“Dân chủ - đoàn kết”, nhân tố thành công thu hút đầu tư ở Xín Mần

08:09, 09/08/2012

HGĐT- Trong vài năm gần đây, Xín Mần đã có rất nhiều cách làm hay, môhình phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả được đúc rút thành các bài học kinh nghiệm nhân rộng toàn tỉnh. Trong số đó, nổi bật là vai trò của các cấp uỷ, chính quyền đã sâu, sát thực tiễn, Có sự đoàn kết thống nhất cao trong cả hệ thống chính trị nhằm: Phát huy nội lực sức dân, cộng đồng xã hội, Thu hút đầu tư bên ngoàihướng đến phát triển bền vững... “ Dân chủ - Đoàn kết”là mấu chốt tạo nên sự thành công. đó là khẳng định của đồng chí Dương Minh Hoà, Tỉnh uỷ viên, Bí thư huyện uỷ Xín Mần trong cuộc trao đổi với Pv Báo Hà Giang.


Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư Huyện ủy Xín Mần, xin đồng chí khái quát về những nét phát triển kinh tế, xã hội của Xín Mần trong vài năm gần đây?

 

Bí thư Huyện ủy Xín Mần Dương Minh Hoà: Trước hết thay mặt Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần cho phép tôi được cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của tất cả các đồng chí lãnh đạo: TW, tỉnh, các đoàn thể Ban, ngành, các nhà tài trợ, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong, ngoài, đã ủng hộ, giúp đỡhuyện Xín Mần trong suốt thời gian qua.

 

Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV được xác định: Đoàn kết - Sáng tạo – Đổi mới – phát triển bền vững. Cụ thể hoá chủ đề trên, chúng tôi xác định: Nông nghiệp – Nông dân – Nông thôn, ở Xín Mần vẫn là mặt trận “hàng đầu” trong phát triển. Để làm được điều đó huyện chúng tôi xác định: Phát triển được bắt buộc phải đầu tư hạ tầng nông thôn làm trước. Phong trào thi đua “ Đại đoàn kết” để huy động mọi nguồn lực sức dân, cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước cùng “ Chung tay” với Xín Mần là một trong các giải pháp được lựa chọn. Quacác phong trào làm đường, xây trường, quy tụ dân cư, xây dựng cụm dân cư biên giới... Xín Mần đã làm, đang làm, rất thành công. Tiếp đó là các phương pháp làm ăn theo mô hình “liên kết” với các doanh nghiệp sản xuất hàng hoá bước đầu hình thành rõ nét, mang lại lợi ích kinh tế, xã hội cao. Xín Mần là huyện đầu tiên thực hiện thành công nhất trong mục tiêu đại hội đề ra về vấn đề: Nông nghiệp (liên kết sản xuất hàng hoá cả Nông Lâm nghiệp) – Nông dân (quy tụ dân cư, gắn xây dựng làng dân cư biên giới với 2 mục tiêu và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới, gia đình văn hoá mới), tiếp theo đó là phát triển hạ tầng Nông thôn(mở đường và kết nối giao thông giữa các vùng trong toàn huyện với 186 thôn bản chúng tôi đã làm xong). Năm 2011, tốc độ tăng trưởng GDP trên 14%, thu nhập bình quân đầu người gần 7 triệu đồng, giảm nghèo trên 7%/năm, công tác giáo dục, đào tạo chuyển biến cơ bản cả về “chất và lượng”, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể, phải khẳng định rất thắng lợi. Mục tiêu tập trung nâng cao chất lượng đời sống nhân dân trong nhiệm kỳ này đã và đang trở thành hiện thực.

 

Phóng viên: Nói đến Đảng bộ Xín Mần người ta thường nhắc đến sự năng động, nhiệt tình, tạo ra sức “hút” hấp dẫn chung, các nhà đầu tư nói riêng, điều đó có đúng không anh Hoà?

 

Bí thư Huyện ủy huyện Xín Mần: Ngân hàng Liên Việt & Công ty Cổ phần Him Lam là doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tiên trong cả nước đã không ngần ngại đầu tư cả trăm tỷ đồng vào giúp đỡ đồng bào Xín Mần trong suốt thời gian qua. Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam, Tập đoàn xây dựng Xuân Trường(Ninh Bình), tổ chức Plan, Công ty thuỷ điện Sông Đà 5, Nậm Lỳ I... rất nhiều các nhà đầu tư, doanh nghiệp cả trong và ngoài nhà nước khi đã đến đây họ đều “nặng lòng” chia sẻ với Đảng bộ, nhân dân Xín Mần và giúp đỡ hết lòng. Các doanh nghiệp đứng chân tại địa bàn cũng vậy. Công ty TNHH Gia Long, HTX Huyền An, Hoàng Như... đều có rất nhiều đóng góp cho mọi sự phát triển, xoá đói, giảm nghèo trong nhiều năm qua.

