Đưa sản phẩm nông nghiệp Hà Giang tới gần hơn người tiêu dùng

10:32, 02/01/2018

BHG - Trên 10 tấn cam; 2 biên bản hợp tác tiêu thụ sản phẩm cam niên vụ 2017 - 2018; một hợp đồng ký kết tiêu thụ sản phẩm dệt thổ cẩm trị giá 2.400 USD và trên 2.000 lượt người đến tham quan, mua sắm các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh là kết quả trong thời gian diễn ra Hội chợ Nông đặc sản vùng miền, quà tặng Noel năm 2017 và Tuần lề cam Sành Hà Giang tại Hà Nội cuối tháng 12.2017.

Hội chợ Nông đặc sản vùng miền, quà tặng Noel năm 2017 và Tuần lễ cam Sành Hà Giang diễn ra từ 19 – 25.12.2017. Tại hội chợ, tỉnh ta có 12 gian hàng bày bán cam Sành và các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của 9 huyện, thành phố và một số doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh như: Mật ong Bạc hà, thổ cẩm, chè Shan tuyết, dược liệu... Đây thực sự là cơ hội tốt để đưa các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh tới gần hơn người tiêu dùng Thủ đô.

Bác Phạm Văn Lan, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, tham quan và mua cam Sành Hà Giang tại hội chợ.
Bác Phạm Văn Lan, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, tham quan và mua cam Sành Hà Giang tại hội chợ.

Tại Hội chợ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến chia sẻ và khẳng định với người dân và các phóng viên: Những sản phẩm của Hà Giang đem tới hội chợ đều an toàn, có tem, nhãn và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thể truy xuất thông qua các phần mềm trên điện thoại di động thông minh. Đây là cơ sở để người tiêu dùng Thủ đô yên tâm về chất lượng sản phẩm của Hà Giang.

Trải nghiệm thực tế một ngày ở Hội chợ, tại các gian hàng của tỉnh ta, các sản phẩm như: Cam sành, mật ong Bạc hà, dệt thổ cẩm và rau xanh Quyết Tiến… thường được đông đảo người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội cũng như du khách quan tâm, ưa chuộng và mua nhiều. Bác Phạm Văn Lan, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: Gia đình tôi rất hay ăn cam. Nhưng riêng cam Hà Giang có vị rất khác, khi ăn, vị ngọt dịu và cảm thấy rất dễ chịu, không giống như cam Cao Phong hay cam Vinh… Vừa rồi tôi đã mua mấy cân và khi nào gần hết hội chợ tôi sẽ ra mua tiếp.

Đặc biệt, sản phẩm cam Sành của Hà Giang không chỉ thu hút người tiêu dùng Thủ đô. Anh Nguyễn Tất Thành, Giám đốc hệ thống siêu thị Đức Thành cho biết: Năm trước hệ thống siêu thị của tôi bán hơn 100 tấn cam Sành Hà Giang. Hội chợ lần này là dịp để tôi trực tiếp thử các sản phẩm cam của Hà Giang trong niên vụ 2018. Qua nếm thử, cam năm nay nhiều nước và ngọt hơn năm trước. Dự kiến chúng tôi sẽ nhập từ 500 – 1.000 tấn cam của Hà Giang trong vụ này. Hy vọng rằng, cam Hà Giang ngày càng khẳng định được vị thế đối với người tiêu dùng Thủ đô.

Người dân uống thử trà Shan tuyết Hà Giang ngay tại gian hàng trưng bày và bán sản phẩm.
Người dân uống thử trà Shan tuyết Hà Giang ngay tại gian hàng trưng bày và bán sản phẩm.

Được biết, sau 7 ngày diễn ra Hội chợ và Tuần lễ cam Sành, các gian hàng của tỉnh ta đã thu hút gần 2.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm; trên 10 tấn cam được bán tại Hội chợ. Đặc biệt, đã có 2 HTX tổ chức ký biên bản ghi nhớ với doanh nghiệp, siêu thị trên địa bàn Hà Nội về hợp tác tiêu thụ cam Sành Hà Giang niên vụ 2018. Một HTX ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm dệt thổ cẩm với trị giá 2.400 USD.

