Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam  (22.12.1944 - 22.12.2022), 33 năm Ngày hội QPTD (22.12.1989 - 22.12.2022)

Xây dựng Khu vực phòng thủ tỉnh Hà Giang ngày càng vững chắc

18:36, 20/12/2022

BHG - Hà Giang có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, tỉnh luôn quan tâm, dành nhiều nguồn lực để xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) ngày càng vững chắc. Phóng viên LLVT có cuộc phỏng vấn Đại tá Lại Tiến Giang, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Hà Giang xung quanh nội dung này.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, đồng chí có thể khái quát một số nét chính về kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng KVPT tỉnh nhà trong những năm qua?

Đại tá Lại Tiến Giang, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh
Đại tá Lại Tiến Giang, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Đại tá Lại Tiến Giang: Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quốc phòng, quân sự địa phương và xây dựng KVPT, nhất là Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 25.10.2013 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới”, những năm qua công tác xây dựng KVPT ở Hà Giang có bước phát triển vững chắc với những kết quả tích cực. Nổi bật là tiềm lực và thế trận KVPT được tăng cường; cơ chế lãnh, chỉ đạo, điều hành xây dựng, hoạt động của KVPT được hoàn thiện, vận hành hiệu quả; lực lượng KVPT mà nòng cốt là LLVT địa phương, dân quân tự vệ (DQTV) được xây dựng vững mạnh, tổ chức biên chế phù hợp, huấn luyện chặt chẽ, chất lượng tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) được nâng cao… Hiện nay, lực lượng dự bị động viên được đăng ký, quản lý chặt chẽ, đúng quy định, xếp đủ 100% quân nhân dự bị vào các đơn vị. Lực lượng DQTV được xây dựng theo hướng “vững mạnh, rộng khắp”, có số lượng và cơ cấu hợp lý, chất lượng tổng hợp ngày càng cao, tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt 29,1%. Bên cạnh đó, các công trình chiến đấu trong KVPT được quan tâm đầu tư thích đáng; tỉnh đã dành nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống công trình có tính lưỡng dụng cao, sẵn sàng chuyển đổi công năng phục vụ quốc phòng, an ninh khi có tình huống…

PV: Có thể nhận định để đạt được những kết quả trên, vai trò tham mưu của cơ quan quân sự địa phương là nhân tố quan trọng, thưa đồng chí?

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thông qua quyết tâm tác chiến trong Khu vực phòng thủ tỉnh.
Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thông qua quyết tâm tác chiến trong Khu vực phòng thủ tỉnh.

Đại tá Lại Tiến Giang: Đúng vậy, chúng tôi đã đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong xây dựng KVPT tỉnh ngày càng vững chắc. Cùng với đó là sự quan tâm lãnh, chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đặc biệt, phải luôn phát huy vai trò, năng lực tham mưu của cơ quan quân sự địa phương trong thực hiện, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng KVPT bảo đảm kịp thời, đúng, trúng, sát tình hình. Ngoài ra, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, sở, ngành, đơn vị đứng chân trên địa bàn; thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên trong xây dựng KVPT, tạo sự đồng thuận, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, thực hiện tốt các nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, SSCĐ, giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh; thực hiện tốt công tác chính sách, hậu phương quân đội; công tác kiểm tra, giám sát…

PV: Thưa đồng chí, để xây dựng KVPT tỉnh Hà Giang ngày càng vững chắc, thời gian tới cần tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nào?

Đại tá Lại Tiến Giang: Hà Giang có trên 277 km đường biên, trải dài qua 7 huyện biên giới, là vùng “địa đầu”, “phên giậu” của Tổ quốc, là tỉnh nghèo, địa bàn rộng, hạ tầng còn nhiều hạn chế; tỉnh có 19 dân tộc, trong đó dân tộc Mông chiếm 32,18%, trình độ dân trí không đồng đều, tỉ lệ hộ nghèo cao; địa hình vùng núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn… tác động trực tiếp đến công tác xây dựng KVPT tỉnh. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, công tác xây dựng KVPT tỉnh được chú trọng đúng mức, đạt được nhiều kết quả tích cực. Để xây dựng KVPT tỉnh Hà Giang ngày càng vững chắc, cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng KVPT, trọng tâm là Kết luận số 64-KL/TW ngày 30.10.2019 của Bộ Chính trị (khoá XII) về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW; Nghị định số 21/2019/NĐ-CP ngày 22.2.2019 của Chính phủ về KVPT… Cơ quan quân sự địa phương phải phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt, chủ trì phối hợp với các sở, ngành tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai nhiệm vụ xây dựng KVPT đi vào chiều sâu. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện nghiêm chế độ huấn luyện, trực SSCĐ; chủ động nắm chắc và dự báo đúng tình hình, kịp thời xử trí hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ; tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng, củng cố hệ thống chiến đấu, bổ sung, hoàn thiện thế trận KVPT phù hợp với thực tiễn nhằm tăng cường tiềm lực, thế trận, sức mạnh của KVPT; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân, đồng thời làm tốt công tác dân vận, thực hiện hiệu quả chế độ kiểm tra, thanh tra, sơ kết, tổng kết và thi đua khen thưởng về công tác quân sự, quốc phòng, xây dựng KVPT ở các cấp.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

QUỐC HOÀN (Bộ CHQS tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những người thầy mang quân phục
BHG - Khi nhắc đến các thầy, cô giáo chúng ta nghĩ ngay đến những người đang làm công tác giảng dạy trong các nhà trường. Nhưng với đặc thù của Quân đội, ngoài các thầy, cô giáo đang công tác tại các học viện, nhà trường thì những cán bộ quản lý, chỉ huy vẫn ngày đêm quản lý bộ đội, bám nắm thao trường, bãi tập, sinh hoạt, uốn nắn từng động tác, chỉ bảo từng hành động, tác phong, lời nói giúp chiến sĩ trưởng thành. Họ xứng đáng được tôn vinh là những người thầy, với nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả.
30/11/2022
Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Hà Giang nâng cao chất lượng tuyển quân
BHG - Chúng tôi có mặt tại xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang khi Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) xã đang triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023. Đồng chí Lê Thái Hưng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Phương Thiện cho biết: “Là địa phương có truyền thống cách mạng, những năm qua nhân dân, nhất là thanh niên trong diện sẵn sàng nhập ngũ đều ý thức được trách nhiệm của mình trong tham gia thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Bên cạnh đó, công tác tuyển quân đều có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương nên hằng năm xã đều hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân”.
29/11/2022
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Thàng Tín chung tay xây dựng Nông thôn mới
BHG - Cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chủ quyền, an ninh biên giới, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Thàng Tín (Hoàng Su Phì) còn tiên phong tham gia phong trào “Bộ đội biên phòng (BĐBP) chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM)” bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, để lại dấu ấn đậm nét trong lòng nhân dân cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương, tô thắm thêm hình ảnh “Người lính quân hàm xanh” nơi biên cương của Tổ quốc
25/11/2022
Thắm đượm tình quân dân trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
BHG - Trong những ngày vừa qua, không khí tất bật và vui tươi hiện diện khắp các khu dân cư với việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là dịp để quân, dân trên địa bàn tỉnh kết nối, thắt chặt tình cảm, tạo nên sức mạnh tổng hợp, cùng chung tay góp sức xây dựng biên cương ngày càng giàu đẹp.
24/11/2022