Hà Giang

Tự hào chặng đường 76 năm xây dựng và phát triển

09:12, 28/05/2023

BHG - Hà Giang vùng đất biên giới địa đầu của Tổ quốc, trong lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, nhân dân các dân tộc Hà Giang với những con người đầy lòng quả cảm trong chiến đấu, cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất; chất phác; nghĩa tình trong cuộc sống đã viết nên những chiến công vang dội qua các chặng đường vẻ vang của lịch sử dân tộc. Tuổi trẻ lực lượng vũ trang (LLVT) Hà Giang cảm thấy hết sức tự hào, xúc động, biết ơn, để từ đó càng cố gắng hơn trong học tập, rèn luyện và trách nhiệm hơn với quê hương, Tổ quốc thân yêu.

 Lực lượng vũ trang tỉnh tích cực tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.
										Ảnh: T.L
Lực lượng vũ trang tỉnh tích cực tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Ảnh: T.L

76 năm xây dựng chiến đấu, trưởng thành và không ngừng lớn mạnh, LLVT tỉnh nhà đã làm dày, sáng thêm lịch sử oai hùng của dân tộc Việt Nam. Kể từ ngày thành lập năm 1947 đến nay, từ những tổ, đội du kích tự vệ cứu quốc đầu tiên ở Hùng An (Bắc Quang) tháng 2 năm 1943; ở Đường Âm (Bắc Mê) tháng 9 năm 1943, ở Ngọc Long, Du Già, Đường Thượng (Yên Minh) tháng 6 năm 1944 đã phát triển rất nhanh thành đội quân tuyên truyền xung kích trong cách mạng tháng 8 năm 1945, đội quân chiến đấu và công tác trong 2 cuộc kháng chiến và thời kỳ bảo vệ Tổ quốc. LLVT Hà Giang đã đánh bại các cuộc tiến công của thực dân Pháp, tiễu trừ thổ Phỉ, phản động, phá tan âm mưu “Khép kín biên giới”, lập xứ “Nùng tự trị” ở Hoàng Su Phì, “Xứ mèo tự trị” ở Đồng Văn, bảo vệ hậu phương vững chắc, chi viện đắc lực cho tiền tuyến chống Pháp. Xây dựng vững chắc thế trận chiến tranh nhân dân, đánh thắng chiến tranh phá hoại bằng không quân, biệt kích của đế quốc Mỹ. Trực tiếp chiến đấu đánh thắng chiến tranh xâm lược, chiến tranh lấn chiếm biên giới và kiểu chiến tranh phá hoại nhiều mặt của địch, bảo vệ vững chắc biên giới Tổ quốc, góp phần xứng đáng vào thắng lợi chung của cả nước.

Những thành tích to lớn của LLVT Hà Giang trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và thời kỳ chiến tranh bảo vệ Tổ quốc khẳng định tính đúng đắn của đường lối chiến tranh nhân dân do Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo được vận dụng một cách sáng tạo trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Đồng thời thể hiện tinh thần quả cảm, kiên cường, tấm lòng sắc son với cách mạng của lớp lớp cán bộ chiến sỹ LLVT các dân tộc Hà Giang. Lịch sử của LLVT Hà Giang là những trang oanh liệt được viết bằng máu của các chú, các anh, các cô, các mẹ… những người không hề toan tính cá nhân trong sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc. Đó là những tấm gương như anh hùng Lộc Viễn Tài, Phạm Hồng Cao, Phạm Văn Chiến… và rất nhiều những con người ưu tú của quê hương trong LLVT đã làm rạng danh nòi giống Lạc Hồng. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, toàn tỉnh có 1.718 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; 1.406 thương binh đã để lại một phần xương máu ngoài mặt trận, tất cả họ đã phần nào nói lên chiến công hiển hách của LLVT Hà Giang góp phần vào cuộc chiến vệ quốc vĩ đại.

