HGĐT - Chợ phiên xã Xuân Minh, huyện Quang Bình vừa chính thức được đưa vào sử dụng. Công trình chợ Xuân Minh được đầu trên 200 triệu đồng, với tổng diện tích hơn 100m2; với 27 hộ đăng ký bán hàng tại chợ. Chợ được họp vào thứ 6 hàng tuần.
23/11/2013
Xem xét lại việc 8 hộ dân thôn Nà Tho chưa được bồi thường khi làm tuyến Quốc lộ 279
HGĐT- Trong rất nhiều lần tiếp xúc cử tri tại xã Tân Bắc (Quang Bình) cùng với đại biểu HĐND tỉnh và huyện, chúng tôi được nghe người dân nơi đây, đặc biệt là người dân của thôn Nà Tho, xã Tân Bắc phản ánh về việc đề nghị huyện, tỉnh tiếp tục xuống khảo sát để bồi thường cho 8 hộ dân chưa được bồi thường khi làm tuyến Quốc lộ 279 từ Bắc Quang qua Quang Bình và tiếp giáp với
20/08/2014
Chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi “thấm” vào cuộc sống đồng bào Xín Mần
HGĐT- Huyện Xín Mần có 669 hộ vay vốn theo tinh thần Nghị quyết số47/2012/HĐND tỉnh (Nghị quyết 47) để chăn nuôi sinh sản, vỗ béo trâu, bò với số vốn kết dư trên 10 tỷ đồng; có trên 43,5 tấn lợn hơi được xuất chuồng trong vòng 6 tháng từ 23 mô hình chăn nuôi trang trại, bán trang trại theo hình thức tổ chức Tổ hợp tác với số vốn vay 900 triệu đồng và đã có thêm nhiều hộ vừa
16/12/2013