 

Có được điều đó, trước hết Đảng bộ huyện, các đồng chí đúng đầu các cơ quan, ban ngành đã rất năng động, nhiệt tình trong công việc, sâu sát cơ sở, thấu hiểu lòng dân, và quyết tâm làm những việc phù hợp lòng dân mong mỏi. Bên cạnh đó, sự năng động biết “mở lòng mình để mở lòng người” là những điểm chốt cho sự thành công mà Xín Mần có được như hôm nay. Nói tóm lại: Xín Mần đã “Dám nghĩ, dám làm” để mọi người cùng chung tay giúp đỡ là những gì chia sẻ hôm nay. Nói thêm, năm 2011 tuy gặp rất nhiều khó khăn, thế nhưng Xín Mần đã được hỗ trợ đầu tư “không hoàn lại” giúp đồng bào xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội trên 44 tỷ đồng. Con số trên chưa nói đến sự đầu tư của tỉnh, các cấp, ngành trong và ngoài tỉnh. Nửa đầu năm 2012, kinh tế khó khăn hơn, nhưng các nhà tài trợ đã ủng hộ Xín Mần gần 35 tỷ đồng vốn đầu tư không hoàn lại. Đảng bộ, nhân dân chúng tôi rất biết ơn điều đó.

Phóng viên: Nói vậy thì đâu là bài học kinh nghiệm để thu hút?

 

Bí thư Huyện ủy huyện Xín Mần: Bài học đầu tiên muốn chia sẻ đó là phải thực hiện cho được “dân chủ” hoá trong toàn bộ cán bộ, đảng viên và trong cả nhân dân. Dân chủ thực sự nó mang lại sự chia sẻ, hay nói cách khác là sự “phản biện” thực tiễn đầy sức thuyết phục. Dân chủ sẻ làm cho Đảng bộ lắng nghe được, điều chỉnh được và “lường” trước được công việc sắp làm, sẽ làm. Điều đó có nghĩa là làm được những công việc đúng “Ý Đảng, hợp lòng dân”. Từ dân chủ, sẽ tạo ra sự đoàn kết, thống nhất trong và ngoài, sự đồng thuận của xã hội. Có nghĩa: Khi thực sự Dân chủ để mọi người thoải mái chia sẻ, góp ý, chỉnh sửa, rồi đi đến thống nhất phương cách làm sẽ tạo ra mối Đoàn kết thống nhất cao. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội khác khi đến Xín Mần họ đều nhận thấy sự Đoàn kết trong Đảng, trong dân. Và điểm đó sẽ tạo ra “lòng tin” cho họ khi họ đến với Xín Mần. Đảng bộ, nhân dân chúng tôi rất vui khi biết rằng các đồng chí lãnh đạo từ TW, tỉnh, các cấp bộ, ngành, các nhà doanh nhân, tri thức, các tổ chức xã hội đều nặng lòng giúp đỡ. Thấm thía, lúc sinh thời Bác Hồ kính yêu đã nói và dạy: “... Hòn đá to, hòn đá nặng... nhiều ngườinhắc, nhắc lên đặng...” và đó cũng là điều sâu sắc nhất chúng tôi tâm huyết làm được hôm nay để Xín Mần dần thoát nghèo, phát triển bền vững.

 

Phóng viên: Còn điều gì anhcần chia sẻ?

 

Bí thư Huyện ủy Xín Mần: Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, tôi muốn được cảm ơn đồng bào Xín Mần đã ủng hộ, tin tưởng chúng tôi. Cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước từ: TW, lãnh đạo tỉnh, các bộ, ban, ngành, các tổ chức xã hội, nhà tài trợ, các doanh nghiệp, HTX trong, ngoài, đã chung tay giúp đỡ Xín Mần đến ngày hôm nay. Mong nhận được thật nhiều sự ủng hộ chia sẻ đó. Xin chân thành cảm ơn.


NGUYỄN HÙNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Lắng nghe để Đảng gần dân, dân gần Đảng hơn”
HGĐT- Tham gia chương trình truyền hình "Khi lãnh đạo lắng nghe" với tư cách khách mời đối thoại trực tiếp, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Lắng nghe để Đảng gần dân, dân gần Đảng hơn. Đây là chuyên mục mới của Đài PT-TH tỉnh với tên gọi "Chính sách và cuộc sống", được thực hiện dưới hình thức diễn đàn, nhằm chuyển tải ý kiến của
26/03/2012
Khi ý Đảng hợp lòng dân...
HGĐT - Là một huyện còn gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển KT – XH, nhưng những năm qua, với nhiều quyết sách đúng ý Đảng, hợp lòng dân, huyện Bắc Mê đã biết dựa vào dân để biến những khó khăn ấy thành cơ hội phát triển, góp phần củng cố thêm lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Thông qua phương pháp quản lý, diều hành phù hợp với điều kiện thực tiễn tại cơ sở của tập
23/05/2012
Tạm dừng trồng cây cao su - nhìn thẳng vào sự thật để quyết định đúng
HGĐT- Đợt rét đậm kéo dài cuối năm 2010, đầu năm 2011 càn qua vùng trồng cao su, khiến gần như toàn bộ diện tích cao su trên địa bàn huyện Bắc Quang, Quang Bình và Xín Mần bị xoá sổ. Thiệt hại do thiên tai gây ra đối với sản xuất nông nghiệp, trong đó có cây cao su là điều không ai ngờ tới. Nhưng qua những gì đã xảy ra, nó cũng cho chúng ta bài học kinh nghiệm và sự thận
21/06/2012
Thư ngỏ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và chuyển biến tích cực trong việc sử dụng xe ô tô công
HGDDT - Đầu tháng 12.2011, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đã viết Thư ngỏ gửi các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố về vấn đề sử dụng xe ô tô công. Nội dung Thư ngỏ chỉ ra: Trong mấy năm gần đây, qua theo dõi thực tế và phản ánh của nhân dân cho thấy, tình trạng sử dụng xe ô tô công không đúng đối
16/04/2012