Biên cương xanh

20:01, 04/03/2023

BHG - Trong đời, tôi luôn có ao ước được đi một vòng suốt dải biên giới của Tổ quốc. Đó là nói đến biên giới đất liền 4.639 km, chưa kể bờ biển nước ta dài 3.260 km và vùng biển đảo thuộc chủ quyền có diện tích khoảng một triệu cây số vuông.

   Phút nghỉ ngơi trên đường tuần tra của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ).            Ảnh: TRỌNG ĐẠT
Phút nghỉ ngơi trên đường tuần tra của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ). Ảnh: TRỌNG ĐẠT

Đường biên giới nước nhà khi mình được đặt chân và chạm tay sẽ cảm nhận được sự sống động của nó gấp ngàn lần trong tưởng tượng. Như thể mình chạm tay vào mạch máu căng tràn nhịp đập của trái tim. Ở những nơi tôi đã đến, bao giờ tôi cũng nán lại ít phút để nhìn ngắm và chụp ảnh kỷ niệm. Không có bất kỳ đường biên nào như nét vẽ trên bản đồ. Vẫn là cỏ cây, đất đá, suối sông cùng với định vị biên giới với các nước. Nhưng có một điều rất lạ và rất thực là cảm giác về hồn thiêng sông núi quốc gia cứ dâng lên trong lòng. Mọi thứ đều có thể giống nhau nơi thiên nhiên hoang dã, ngay cả những mái nhà, ngôi làng, những người dân hai bên biên giới là họ hàng, anh em… thì vẫn vang lên từ trong tâm khảm ta tiếng thì thầm sâu thẳm mà hào sảng của cha ông ta từ thuở xa xưa:

“Nam quốc sơn hà nam đế cư

Tiệt nhiên định phận tại thiên thư”…

Là người Việt Nam, hẳn ai cũng thuộc lòng bản tuyên ngôn đầu tiên này của Lý Thường Kiệt. (Sông núi nước Nam vua Nam ở/Sách trời phân định đã từ lâu). Đó chính là khát vọng độc lập, tự do của dòng dõi Lạc Hồng hun đúc từ mấy ngàn năm lịch sử. Giờ đây khát vọng đó đã được hiện thực hóa trên từng mét đất đường biên, mốc giới và quyết tâm của toàn dân tộc xây dựng đất nước phồn vinh.

Có một lực lượng vũ trang được giao trọng trách nhiệm vụ công tác trên toàn tuyến biên giới là Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Việt Nam. Từ sau Cách mạng tháng Tám và trải qua các cuộc kháng chiến kiến quốc, lực lượng Biên phòng đã ra đời và lớn mạnh qua nhiều tên gọi và cách tổ chức lực lượng khác nhau. Chúng ta còn nhớ, ngày 3.3.1959, thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định số 100/TTg hợp nhất các đơn vị Công an, Bộ đội làm nhiệm vụ trên các tuyến biên giới, bờ biển, giới tuyến và bảo vệ các mục tiêu nội địa thành một lực lượng có tổ chức thống nhất, chặt chẽ từ Trung ương đến cơ sở, lấy tên gọi là Công an nhân dân vũ trang. Từ đó, luôn phát huy truyền thống, nêu cao ý chí “kiên quyết dũng cảm trước kẻ thù, tận tụy với nhân dân”, lực lượng Công an nhân dân vũ trang đã phối hợp với các lực lượng trên địa bàn làm tốt nhiệm vụ của mình và lập nên nhiều chiến công vẻ vang. Từ năm 1979, Công an nhân dân vũ trang đổi tên là BĐBP và năm 1995 chuyển về trực thuộc Bộ Quốc phòng. Năm 2003, khi có Luật Biên giới Quốc gia, Quốc hội đã lấy ngày truyền thống của BĐBP Việt Nam 3.3 làm ngày Biên phòng toàn dân.

