Giúp người dân biên giới vươn lên thoát nghèo

13:18, 01/06/2023

BHG - Bằng trách nhiệm và tấm lòng người lính, những năm qua, cùng với việc tuần tra bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang đã có nhiều phong trào, mô hình, cách làm hay để giúp cho nhân dân khu vực biên giới từng bước thoát nghèo, có cuộc sống ấm no.

Bộ đội Biên phòng giúp dân thu hoạch lúa.
Bộ đội Biên phòng giúp dân thu hoạch lúa.

Khu vực biên giới của tỉnh Hà Giang có 32 xã, 2 thị trấn với 346 thôn. Đây là nơi sinh sống của trên 25 nghìn hộ dân thuộc 19 dân tộc, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 61%. Do địa hình, thời tiết phức tạp, giao thông chưa thuận lợi và trình độ dân trí còn hạn chế nên đời sống của đại đa số đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới vẫn còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao. Trước thực trạng trên, nhằm chia sẻ phần nào cuộc sống của bà con, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Giang phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trong đời sống kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc ở khu vực biên giới.

Đồn Biên phòng Xín Cái phụ trách 2 xã Xín Cái và Thượng Phùng (Mèo Vạc), do nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan nên 2 xã này vẫn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Chia sẻ với cuộc sống của bà con, đơn vị đã trích lương và vận động các mạnh thường quân hỗ trợ 13 gia đình nghèo về cây, con giống; giúp hàng trăm ngày công phối hợp với địa phương tu sửa, làm mới đường bê tông liên thôn, kênh dẫn nước và một số công trình dân sinh. Điển hình như gia đình anh Già Mí Pó, thôn Xín Phìn Chư, xã Thượng Phùng. Trước kia gia đình anh Pó thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống chỉ trông chờ vào sản xuất nông nghiệp và tranh thủ đi làm thuê, từ năm 1998, Đồn Biên phòng Xín Cái và các nhà hảo tâm đã ủng hộ vợ chồng anh 1 con bò giống. Nhờ chịu khó và biết cách chăm sóc, đến nay, trong chuồng đã có 4 con bò. Ngoài ra đơn vị còn hỗ trợ hơn 200 gốc lê trồng ở gần đường biên giới. Đầu tháng 5 này, vườn lê đã cho những quả bói. Anh Pó chia sẻ: Vợ chồng tôi vừa nuôi bò, nuôi lợn, gà vịt, vừa làm nương vừa có vườn lê và đang phấn đấu sang năm sẽ thoát nghèo…

Từ chương trình “Chung tay vì cộng đồng - bò giống giúp người nghèo nơi biên giới”, 10 năm qua, BĐBP Hà Giang phối hợp với các mạnh thường quân bàn giao 2.083 con bò giống cho hộ nghèo. Từ những con giống ban đầu, đến nay đã có hơn 10.000 con bò được sinh ra, góp phần không nhỏ vào việc tạo sinh kế và cải thiện đời sống cho đồng bào nơi biên giới. Đây chính là động lực để nhiều hộ nghèo có động lực vượt khó, vươn lên làm chủ cuộc sống.

Ở BĐBP Hà Giang, mỗi đồn, mỗi đơn vị đều có các mô hình phù hợp để góp phần giúp dân giảm nghèo. Câu chuyện “Giúp dân cải tạo vườn tạp” ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy cũng khá tiêu biểu. Theo đó, hưởng ứng mô hình giúp dân “Cải tạo vườn tạp”, từ năm 2021 đến nay, Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy đã giúp gia đình 2 anh Chu Văn Hành thôn Nà Toong, xã Thanh Thủy và Đặng Văn Lòng, thôn Tả Ván, xã Xín Chải (Vị Xuyên) cải tạo toàn bộ khu vực trồng rau, màu quanh nhà, xây dựng lại hệ thống chuồng, trại để phát triển chăn nuôi, đa dạng hóa các nguồn thu nhập cho gia đình. Nhờ sự giúp sức của BĐBP, năm 2022, gia đình anh Hành và anh Lòng đã chăn nuôi, bán được gần 1 tấn thịt lợn và trên 200 kg rau xanh, tổng thu nhập mỗi nhà trên 50 triệu đồng.

Theo báo cáo của BĐBP Hà Giang, sau hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 572-CT/QUTW ngày 5.10.2012 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Quân đội thực hiện công tác dân tộc trong tình hình mới”, từ các nguồn vốn đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, BĐBP Hà Giang đã xây dựng 1.408 lượt công trình phục vụ dân sinh. Triển khai 103 mô hình giảm nghèo và đầu tư xây dựng 47 công trình (đường giao thông, cầu cống, thủy lợi, điện sinh hoạt, nhà sinh hoạt cộng đồng), hỗ trợ nước sinh hoạt cho 4.494 hộ; bố trí, sắp xếp ổn định dân cư 10 dự án cho các dân tộc thiểu số rất ít người.

Hưởng ứng cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, BĐBP Hà Giang đã vận động các cấp, ngành, nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ xây dựng được 168 ngôi nhà “Đại đoàn kết”. Tham gia xây dựng 631 nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn. Ngoài ra, BĐBP Hà Giang còn xây dựng 15 công trình dân sinh, 4 điểm trường và hàng chục căn nhà “Mái ấm Chữ thập đỏ - Biên phòng”, tặng quà cho người nghèo, tổng trị giá trên 12 tỷ đồng. Đặc biệt, những năm gần đây, thực hiện chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, BĐBP Hà Giang đã tặng quà và tiền trị giá gần 5 tỷ đồng cho nhân dân ở khu vực biên giới.

Bằng tấm lòng, trách nhiệm của Bộ đội cụ Hồ, những việc làm của BĐBP Hà Giang đã góp phần tạo nên diện mạo và sức sống mới cho hàng ngàn gia đình ở vùng cao biên giới, nhất là vùng đồng bào dân tộc ít người.

Bài, ảnh: Đăng Bảy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Học và làm theo Bác ở Đồn Biên phòng Lũng Cú
BHG - Đồn Biên phòng Lũng Cú (Đồng Văn) có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 26 km đường biên, với 26 cột mốc giới và Cột cờ Quốc gia Lũng Cú tiếp giáp với biên giới Việt Nam - Trung Quốc; phụ trách địa bàn 2 xã biên giới là Má Lé, Lũng Cú với gần 9.600 nhân khẩu, trong đó, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, xây dựng địa bàn nơi địa đầu Tổ quốc vững mạnh, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn khắc phục mọi khó khăn, thực hiện “3 bám, 4 cùng” triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp; trong đó, đẩy mạnh học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể hằng ngày gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao.
30/05/2023
Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025
BHG - Sáng 30.5, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ BĐBP tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy.
30/05/2023
Trung đội Dân quân cối 82 thi đua huấn luyện giỏi
BHG - Giữa cái nóng oi ả của những ngày tháng 5, trên thao trường huấn luyện tổng hợp Bộ CHQS tỉnh, Trung đội Dân quân cối 82 thuộc Ban CHQS thành phố Hà Giang vẫn hăng say luyện tập, nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.
30/05/2023
Những người lính “hai vai”
BHG - Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ của người lính biên phòng, những người lính mang quân hàm xanh về tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy 34 xã, thị trấn biên giới của tỉnh đã góp phần không nhỏ trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), giúp nhân dân vùng biên vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
30/04/2023