Đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh

09:17, 20/07/2022

BHG - Xác định việc “làm sạch” dữ liệu và duy trì, bổ sung, cập nhật dữ liệu dân cư, bảo đảm luôn “đúng, đủ, sạch, sống” là yêu cầu có ý nghĩa sống còn đối với Cơ sở dữ liệu dân cư. Thời gian qua, các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong quá trình triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử và cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho nhân dân.
Thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử và cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho nhân dân.

Ngay từ khi Chính phủ ban hành Đề án 06, căn cứ chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan và tình hình thực tế địa phương, UBND tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ và linh hoạt các giải pháp, với quyết tâm hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các thành viên Tổ công tác của tỉnh trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao đã thực hiện nghiêm túc và đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ Tổ công tác Chính phủ giao và kế hoạch của UBND tỉnh. UBND các huyện, thành phố đã thành lập Tổ công tác tại 11/11 đơn vị cấp huyện, 193/193 xã, phường, thị trấn và 2.071/2.071 tổ dân phố, thôn, bản…

Là đơn vị Thường trực Tổ công tác cấp tỉnh, Công an tỉnh đã trực tiếp tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án và có nhiều nỗ lực trong công tác kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện nhiệm vụ của đề án theo đúng tiến độ, thể hiện rõ tinh thần gương mẫu, đi đầu của lực lượng CAND. Theo báo cáo kết quả triển khai Đề án 06, tính đến ngày 15.5, Công an tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành bổ sung thông tin cá nhân còn thiếu đối với hơn 74 nghìn hộ nghèo, hơn 22 nghìn hộ cận nghèo; bổ sung, đồng bộ dữ liệu tiêm chủng lên hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư với hơn 1.620.000 dữ liệu, đạt 98,9%; có hơn 145 nghìn Căn cước công dân được đồng bộ dữ liệu thẻ Bảo hiểm y tế. Các thủ tục hành chính (TTHC) thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh để phục vụ giải quyết TTHC… tập trung thực hiện tốt các dịch vụ công của lực lượng CAND trên môi trường điện tử theo đúng tiến độ, cải cách triệt để các thủ tục, quy trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Thiếu tá Trịnh Viết Trượng, Trưởng Công an xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) cho biết: Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Đề án 06, lực lượng Công an xã đã và đang triển khai nhiều giải pháp làm sạch dữ liệu dân cư theo hướng đúng, đủ, sạch, sống và đã hoàn thành 100% chỉ tiêu cấp tài khoản định danh điện tử. Bởi đây được xem là chìa khóa để người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo nguyên tắc chỉ cần kê khai 1 lần cắt giảm tối đa TTHC.

Đánh giá tình hình kết quả triển khai, thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, Đại tá Phan Huy Ngọc, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Thực hiện tốt Đề án 06 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm góp phần nâng cao công tác cải cách hành chính. Vì vậy, các sở, ban, ngành và địa phương cần phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong quá trình triển khai. Thường xuyên cập nhật các TTHC lên Cổng dịch vụ công, cập nhật dữ liệu lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia. Chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu về lợi ích của việc mở tài khoản định danh điện tử. Khắc phục khó khăn, cân đối kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác triển khai đề án. Đối với các thành viên tổ công tác, cần nâng cao trách nhiệm trong việc đôn đốc các đơn vị, địa phương và bám sát chỉ đạo của T.Ư trong quá trình thực hiện.

Đối với lực lượng Công an, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ đã đề ra, hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu do Bộ Công an giao. Thực hiện tốt các dịch vụ công của lực lượng CAND trên môi trường điện tử theo đúng tiến độ, cải cách triệt để các thủ tục, quy trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Thủ trưởng Công an các đơn vị, nhất là Trưởng Công an các huyện, thành phố phải trực tiếp tham gia, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đề án. Chú trọng việc làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo thông tin của người dân được đầy đủ, chính xác trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo thực hiện chuyển đổi số và các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Diệu Loan (Công an tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàn thành tốt công tác bảo đảm hậu cần
BHG - Thực hiện Nghị quyết 623, ngày 29.10.2012 của Quân ủy Trung ương về công tác hậu cần quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang đã lãnh, chỉ đạo triển khai với nhiều biện pháp đồng bộ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm hậu cần phục vụ các cuộc diễn tập, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.
29/06/2022
Vị Xuyên xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
BHG - Xác định công tác xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Thời gian qua, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Vị Xuyên đã chủ động, sáng tạo trong công tác giáo dục chính trị, đổi mới phương pháp huấn luyện chiến đấu; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện DQTV, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
27/06/2022
Tuổi trẻ tham gia xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân vững chắc
BHG - Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thời gian qua, tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn đoàn kết, đổi mới, xung kích, sáng tạo. Công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở các cơ quan, đơn vị phát huy được thế mạnh của tuổi trẻ, góp phần vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Tổ quốc.
27/06/2022
Đồn Biên phòng Bạch Đích học tập và làm theo lời Bác
BHG - Nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Bạch Đích luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
27/06/2022