Khi nói tới đường biên, mốc giới trên đất liền cũng như vùng biển đảo của Tổ quốc là chúng ta nghĩ ngay đến những người lính quân hàm xanh, BĐBP Việt Nam. Hình ảnh của các anh luôn gắn liền với màu xanh của núi rừng, biển đảo và bầu trời Tổ quốc. Trong cốt tủy, đó là màu xanh của hòa bình, hữu nghị, màu xanh của khát vọng bình yên sinh tồn. Ngay cả khi các thế lực thù địch, phản động hay “kẻ thù buộc ta ôm cây súng” thì những người lính làm nhiệm vụ chuyên trách ở vùng biên vẫn luôn là những người lính xung kích trong trận mạc, khi âm thầm mưu trí, khi anh dũng xả thân trong lửa đạn.

Ở nơi địa đầu Tổ quốc, BĐBP Hà Giang quản lý 277,556 km đường biên giới tiếp giáp với hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây của nước bạn Trung Quốc. Có 7 huyện, 32 xã và 2 thị trấn của tỉnh thuộc khu vực biên giới với hơn 113.000 người, phần lớn là dân tộc Mông. Những con số lược kê này nói lên những nhiệm vụ gian nan vất vả và đầy sự hy sinh của người lính biên phòng nơi đây từ nhiều thập kỷ qua. Chính nó cũng nói lên một miền biên cương xanh đã và đang trở lại đúng nghĩa của nó cả về ý nghĩa hòa bình, hữu nghị cùng phát triển và cả về ý nghĩa an sinh, xóa nghèo làm giàu, tiến bộ xã hội. Công cuộc đổi mới cộng hưởng với cuộc chuyển đổi số đã khai tâm và thức dậy nhiều tiềm năng to lớn trên vùng đất biên cương này.

Thêm một lần chúng ta tự hào về những Anh bộ đội Cụ Hồ mang quân hàm xanh. Những thầy giáo, thầy thuốc quân hàm xanh và rất nhiều phong trào thiết thực khác ở vùng cao này, đã từ lâu trở thành biểu tượng cao đẹp trong lòng dân.

Bây giờ thì tôi đã hiểu, nếu như tôi chưa thể đi hết đường “phên dậu” trải dài của đất nước mến yêu thì đã có các anh BĐBP truyền nhau và kết nối từ miền này qua miền khác để dẫn lối trái tim thổn thức của tôi được toại nguyện. Tôi nghĩ điều này không hề ảo mà rất thực. Nó thực như bờ cõi tổ tiên ta còn truyền đời để lại với lời dặn dò đầy khí phách và bất khuất trong hai câu cuối của bản tuyên ngôn đầu tiên:

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.

Vâng, khi chúng ta cùng đồng tâm thét vang rằng mọi kẻ thù xâm phạm bờ cõi này (như hà nghịch lỗ lai xâm phạm) sẽ bị đánh tơi bời (nhữ đẳng hành khan thủ bại hư) thì cũng là lúc nhận ra trong máu thịt ta đã có sẵn đường biên, mốc giới và hình hài chữ S của Tổ quốc ta.

Huyền Nga


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai kế hoạch diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh
BHG - Chiều 28.2, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cấp tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại chợ Trung tâm thành phố Hà Giang. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ diễn tập phương án chữa cháy và CNCH chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo Công an tỉnh và các sở, ban, ngành thành viên BCĐ.
28/02/2023
Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2023
BHG - Ngày 27.2, tại Đồn Biên phòng Bạch Đích, xã Bạch Đích (Yên Minh), Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2023 đã được tổ chức với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân 4 xã biên giới của huyện Yên Minh, gồm: Bạch Đích, Na Khê, Phú Lũng, Thắng Mố.
28/02/2023
Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên
Ngày 28-2, tại Bảo tàng đường Hồ Chí Minh, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam cùng Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12 tổ chức gặp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1/3/1923-1/3/2023), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn…
28/02/2023
Sơ kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự khu vực giáp ranh
BHG - Chiều 28.2, UBND huyện Mèo Vạc (đơn vị thường trực năm 2022) tổ chức hội nghị sơ kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) khu vực giáp ranh giữa 4 huyện: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Bảo Lâm (Cao Bằng) năm 2022 và triển khai công tác phối hợp năm 2023. Đến dự có lãnh đạo Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang và Cao Bằng; lãnh đạo các huyện, xã, thị trấn giáp ranh…
28/02/2023