Lắng đọng cảm xúc tháng tri ân

16:13, 29/07/2022

BHG - Biên cương đã ngừng chiến trận từ lâu, sự sống đã hồi sinh trên những "lò vôi thế kỷ", "đồi thịt băm", nhưng nhiều đồng đội còn nằm khe đá, thung sâu chưa tìm kiếm và quy tập được. Trong làn khói hương linh thiêng nơi miền biên ải, thế hệ hôm nay xúc động, biết ơn và thành kính tri ân các Anh hùng liệt sỹ, nguyện học tập, rèn luyện, cống hiến sức mình cho quê hương, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các anh.

Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên
Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên

Đài hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên điểm cao 468, xã Thanh Thuỷ (Vị Xuyên) đón các cựu chiến binh (CCB) về thăm lại chiến trường xưa trong thời tiết thuận lợi. Ngày Giỗ trận năm nay, nắng trải vàng khắp các sườn núi, sương tan nhanh, những điểm cao đều nhìn thấy rõ. Sau 2 năm không thể về thăm chiến trường xưa vì ảnh hưởng của dịch Covid - 19, năm nay, các CCB về đông hơn, ai cũng muốn về thắp cho đồng đội nén hương thơm, đau đáu nỗi niềm tìm kiếm được các anh đang nằm lại giữa đại ngàn đá núi.

CCB Lưu Thanh Trì (Sư đoàn 356, mặt trận Vị Xuyên) và vợ là chị Tạ Thị Nhung dậy từ sáng sớm, chuẩn bị tươm tất mâm lễ để lên dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên điểm cao 468. Mâm lễ ngoài xôi, gà, rượu, bánh kẹo, tiền vàng thì không thể thiếu thuốc lá và lương khô. Rót chén rượu thơm dâng hương, anh Trì chầm chậm châm từng điếu thuốc mời đồng đội. Anh kể: "Những ngày cùng đồng đội chiến đấu trên mặt trận Vị Xuyên, cùng nhau giữ chốt, chia nhau từng điếu thuốc lào, gói lương khô, anh em như chân, như tay, nhiều đồng đội hy sinh ngay bên cạnh mình. Hiện, nhiều người đã được quy tập về Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên nhưng nhiều người vẫn chưa tìm thấy hài cốt. Vào ngày rằm, mùng 1 (âm lịch), ngày lễ, tết, ngày 27.7 hàng năm, gia đình tôi đều lên đây thắp hương cho đồng đội. Các con tôi cũng đều lên đây thường xuyên, được tìm hiểu và giáo dục về lịch sử hào hùng của dân tộc, để biết ơn, trân trọng cuộc sống và sống có trách nhiệm".

Chị Mai Thị Anh, thuyết minh viên tại Đài hương 468 quay mặt đi, lau vội dòng nước mắt sau khi kết thúc phần giới thiệu cho các đoàn tham quan về cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc tại mặt trận Vị Xuyên. Chị kể: "Hàng nghìn lần giới thiệu về mặt trận Vị Xuyên cho du khách, cũng là chừng ấy lần đôi mắt tôi ngấn lệ, giọng nói tôi nghẹn ngào và trái tim tôi đau thắt. Đó cùng là cảm xúc của những người có mặt tại điểm cao này. Sự linh thiêng bao trùm lên toàn bộ không gian đền thờ, những CCB ôm nhau nhìn về các điểm cao và khóc, họ cùng nhau hát vang bài "Về đây đồng đội ơi" của Nhạc sỹ Trương Quý Hải và thỉnh chuông gọi mời đồng đội về".

Đoàn viên thanh niên Báo Hà Giang tặng quà người có công xã Phương Tiến (Vị Xuyên)
Đoàn viên thanh niên Báo Hà Giang tặng quà người có công xã Phương Tiến (Vị Xuyên)

Đêm tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên linh thiêng, huyền ảo. Những ngọn nến lung linh được thắp sáng, sưới ấm từng phần mộ các anh nằm; tiếng gió vi vu trên cành lá như cất lên bản hùng ca bất tử về người lính trận. Vượt gần 250 km từ Vĩnh Phúc lên Hà Giang bằng xe đạp để tri ân đồng đội, CCB Đường Minh Tuấn thắp hương lên từng phần mộ đồng đội trong nghĩa trang, anh đứng hồi lâu trước các phần mộ chưa xác định được thông tin, trò chuyện với đồng đội. Anh chia sẻ: "Tôi bám chốt trên đỉnh 1509 suốt gần 5 năm, trong những đêm gác, thời tiết lạnh thấu xương, anh em chia nhau từng điếu thuốc, đắp cùng chiếc chăn mỏng. Phần lớn đồng đội tôi hy sinh trên điểm cao 1509, nhiều người chưa tìm được hài cốt. Chúng tôi đã nhiều lần lên lại chiến trường xưa nhưng vẫn chưa tìm thấy. Năm nay lên đây, thấy nghĩa trang được mở rộng khang trang hơn, đồng đội được tìm kiếm và quy tập với nghi thức rất trọng thể, thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng, nhà nước và nhân dân Hà Giang với các Anh hùng liệt sỹ, chúng tôi thấy ấm lòng".

