Hà Giang

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên ngang tầm nhiệm vụ

07:16, 10/05/2022

BHG - Công tác xây dựng, huấn luyện dân quân tự vệ, dự bị động viên (DQTV, DBĐV) ngang tầm nhiệm vụ là yêu cầu quan trọng xuyên suốt của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, nhằm nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm cho lực lượng DQTV, DBĐV hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu khi có tình huống xảy ra và các nhiệm vụ khác.

Huấn luyện tải đạn trong diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Giang.
Huấn luyện tải đạn trong diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Giang.

Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng huấn luyện DQTV, DBĐV vững mạnh, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, đặc biệt là Nghị quyết 765 của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 – 2020 và những năm tiếp theo”... Trên cơ sở đó đề ra chủ trương lãnh đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ huấn luyện với những mục tiêu, chỉ tiêu biện pháp cụ thể, sát với yêu cầu, tình hình thực tiễn của từng xã, phường, cơ quan, đơn vị. Hàng năm, trước khi bước vào huấn luyện, Ban CHQS thành phố đều tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Ban CHQS các xã, phường, chỉ huy các đơn vị tự vệ, dân quân cơ động và binh chủng, nội dung tập trung vào những vấn đề về công tác nhiệm vụ của DQTV, DBĐV, những nội dung mới được bổ sung và khâu yếu, điểm hạn chế được rút ra trong quá trình huấn luyện của những năm trước. Thông qua tập huấn, bồi dưỡng giúp cho đội ngũ DQTV, DBĐV nâng cao năng lực quản lý, chỉ huy điều hành huấn luyện. 100% cán bộ DQTV, DBĐV đảm nhiệm được nhiệm vụ huấn luyện cho đơn vị khi được phân công.

Cùng với việc tập huấn và bồi dưỡng nghiệp vụ, các xã, phường đã rà soát, kiện toàn Ban CHQS cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ DQTV, DBĐV, thực hiện tốt việc kiện toàn tổ chức biên chế theo hướng “Số lượng phù hợp, chất lượng ngày càng cao”, đồng thời các xã, phường, cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, giáo án, bài giảng, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện. Trước khi tổ chức huấn luyện Ban CHQS thành phố đã tổ chức thông qua giáo án huấn luyện đồng thời triển khai huấn luyện điểm để rút kinh nghiệm.

Trong huấn luyện DQTV, DBĐV các đơn vị đã bám sát nội dung, chương trình thực hiện tốt phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, chất lượng” sát với yêu cầu nhiệm vụ của từng địa bàn, chú trọng rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống xảy ra ở địa phương. Thực hiện tốt nguyên lý gắn lý luận với thực tiễn, giữa lý thuyết với thực hành, lấy thực hành là chính. Thường xuyên đổi mới công tác quản lý và tổ chức điều hành huấn luyện, đối với chiến sỹ DQTV, DBĐV năm thứ nhất do Ban CHQS thành phố tổ chức, lực lượng DQTV, DBĐV các binh chủng huấn luyện tập trung theo chuyên ngành do cán bộ quân sự binh chủng của Ban CHQS thành phố trực tiếp đảm nhiệm.

Trong huấn luyện, thường xuyên kiểm tra về quân số, nội dung, phương pháp huấn luyện, kết thúc huấn luyện, tổ chức hội thao, kiểm tra để đánh giá kết quả huấn luyện. Trong quá trình huấn luyện đã tích cực chủ động kết hợp giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, phổ biến pháp luật, đẩy mạnh tuyên truyền, cổ động thao trường. Nét mới là trong thời gian huấn luyện, hàng ngày cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đoàn thể địa phương phân công ra tận thao trường để động viên khích lệ DQTV, DBĐV huấn luyện cả về tinh thần và vật chất, tổ chức cho lực lượng dân quân làm công tác dân vận. Qua đó góp phần giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện cho cán bộ chiến sỹ DQTV, DBĐV. Chính vì vậy quân số DQTV, DBĐV tham gia huấn luyện trong những năm qua luôn đạt trên 98% , kiểm tra đánh giá chất lượng huấn luyện hàng năm 100% khoa mục cá nhân đạt yêu cầu, trong đó có trên 78% khá, giỏi.

Bài, ảnh: XH - QH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các địa phương hoàn tất thông tin lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ
BHG - Lập bản đồ để khoanh vùng, xác định những nơi có hài cốt Liệt sĩ là một trong những giải pháp được Ban Chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ đưa ra nhằm phục vụ việc tìm hài cốt Liệt sĩ. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức nhiều phần việc để có thể hoàn thành việc xác lập bản đồ trong thời gian sớm nhất.
31/03/2022
Sẵn sàng huấn luyện chiến sĩ mới
BHG - Đến hẹn lại lên, ngay sau Tết Nguyên đán, các bộ phận của Tiểu Đoàn huấn luyện – Cơ động (HLCĐ) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang lại tất bật công việc để đảm bảo hoàn thành tốt công tác chuẩn bị cho mùa huấn luyện chiến sĩ mới đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
30/03/2022
Vùng biên Bản Máy khởi sắc
BHG - Trở lại xã Bản Máy (Hoàng Su Phì), chúng tôi cảm nhận rõ nét sự đổi thay của xã vùng biên. Nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, xóm cơ bản được bê tông hóa sạch đẹp, tạo điều kiện cho bà con đi lại giao thương; những ngôi nhà khang trang ngày càng nhiều, người dân có cuộc sống ấm no, từ xã nghèo nay đã có bước chuyển mình và khoác lên diện mạo mới.
29/04/2022
Đơn vị đi đầu trong giúp dân phòng, chống thiên tai
BHG - Phát huy truyền thống của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Hà Giang “Trung thành, Đoàn kết, Kiên cường, Chiến thắng”, LLVT huyện Xín Mần luôn ý thức sâu sắc rằng, cùng với việc thực hiện tốt vai trò, chức năng là lực lượng nòng cốt trong xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc trên địa bàn, LLVT huyện phải có trách nhiệm lớn trong giúp dân phòng, chống, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là chức năng của LLVT trong thời bình; thể hiện rõ bản chất, truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.
28/04/2022