Đảng ủy Quân sự tỉnh chú trọng lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ

15:52, 25/04/2023

BHG - Sinh hoạt Chi bộ là một trong những hoạt động chủ yếu của Chi bộ, có tác động trực tiếp đến quá trình lãnh đạo của Đảng và quá trình nhận thức của mỗi đảng viên. Nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ thực chất là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng, trình độ của từng đảng viên và là cơ sở, môi trường để phát huy dân chủ trong Đảng; bảo đảm cho Chi bộ và từng đảng viên thực hiện tốt chức năng, chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Chính vì vậy củng cố và nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ là việc làm thường xuyên, là nội dung quan trọng không thể thiếu ở các cơ sở Đảng để thực hiện công tác xây dựng Đảng.

Phút giải lao trên thao trường.
Phút giải lao trên thao trường.

Khắc nghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đảng mạnh là do Chi bộ tốt, Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt; Chi bộ có tốt thì mọi công việc đều tốt”, chất lượng sinh hoạt Chi bộ tốt là nhân tố quan trọng hàng đầu, quyết định, bảo đảm cho đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Trong những năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh thường xuyên chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng các tổ chức Đảng trong LLVT trong sạch, vững mạnh; lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở. Chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng phải thường xuyên nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu, trước hết tập trung vào nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ theo đúng chỉ thị, nghị quyết, kết luận, hướng dẫn của Quân ủy Trung ương và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam gắn với cụ thể hóa văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy về xây dựng Chi bộ và nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ. Đặc biệt, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các cấp ủy, Chi bộ gắn việc nâng cao chất lượng sinh hoạt với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xem đây là khâu đột phá trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cho tổ chức Đảng và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhằm thực hiện có hiệu quả nguyên tắc, chấp hành chế độ, nền nếp và chất lượng lãnh đạo của Đảng trong các cơ quan, đơn vị.

Bám sát chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên, quá trình chỉ đạo, Đảng ủy Quân sự tỉnh cũng đã phát huy tốt vai trò của từng đồng chí Đảng ủy viên, hằng tháng phân công nhiệm vụ theo dõi, trực tiếp xuống dự, theo dõi chỉ đạo sinh hoạt đối với các cấp ủy, Chi bộ thuộc các Đảng bộ cơ sở. Đây là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ. Các chi ủy, Chi bộ thực hiện đúng chế độ sinh hoạt đảng theo quy định của Điều lệ Đảng; quy trình các hình thức, các bước sinh hoạt như: Sinh hoạt lãnh đạo, sinh hoạt học tập, sinh hoạt tự phê bình và phê bình “Tự soi, tự sửa”, sinh hoạt chuyên đề ở các Chi bộ được thực hiện nghiêm túc, luôn bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ; tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, giải quyết tốt mối quan hệ giữa cấp ủy với người chỉ huy, với Bí thư cấp ủy; thời gian sinh hoạt được duy trì đúng quy chế; nội dung sinh hoạt được chuẩn bị kỹ lưỡng, theo hướng đổi mới, thiết thực, hiệu quả. Tại các buổi sinh hoạt, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên có chuyển biến rõ nét, tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt trung bình đạt từ 95 - 98%. Trong sinh hoạt, cấp ủy các Chi bộ chủ động triển khai các vấn đề trọng tâm, thảo luận và ban hành các nghị quyết, kết luận, kế hoạch để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở đơn vị. Việc tự chấm điểm theo phiếu đánh giá chất lượng sinh hoạt Chi bộ hằng tháng được triển khai nghiêm túc với số điểm trung bình đạt từ 90 - 95 điểm; tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên được giải quyết kịp thời; tình thương yêu đồng chí đồng đội, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, mối đoàn kết, thống nhất trong chi ủy, Chi bộ được nâng cao. Thông qua việc nâng cao chất lượng sinh hoạt đã khắc phục được tính đơn điệu, hình thức trong sinh hoạt Chi bộ; tinh thần trách nhiệm, kỹ năng tổ chức sinh hoạt của đội ngũ Bí thư, năng lực, trách nhiệm của các đảng viên trong Chi bộ được nâng lên đã góp phần to lớn để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và ý thức, trách nhiệm của từng đảng viên; xây dựng Đảng bộ, Chi bộ trong sạch, vững mạnh; cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Trong thời gian tới các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thấm nhuần hơn nữa lời dạy của Bác về công tác xây dựng Đảng, chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; coi trọng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ có như vậy mới phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội. Công tác xây dựng các cấp ủy, Chi bộ trong Đảng bộ Quân sự tỉnh cần nắm vững một số vấn đề cơ bản như: Thường xuyên cung cấp thông tin mới, nâng cao ý thức tự phê bình và phê bình; Chi ủy chi bộ cần nắm vững được tư tưởng của đảng viên, để giúp cho đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; tăng cường nâng cao chất lượng giáo dục về Chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước; về ý thức trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ của từng đảng viên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Chi bộ; thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, trong việc tu dưỡng rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, chấp hành kỷ luật và thực hiện những điều đảng viên không được làm… Có như vậy chất lượng hoạt động lãnh đạo của Chi bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên ngày càng được nâng lên, bảo đảm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong điều kiện mới.

Bài, ảnh: Khắc Thùy (Bộ CHQS tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lãnh đạo Công an tỉnh đối thoại với đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an tỉnh
BHG-Ngày 30.3, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã tổ chức gặp mặt, đối thoại với đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ lực lượng Công an tỉnh. Dự chương trình có Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh và đại diện cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị thuộc Công an tỉnh.
31/03/2023
Sơ kết Dự án “Tăng cường trí thức trẻ tình nguyện đến công tác tại Khu Kinh tế – Quốc phòng"
BHG - Sáng 30.3, tại huyện Xín Mần, Đoàn Kinh tế - quốc phòng (KT-QP) 313 tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Dự án “Tăng cường trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) đến công tác tại Khu KT-QP huyện Vị Xuyên và Xín Mần" đợt 1, giai đoạn 2021 – 2030 (gọi tắt là Dự án 174). Đại tá Đặng Văn Hòa, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân khu II, Phó trưởng Ban quản lý dự án (QLDA) 174 Quân khu dự, chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có đại biểu Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng) và cán bộ phòng chức năng cơ quan Quân khu; Tỉnh đoàn Hà Giang; cấp ủy, chính quyền các xã trong vùng dự án.
30/03/2023
Khai mạc Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị và lớp tập huấn công tác Đảng, công tác chính trị năm 2023
BHG - Sáng 29.3, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức khai mạc Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị và lớp tập huấn công tác Đảng, công tác chính trị năm 2023. Tham gia hội thi và lớp tập huấn có 34 thí sinh, học viên là chính trị viên, chính trị viên phó đến từ các Đồn Biên phòng và các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.
29/03/2023
Khảo sát việc quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự
BHG - Chiều 29.3, đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang, Trưởng đoàn khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự giai đoạn 2018-2022 trên địa bàn tỉnh đã có buổi làm việc với 3 lực lượng: Công an, Quân sự, Biên phòng tỉnh và UBND huyện Vị Xuyên, thành phố Hà Giang. Tham dự có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang.
29/03/2023