Những năm gần đây, ngành Nông nghiệp tỉnh ta tập trung ưu tiên sản xuất các sản phẩm an toàn theo tiêu chuẩn GAP, VietGAP, hữu cơ… đặc biệt là cam và chè. Đồng thời, đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm để người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, yên tâm về chất lượng sản phẩm. Hiện nay toàn tỉnh đã có trên 3.749 ha chè, 1.236 cam đạt tiêu chuẩn GAP và VietGAP. Các sản phẩm như: Cam sành Hà Giang; Mật ong Bạc hà Mèo Vạc; Hồng không hạt Quản Bạ và gạo Già dui Xín Mần đã được cấp Chỉ dẫn địa lý. Trong đó, sản phẩm cam Sành và mật ong Bạc hà đã có tem truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, một số sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã được các doanh nghiệp, HTX đăng ký nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc... Có lẽ đây chính là điểm đáng chú ý để các sản phẩm của Hà Giang thu hút người tiêu dùng Thủ đô trong Hội chợ vừa qua.

Hội chợ Nông đặc sản vùng miền và Tuần lễ cam Sành Hà Giang vừa qua tại Hà Nội đã góp phần đáng kể đưa các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô. Đồng thời giúp các địa phương mở rộng thị trường tiêu thụ, phát triển các sản phẩm nông đặc sản các địa phương của tỉnh trở thành hàng hóa có tính thương mại và giá trị gia tăng cao; khuyến khích phát triển mô hình sản xuất phù hợp với định hướng tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, là tiềm năng thu hút đầu tư trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm nông sản đặc trưng với quy mô lớn trên địa bàn.

Bài, ảnh:  DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Vị Xuyên tổ chức Hội thi sản phẩm cam sành niên vụ 2017 – 2018

BHG - Ngày 28.12, tại thôn Việt Thành, xã Việt Lâm, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Hội thi sản phẩm cam sành niên vụ 2017 – 2018. Đến dự có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên; lãnh đạo Sở Nông nghiệp & PTNT, sở Khoa học và Công nghệ, đại diện một số doanh nghiệp cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn.

28/12/2017
Nguyên nhân và cách phòng, trừ sâu bệnh hại trên cây cam tại xã Hương Sơn, huyện Quang Bình

BHG- Ngày 18.8.2017, Sở Nông nghiệp và PTNT giao cho Chi cục Bảo vệ thực vật tổ chức đi kiểm tra sâu, bệnh hại trên cây cam tại xã Hương Sơn, huyện Quang Bình. 

24/08/2017
Nhiều diện tích cam Sành tại thôn Sơn Đông, xã Hương Sơn bị bệnh chưa rõ nguyên nhân

BHG- Trong những ngày gần đây, một số hộ dân của xã Hương Sơn, huyện Quang Bình đang rất lo lắng trước tình hình dịch bệnh phát triển rất nhanh trên cây cam Sành, nhất là trong 2 tháng trở lại đây do thời tiết mưa nhiều nên bệnh hại cây có dấu hiệu lây lan ra diện rộng. Trước mắt, để bảo vệ diện tích cam Sành chưa bị bệnh, người dân đã tiến hành khoang vùng, chặt bỏ những cây cam Sành đã bị nhiễm bệnh.

23/08/2017
Cần lắm những "hiệp sỹ" giải cứu cam Sành

BHG- 3 huyện vùng trọng điểm cam Sành của tỉnh gồm Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình còn tồn gần 20 nghìn tấn quả chín nhưng chưa tiêu thụ được. Cam cuối vụ vàng ươm, trĩu nặng trên cành đang mỏi mắt chờ người hái; những nhà vườn như đang ngồi trên đống lửa, gặp thời tiết bất lợi, cam rụng đầy gốc và chất lượng, trọng lượng bị giảm rất nhanh.

22/02/2017