Hà Giang

Chăm lo đời sống đồng bào vùng biên

18:55, 30/05/2022

BHG - Giúp đỡ người dân khu vực biên giới thoát nghèo là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia. Thời gian qua những người lính quân hàm xanh nơi địa đầu Tổ quốc đã tích cực giúp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đồng bào các dân tộc vùng biên.

Phòng Chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà gia đình ông Hoàng Văn Công, xã Má Lé (Đồng Văn).
Phòng Chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà gia đình ông Hoàng Văn Công, xã Má Lé (Đồng Văn).

Với tinh thần trách nhiệm, các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tích cực hưởng ứng có hiệu quả phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ giống, vốn, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp bền vững có hiệu quả. Tính riêng năm 2021, các đơn vị BĐBP tỉnh đã chung tay giúp đỡ hộ nghèo tổng kinh phí 55 triệu đồng tiền mặt và 96 triệu đồng mua đồ dùng thiết yếu; giúp đỡ 24 hộ cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh với 991 ngày công và hỗ trợ 84,8 triệu đồng mua cây, con giống; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở theo Quy định 1953 của Tỉnh ủy được 775 ngày công và 418 triệu đồng tiền mặt.

Đồn Biên phòng Lũng Cú (Đồng Văn) là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động giúp đỡ nhân dân vùng biên giảm nghèo. Thiếu tá Hà Văn Đô, Chính trị viên, cho biết: “Ban Chỉ huy Đồn đã tổ chức họp bàn, tìm các giải pháp hỗ trợ người dân nghèo trên địa bàn 2 xã đơn vị phụ trách phát triển kinh tế - xã hội; cử cán bộ xuống từng hộ để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, sau đó đề xuất, lựa chọn mô hình cụ thể giúp người dân phát triển kinh tế”. Qua đó, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ (CBCS) BĐBP bám sát địa bàn, gần gũi nhân dân, đến tận bản, từng hộ dân, thực hiện “4 cùng”: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc; trực tiếp tham gia với nhân dân lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tuyên truyền vận động nhân dân bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ gìn trật tự xóm, bản không còn xa lạ với người dân vùng biên.

Bên cạnh việc trực tiếp giúp nhân dân phát triển sản xuất, CBCS các đơn vị còn tích cực chia sẻ những khó khăn với nhân dân, huy động CBCS đóng góp, vận động từ các nguồn lực xã hội hóa giúp người dân nghèo sử dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới. Thực hiện giai đoạn 2 của Đề án hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo trên địa bàn xã Má Lé (Đồng Văn), Phòng Chính trị BĐBP tỉnh vừa trao tặng 2 téc nước, 1 bộ bàn ghế, 1 tủ đựng bát đĩa cho các gia đình Hoàng Văn Công và Thào Mí Sính, tổng trị giá 20 triệu đồng. Đây là số tiền do cán bộ, nhân viên Phòng Chính trị quyên góp nhằm giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững. Trước đó, các phòng, Văn phòng cơ quan Bộ chỉ huy cũng trao tặng nhiều đồ dùng thiết yếu có giá trị cho các hộ nghèo trên địa bàn biên giới.

Tại huyện Hoàng Su Phì, Đồn Biên phòng Thàng Tín phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ huyện, cấp ủy, chính quyền 3 xã biên giới đơn vị phụ trách và lãnh đạo huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc cùng Tập đoàn Phúc Sơn, tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ xây dựng 11 ngôi nhà “Mái ấm tình thương”, mỗi ngôi nhà trị giá 60 triệu đồng cho các hộ khó khăn và hỗ trợ mỗi hộ 1 con bò giống trị giá 10 triệu đồng để nuôi luân chuyển. Trung tá Đỗ Minh Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thàng Tín cho biết: “Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn xác định nhiệm vụ đồng hành cùng bà con trong công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của đơn vị. Theo đó, đơn vị quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị 861 của Đảng ủy BĐBP về cử cán bộ tham gia phụ trách các hộ gia đình nghèo, giúp bà con vượt qua khó khăn, đồng thời khảo sát một số hộ nghèo để vận động nguồn nhân lực giúp bà con phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống”.

Đại tá Đào Hồng Hà, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Mặc dù điều kiện thực hiện nhiệm vụ của các Đồn Biên phòng còn nhiều khó khăn, song bằng tình yêu biên cương, cùng trách nhiệm với đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới, CBCS BĐBP tỉnh đã chủ động thực hiện các chương trình an sinh xã hội, góp phần tạo cơ sở ban đầu giúp nhân dân nghèo tại các xã, thị trấn biên giới ổn định và nâng cao đời sống, thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, những người lính mang quân hàm xanh luôn được nhân dân yêu mến, gần gũi và sẵn sàng giúp đỡ để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục tăng cường lãnh, chỉ đạo việc tham gia bảo đảm an sinh xã hội nơi biên giới, trọng tâm là đẩy mạnh các chương trình phát triển kinh tế gắn với nâng cao đời sống của người dân. Đồng thời, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp chung tay giúp người nghèo nơi biên giới vươn lên. Qua đó, góp phần xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững mạnh; tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân; bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”.

Bài, ảnh: Xuân Minh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh tọa đàm kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh tra CAND
BHG - Ngày 27.5, Công an tỉnh đã tổ chức tọa đàm kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh tra CAND (28.5.1967 - 28.5.2022). Tham dự buổi tọa đàm có Đại tá Dương Thanh Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo các đơn vị phòng, Công an các huyện, thành phố và cán bộ chiến sĩ làm công tác thanh tra qua các thời kỳ.
29/05/2022
Vùng biên Bản Máy khởi sắc
BHG - Trở lại xã Bản Máy (Hoàng Su Phì), chúng tôi cảm nhận rõ nét sự đổi thay của xã vùng biên. Nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, xóm cơ bản được bê tông hóa sạch đẹp, tạo điều kiện cho bà con đi lại giao thương; những ngôi nhà khang trang ngày càng nhiều, người dân có cuộc sống ấm no, từ xã nghèo nay đã có bước chuyển mình và khoác lên diện mạo mới.
29/04/2022
Tổng kết các nghị quyết của Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Bộ đội Biên phòng
BHG - Ngày 27.5, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 765-NQ/QUTW, 15 năm thực hiện Nghị quyết số 382-NQ/ĐUQSTW, 10 năm thực hiện Nghị quyết số 513 và 623-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, 5 năm thực hiện Nghị quyết số 433-NQ/ĐU của Đảng ủy BĐBP. Dự hội nghị có các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo các phòng, văn phòng cùng chỉ huy 12 đồn biên phòng và Tiểu đoàn 19.
27/05/2022
Công an xã Tả Ván học Bác từ việc “Trọng dân, gần dân”
BHG - Thấm nhuần 6 lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với lực lượng Công an nhân dân, những năm qua Công an xã Tả Ván, huyện Quản Bạ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
26/05/2022