Hỗ trợ người dân KCN Bình Vàng đã theo sát thực tế

08:41, 17/11/2012

HGĐT- Ngay từ khi triển khai Dự án đầu tư, xây dựng KCN Bình Vàng (năm 2007) đến nay, căn cứ các quy định của Nhà nước và điều kiện đặc thù của địa phương, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách liên quan đến bồi thường, hỗ trợ người dân thuộc diện phải di rời, GPMB. Các quyết định do UBND tỉnh ban hành vừa đúng quy định của pháp luật, vừa theo hướng có lợi cho dân, sát thực tế, tạo được sự đồng thuận trong dân.



Thương binh 2/4 Hoàng Xuân Đình trao đổi với cán bộ huyện về những dự định khi KCN đi vào hoạt động.

Chính sách hướng về dân:

Xây dựng khu công nghiệp (KCN) nhằm phát triển các ngành công nghiệp sản xuất, chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao... là chủ trương, quyết tâm lớn của tỉnh. Chính vì vậy, dù còn nhiều khó khăn, tỉnh ta vẫn quyết định đầu tư, xây dựng KCN Bình Vàng (Đạo Đức - Vị Xuyên), tạo đà hình thành ngành công nghiệp thế mạnh như luyện kim, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến lâm sản... Để tạo sự đồng thuận trong dân, ngay khi triển khai dự án đầu tư, xây dựng KCN Bình Vàng,tỉnh đã ban hành nhiều chính sách đặc thù liên quan đến đền bù, hỗ trợ người dân có diện tích đất, hoa màu, nhà cửa thuộc diện di dời, GPMB xây dựng hạ tầng kỹ thuật và khu tái định cư. Các chính sách này liên tục được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của người dân.


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có duy nhất KCN Bình Vàng thuộc quy hoạch phát triển hệ thống các KCN ở Việt Nam đến năm 2015, định hướng 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quy hoạch chi tiết KCN Bình Vàng có quy mô 254 ha, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I quy mô 142 ha, giai đoạn II là 112 ha. Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN Bình Vàng giai đoạn I có tổng diện tích 142 ha. Do tính chất đặc thù của tỉnh, việc xây dựng KCN Bình Vàng cùng một thời điểm phải thực hiện 3 công đoạn: Xây dựng khu tái định cư, tổ chức GPMB và xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật KCN. Trong khi đó, nguồn vốn bố trí rất eo hẹp, nên BQL các KCN phải triển khai bằng cách ưu tiên đầu tư những hạng mục hạ tầng thiết yếu theo thứ tự, hạng mục nào quan trọng làm trước. Thứ tự ưu tiên tập trung vào hệ thống hạ tầng giao thông, đường điện, đối với mặt bằng xây dựng dự án được thực hiện theo phương án, nhà đầu tư ứng vốn GPMB và sẽ được trừ dần vào chi phí thuê hạ tầng.


Từ sự linh hoạt trong giải quyết vấn đề, hiện nay đã có 10 doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào KCN Bình Vàng với tổng diện tích thuê đất trên 146 ha, tổng vốn đăng ký trên 4.242 tỷ đồng. Thành quả đó có tác động rất tích cực từ các chính sách hợp lòng dân, được tỉnh nghiên cứu, vận dụng đến mức tối đa theo hướng có lợi cho dân, nhưng không trái với quy định của Nhà nước. Thực hiện chủ trương của tỉnh, UBND huyện Vị Xuyên đã ban hành các quyết định thu hồi đất chi tiết của hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dự án. Hội đồng đền bù (HĐĐB) huyện đã tổ chức họp dân, tuyên truyền, lấy ý kiến, đồng thời tiến hành kiểm đếm vật kiến trúc, đất đai, cây cối, hoa màu và xây dựng phương án bồi thường cho từng hộ. Trên cơ sở đó, HĐĐB đã tính toán, lập phương án bồi thường chi tiết, công khai đến người dân đơn giá đất, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc đã được UBND tỉnh điều chỉnh với tính chất đặc thù, mức bồi thường, hỗ trợ tại khu vực này cao hơn các vùng lân cận của huyện Vị Xuyên. Ngoài ra, các hộ dân còn được hưởng chính sách hỗ trợ hộ nghèo trong vòng 36 tháng, hỗ trợ ổn định đời sống 24 tháng với số tiền hơn 50 triệu đồng/hộ. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, huyện Vị Xuyên còn hỗ trợ thêm 6,6 triệu đồng/hộ tiền làm nhà, lắp đặt điện, nước, hỗ trợ các hộ dân có con em đi học... Ngoài những chính sách trên, các doanh nghiệp có dự án đầu tư tại KCN cũng chủ động phối hợp với cơ quan chức năng, người dân để có mức hỗ trợ thoả đáng, giúp họ ổn định cuộc sống.