Ngay sau khi vừa im tiếng súng, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc và LLVT tỉnh đã khẩn trương bắt tay vào thực hiện công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, với tinh thần tự lực, tự cường, chủ động khắc phục khó khăn, không ngừng nỗ lực phấn đấu, vươn lên và đã giành được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh. Bộ mặt của tỉnh ngày càng được đổi thay, an ninh chính trị được giữ vững, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Trong thành tựu to lớn đó, LLVT tỉnh đã có những đóng góp xứng đáng, luôn tích cực, đi đầu trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, cùng với các lực lượng giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, hăng hái tham gia lao động sản xuất, củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực ủng hộ, giúp đỡ nhân dân giảm nghèo. Đặc biệt khi xảy ra thiên tai bão lụt, lũ quét, cháy rừng… cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh luôn có mặt kịp thời giúp nhân dân, khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định đời sống tạo được niềm tin cậy, yêu mến của nhân dân.

Cũng chính từ niềm tin đó mà bản thân thế hệ trẻ tỉnh Hà Giang nói chung và LLVT nói riêng phải luôn tự hỏi rằng “đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta”, các anh, các chú, các cô, các chị trong LLVT Hà Giang đã giành và xây nền cho cuộc sống tốt đẹp hôm nay thì trọng trách lớn lao mà hết sức vinh quang còn lại ấy là bản thân chúng ta tiếp bước để viết tiếp những trang sử hào hùng trong thời đại mới, làm tròn một sứ mệnh mới, ra sức xây dựng quê hương, thi đua trong học tập, nghiên cứu, trong lao động, sản xuất bằng việc làm cụ thể mà thiết thực như “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, “Phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”… không chỉ làm giàu cho quê hương mà còn để mỗi thế hệ trẻ hôm nay xứng đáng là niềm tin cho tương lai.

Tự hào về chặng đường đã qua, quân và dân tỉnh Hà Giang nói chung, cán bộ chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh Hà Giang nói riêng càng phải nỗ lực phấn đấu về mọi mặt, đoàn kết, chung sức, chung lòng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Đại hội Đảng bộ Quân đội, Quân khu II; Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang khóa XVII, Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XII đã đề ra; phải thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đối phó thắng lợi với mọi âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên địa bàn tỉnh.

Dương Vĩnh Thụy (Bộ CHQS tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những người lính “hai vai”
BHG - Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ của người lính biên phòng, những người lính mang quân hàm xanh về tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy 34 xã, thị trấn biên giới của tỉnh đã góp phần không nhỏ trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), giúp nhân dân vùng biên vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
30/04/2023
Bộ đội Cụ Hồ nơi đầu sóng

BHG -  Kỳ 1: Chuyện ở Trường Sa. Vượt 254 hải lý từ quân cảng Cam Ranh, con tàu 561 của Vùng 4 Hải quân đưa chúng tôi đến đảo Trường Sa, đây là đảo lớn nhất của huyện đảo Trường Sa, nổi lên như một pháo đài sừng sững, kiên trung giữa biển Đông.

28/04/2023
Bộ đội Biên phòng Hà Giang tuần tra liên hợp
BHG - Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Giang về phối hợp với đơn vị quản lý biên giới nước bạn triển khai đợt cao điểm quản lý, bảo vệ biên giới, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm ở khu vực biên giới, ngày 27.4, 12 đồn biên phòng trên truyến biên giới tỉnh Hà Giang đồng loạt phối hợp với các đơn vị quản lý biên giới khu vực Văn Sơn (Trung Quốc) tiến hành tuần tra liên hợp.
28/04/2023
Bộ đội Cụ Hồ nơi đầu sóng

BHG - Kỳ 2: Từ Trường Sa tới Trường Sa Đông. Tại Quân cảng Cam Ranh hôm ấy, trên chuyến tàu ra các đảo, chúng tôi gặp rất nhiều chiến sỹ trẻ đi nhận nhiệm vụ tại các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa. Vừa rời ghế nhà trường, gác lại ước mơ, hoài bão phía trước, họ tình nguyện lên đường nhập ngũ, xung phong làm nhiệm vụ nơi đầu sóng, với tâm niệm tiếp bước cha ông, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

28/04/2023