Đó cũng là cảm nhận chung của nhiều người về với Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên hôm nay khi thấy nghĩa trang được nâng cấp, mở rộng khang trang, các phần mộ được chăm sóc chu đáo; lễ cầu siêu và an táng hài cốt các liệt sỹ được tổ chức trang nghiêm, trọng thể; đời sống vật chất, tinh thần của các CCB, người có công với cách mạng được nâng lên. 

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, hàng vạn người con ưu tú của đồng bào các dân tộc Hà Giang đã nô nức lên đường đi chiến đấu. Có người mãi mãi nằm lại chiến trường ở tuổi đôi mươi, có người trở về không lành lặn. Toàn tỉnh có 2.165 liệt sỹ, 1.779 thương binh, bệnh binh, 1.092 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 11 người hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày, 46 người có công với cách mạng, 196 cán bộ tiền khởi nghĩa, 4 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và 69 mẹ Việt Nam Anh hùng.

Đặc biệt, mảnh đất Vị Xuyên hơn 40 năm về trước là chiến trường ác liệt nhất trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, diễn ra trong suốt 10 năm (từ năm 1979 - 1989). Tại mặt trận Vị Xuyên, các đơn vị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân tự vệ đã quyết tâm chiến đấu, giành giật với địch từng chiến hào, từng cao điểm để giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia với tinh thần quả cảm “Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá, bất tử”. Hơn 4.000 cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh; trên 9.000 cán bộ, chiến sỹ bị thương, hiện vẫn còn gần 2.000 hài cốt của cán bộ, chiến sỹ vẫn chưa được tìm thấy và quy tập.

Tiếp nối truyền thống cách mạng, sáng ngời đạo lý "uống nước nhớ nguồn", tỉnh luôn quan tâm công tác "Đền ơn đáp nghĩa" với nhiều hoạt động thiết thực: Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho người có công; tích cực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; tôn tạo, nâng cấp các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, bia ghi công liệt sỹ; xây dựng nhà ở cho người có công; biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", người có công tiêu biểu; tuyên truyền giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ; thăm, tặng quà các gia đình chính sách; thăm đơn vị và thương binh nặng của tỉnh đang điều dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng thương binh các tỉnh; tổ chức đoàn công tác của tỉnh đi thăm, viếng các nghĩa trang, đền thờ tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại một số địa phương; giúp đỡ chăm sóc, hỗ trợ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người công phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, chăm sóc các công trình ghi công liệt sỹ.

Lắng đọng cảm xúc trong tháng 7 tri ân là tấm lòng thành kính với tất cả nghĩa trình và trách nhiệm của thế hệ hôm nay, đời đời ghi nhớ công lao các anh như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Máu đào của các liệt sỹ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sỹ…".

Bài, ảnh: Biện Luân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàn thành tốt công tác bảo đảm hậu cần
BHG - Thực hiện Nghị quyết 623, ngày 29.10.2012 của Quân ủy Trung ương về công tác hậu cần quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang đã lãnh, chỉ đạo triển khai với nhiều biện pháp đồng bộ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm hậu cần phục vụ các cuộc diễn tập, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.
29/06/2022
Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sơ kết công tác 6 tháng đầu năm
BHG - Ngày 27.7, tại Hà Nội, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác biên phòng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Trung tướng Lê Đức Thái, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tư lệnh BĐBP chủ trì hội nghị.
28/07/2022
Lá cờ đầu trong Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 313
BHG - Đội sản xuất và xây dựng cơ sở chính trị số 8 thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KTQP) 313 đóng quân trên địa bàn xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) với chức năng nhiệm vụ là “Đội quân chiến đấu”, “Đội quân công tác”, “Đội quân lao động sản xuất”. Bên cạnh đó, công tác vận động quần chúng tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, giúp dân phát triển kinh tế cũng là một nhiệm vụ được đội quan tâm và thực hiện có hiệu quả.
27/07/2022
Vị Xuyên xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
BHG - Xác định công tác xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Thời gian qua, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Vị Xuyên đã chủ động, sáng tạo trong công tác giáo dục chính trị, đổi mới phương pháp huấn luyện chiến đấu; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện DQTV, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
27/06/2022