Chủ động nguồn lực, sẵn sàng ứng phó trong mùa mưa bão

15:25, 24/08/2022

BHG - Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng tiềm lực, thế trận khu vực phòng thủ trên địa bàn. Thời gian qua LLVT tỉnh còn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ cứu nạn. Để chủ động trong mùa mưa bão năm nay, Bộ CHQS tỉnh làm tốt mọi công tác chuẩn bị về cơ sở, vật chất; dự báo tình hình và triển khai các phương án sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 877 tham gia khắc phục hậu quả thiên tai.
Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 877 tham gia khắc phục hậu quả thiên tai.

Đại tá Lại Tiến Giang, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Với phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” với các tình huống có thể xảy ra. Bước vào mùa mưa bão năm 2022, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác phòng, chống ứng phó thiên tai. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh điều chỉnh kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (ƯPTT-TKCN); tổ chức huấn luyện bổ sung và luyện tập thuần thục các phương án ứng phó để khi có tình huống xảy ra thì thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) để thực hiện nhiệm vụ, hạn chế đến mức thấp nhất về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân”.

Sau tín hiệu báo động vang lên, cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 877 nhanh chóng làm công tác thực hành xử trí tình huống giảm nhẹ thiên tai, TKCN. Chỉ trong một thời gian ngắn cả Tiểu đoàn đã chuẩn bị đầy đủ các trang bị chuyên dụng như áo phao, sào, phao cứu đuối… khẩn trương cơ động đến ứng cứu tại những nơi xảy ra thiên tai. Đại úy Trần Quốc Đạt, Phó Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Hàng năm, khi bước vào mùa mưa bão, đơn vị tăng cường tổ chức cho bộ đội luyện tập các phương án chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết. Việc luyện tập thường xuyên giúp cho cán bộ, chiến sĩ rèn luyện được khả năng hiệp đồng, trình độ chỉ huy trong tham gia phòng, chống thiên tai, TKCN, bảo đảm người và phương tiện của đơn vị luôn đủ khả năng cơ động, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ở những nơi khó khăn khi có tình huống thiên tai xảy ra”.

Xác định yếu tố con người là then chốt, Đảng ủy, Trung đoàn 877 chú trọng đến công tác tập huấn cán bộ, huấn luyện, diễn tập để bộ đội có đủ khả năng ứng phó với các sự cố thiên tai, TKCN. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm của mùa mưa bão, các bài tập bơi, lặn cứu đuối và hô hấp nhân tạo được đơn vị quan tâm, đưa vào huấn luyện. Đây là một nội dung mới, vừa được Trung đoàn xác định trong tập huấn cán bộ đầu năm 2022 cũng như yêu cầu các phân đội phải huấn luyện cho bộ đội thành thục các động tác, kỹ năng xử lý tình huống.

Trao đổi với Thượng tá Lương Thanh Hải, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, được biết: Để chuẩn bị tốt cho phòng, chống thiên tai, đến thời điểm này Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị khi có tình huống xảy ra, đơn vị duy trì trực chiến 100% quân số, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tổ chức thực hiện nhiệm vụ; nắm chắc tình hình thời tiết và báo cáo theo phân cấp; xảy ra ở địa phương nào thì địa phương đó phải chủ động triển khai các phương án ứng phó, theo phương châm “4 tại chỗ”, khi quá khả năng đảm nhiệm của đơn vị, địa phương thì đề nghị với Bộ CHQS tỉnh và Quân khu tăng cường cơ động lực lượng, phương tiện để ứng phó, khắc phục hậu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, hoa màu của Nhà nước và nhân dân; đặc biệt là quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân và các lực lượng tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai”.

Có thể khẳng định, nhiệm vụ PCTT, TKCN là nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình”. Do vậy, ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn phát huy tốt vai trò lực lượng nòng cốt, tiên phong trong ứng phó với các sự cố thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; làm điểm tựa vững chắc bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Bài, ảnh: Trọng Tâm (Bộ CHQS tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lắng đọng cảm xúc tháng tri ân
BHG - Biên cương đã ngừng chiến trận từ lâu, sự sống đã hồi sinh trên những "lò vôi thế kỷ", "đồi thịt băm", nhưng nhiều đồng đội còn nằm khe đá, thung sâu chưa tìm kiếm và quy tập được. Trong làn khói hương linh thiêng nơi miền biên ải, thế hệ hôm nay xúc động, biết ơn và thành kính tri ân các Anh hùng liệt sỹ, nguyện học tập, rèn luyện, cống hiến sức mình cho quê hương, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các anh.
29/07/2022
Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sơ kết công tác 6 tháng đầu năm
BHG - Ngày 27.7, tại Hà Nội, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác biên phòng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Trung tướng Lê Đức Thái, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tư lệnh BĐBP chủ trì hội nghị.
28/07/2022
Lá cờ đầu trong Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 313
BHG - Đội sản xuất và xây dựng cơ sở chính trị số 8 thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KTQP) 313 đóng quân trên địa bàn xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) với chức năng nhiệm vụ là “Đội quân chiến đấu”, “Đội quân công tác”, “Đội quân lao động sản xuất”. Bên cạnh đó, công tác vận động quần chúng tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, giúp dân phát triển kinh tế cũng là một nhiệm vụ được đội quan tâm và thực hiện có hiệu quả.
27/07/2022
Xín Mần làm tốt công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ
BHG - Theo kế hoạch đã được cấp trên phê chuẩn, tháng 9 sẽ diễn ra cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Xín Mần năm 2022. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập, yêu cầu đặt ra đối với công tác chuẩn bị có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến chất lượng, hiệu quả và sự thành công của cuộc diễn tập. Công tác chuẩn bị càng chu đáo, chặt chẽ thì chất lượng, hiệu quả càng được nâng lên, góp phần vào sự thành công của cuộc diễn tập.
23/08/2022