Người dân đồng thuận

Chúng tôi trở lại công trường xây dựng KCN Bình Vàng trong tiết trời se lạnh và cái không khí vội vã của những ngày cuối năm. Toàn bộ KCN được bao bọc bởi nhịp điệu lao động hối hả, những ánh điện hàn như sao sáng trong ánh chiều chạng vạng. Bên khu tái định cư, nhiều nhà dân đã lên đèn, từng tốp công nhân xây dựng đang nhanh tay hoàn thiện những phần việc còn lại của một ngày lao động vất vả. Để có mặt bằng đầu tư, xây dựng KCN Bình Vàng, hàng trăm hộ dân thuộc các thôn Bình Vàng, Làng Mới, Làng Trần đã chấp nhận chuyển đến nơi ở mới, chấp nhận sự xáo trộn trong cuộc sống nhằm hướng tới mục tiêu chung đó là, tạo động lực cho sự phát triển của địa phương nói riêng và nền kinh tế của tỉnh nói chung. Khi được tuyên truyền, vận động, nhiều gia đình đã gương mẫu, tích cực động viên con cháu, người thân di rời nhà cửa, hoa màu, vật kiến trúc, nhường đất làm KCN. Chuyển đến nơi định cư mới, dù cuộc sống vẫn chưa ổn định, khó khăn vẫn còn nhiều, nhưng bên khu tái định cư đang hình thành nên khu dân cư tập trung với hệ thống đường giao thông, điện, nước được đầu tư đồng bộ... tất cả đang hứa hẹn một cuộc sống mới, ấm no hơn.


Đến thăm ông Hoàng Xuân Đình, thôn Làng Trần trong ngôi nhà hai tầng mới cất xong, chúng tôi cảm nhận được niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt người thương binh hạng 2/4 này. Gia đình ông Đình có trên 7 nghìn m2 đất canh tác nằm trong diện phải di dời, GPMB phục vụ các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN. Khi được thông báo chủ trương thu hồi đất, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ông đã gương mẫu động viên mọi người trong gia đình sớm bàn giao đất, chuyển đến nơi tái định cư để các nhà đầu tư có mặt bằng triển khai dự án. Ông Đình cho biết: Bản thân ông là thương binh, lại bị nhiễm chất độc da cam Đioxin, khi phải chuyển đến nơi ở mới, thiếu đất canh tác, cuộc sống của gia đình bước đầu gặp khó khăn. Nhưng khi các dự án hoàn thành, đi vào hoạt động, nơi đây sẽ có lượng lớn lao động đến làm việc, sẽ rất thuận lợi để phát triển các ngành dịch vụ. Với lợi thế ngôi nhà hiện nay bám mặt đường D1, tuyến giao thông huyết mạch nối Quốc lộ 2 vào KCN, ông sẽ mở quán kinh doanh hàng tạp hoá nhằm kiếm thêm thu nhập.



                   Nhiều người dân đang dựng nhà bên khu tái định cư.


Gia đình ông Phan Văn Châm cũng là một trong những hộ dân thôn Làng Trần sớm bàn giao đất, chuyển đến nơi định cư mới. Dự án hạ tầng kỹ thuật KCN được triển khai, gia đình ông có 10.400 m2 đất thuộc diện di rời, bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Với số tiền được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ, ông dành một phần dựng ngôi nhà khang trang bên khu tái định cư, một phần để tổ chức lại các hoạt động sản xuất nhằm ổn định cuộc sống... Còn rất nhiều các hộ dân khác nằm trong vùng dự án, họ đã tự nguyện, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng, bàn giao đất khi Nhà nước có chủ trương thu hồi xây dựng KCN. Việc làm này đã góp phần mang lại thành công trong quá trình thực hiện dự án lớn, lần đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh.


Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên khẳng định: Các chính sách của Nhà nước liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với người dân KCN Bình Vàng đã theo sát thực tế và được đại bộ phận người dân đồng thuận. Các kiến nghị của người dân liên quan đến chế độ, chính sách đều được giải quyết thấu tình, đạt lý trên cơ sở quy định của Nhà nước. Công tác bồi thường, GPMB tại KCN được triển khai với khối lượng công việc rất lớn, nhưng đến giờ cơ bản hoàn tất, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai dự án.


NHÓM PHÓNG VIÊN CHUYÊN ĐỀ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Lắng nghe để Đảng gần dân, dân gần Đảng hơn”
HGĐT- Tham gia chương trình truyền hình "Khi lãnh đạo lắng nghe" với tư cách khách mời đối thoại trực tiếp, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Lắng nghe để Đảng gần dân, dân gần Đảng hơn. Đây là chuyên mục mới của Đài PT-TH tỉnh với tên gọi "Chính sách và cuộc sống", được thực hiện dưới hình thức diễn đàn, nhằm chuyển tải ý kiến của
26/03/2012
Khi ý Đảng hợp lòng dân...
HGĐT - Là một huyện còn gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển KT – XH, nhưng những năm qua, với nhiều quyết sách đúng ý Đảng, hợp lòng dân, huyện Bắc Mê đã biết dựa vào dân để biến những khó khăn ấy thành cơ hội phát triển, góp phần củng cố thêm lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Thông qua phương pháp quản lý, diều hành phù hợp với điều kiện thực tiễn tại cơ sở của tập
23/05/2012
Tạm dừng trồng cây cao su - nhìn thẳng vào sự thật để quyết định đúng
HGĐT- Đợt rét đậm kéo dài cuối năm 2010, đầu năm 2011 càn qua vùng trồng cao su, khiến gần như toàn bộ diện tích cao su trên địa bàn huyện Bắc Quang, Quang Bình và Xín Mần bị xoá sổ. Thiệt hại do thiên tai gây ra đối với sản xuất nông nghiệp, trong đó có cây cao su là điều không ai ngờ tới. Nhưng qua những gì đã xảy ra, nó cũng cho chúng ta bài học kinh nghiệm và sự thận
21/06/2012
Hà Giang cần có thêm chính sách đặc thù dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số
HGĐT- Trong những năm qua, công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt. Do đó diện mạo nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đã có sự đổi thay tích cực. Đó là những bước chuyển mình đáng kể của Hà Giang trong quá trình thực hiện chính sách dân
18/09/2012