Vùng biên Bản Máy khởi sắc

09:00, 29/04/2022

BHG - Trở lại xã Bản Máy (Hoàng Su Phì), chúng tôi cảm nhận rõ nét sự đổi thay của xã vùng biên. Nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, xóm cơ bản được bê tông hóa sạch đẹp, tạo điều kiện cho bà con đi lại giao thương; những ngôi nhà khang trang ngày càng nhiều, người dân có cuộc sống ấm no, từ xã nghèo nay đã có bước chuyển mình và khoác lên diện mạo mới.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và xã Bản Máy kiểm tra diện tích cải tạo vườn tạp của gia đình ông Vàng Diu Quáng, thôn Tả Chải.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và xã Bản Máy kiểm tra diện tích cải tạo vườn tạp của gia đình ông Vàng Diu Quáng, thôn Tả Chải.

Bản Máy là xã vùng biên đặc biệt khó khăn, có đường biên giới dài 19,615 km tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc; có 4 thôn, 16 cụm dân cư, gồm 7 dân tộc sinh sống, hộ nghèo chiếm 68,5%, hộ cận nghèo chiếm 18,8%, hộ trung bình chiếm 12,7%... Được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước cùng với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong xã, Bản Máy đã có sự chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Để có được kết quả đó, Đảng bộ xã triển khai nhiều mô hình, đề án nâng cao nhận thức, tạo sinh kế, giúp đồng bào cải thiện đời sống vật chất, tinh thần. Trong đó xác định, đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, từng bước đảm bảo an ninh lương thực là một trong những giải pháp trọng tâm.

Đến nay, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt trên 876 ha, tổng sản lượng lương thực đạt trên 1.705 tấn. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân gieo trồng đúng thời vụ; đưa các loại vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của địa phương như: Trâu, bò sinh sản, lợn đen, dê… vào chăn nuôi. Hiện toàn xã có trên 860 con trâu, gần 560 con bò, 1.040 con dê, 2.300 con lợn và trên 15.500 con gia cầm; sản lượng thịt hơi hàng năm xuất bán ước đạt 8,5 tấn các loại, giá trị đạt trên 800 triệu đồng. Nếu như trước kia, đời sống kinh tế của bà con chủ yếu dựa vào cây trồng truyền thống cho năng suất thấp, thì nay những loại cây trồng mới cho hiệu quả kinh tế cao như: Lúa lai, ngô lai và các loại cây ăn quả như thanh long, hồng không hạt, mận, máu… được người dân đưa vào gieo trồng ngày càng phổ biến, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con.

Thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, xã Bản Máy ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc, đồng thời tổ chức buổi lễ phát động. Qua đó, thu hút nhiều hộ gia đình tham gia thực hiện, các mô hình cải tạo vườn tạp mang lại hiệu quả bước đầu, lũy kế tổng giá trị cho thu hoạch 27 triệu đồng/1 hộ, trong đó thu hoạch từ rau, củ, quả các loại 6 triệu đồng và thu từ chăn nuôi 21 triệu đồng.

Kinh tế phát triển tạo đà thuận lợi để xã Bản Máy thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới. Trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia xây dựng Nông thôn mới. Với phương châm: Dễ làm trước, khó làm sau; việc nào cần ít kinh phí làm trước, cần nhiều kinh phí làm sau... chương trình nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, qua đó bà con đã hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng, hiện tại xã đạt 13/19 tiêu chí.

Xã Bản Máy luôn chú trọng nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, bảo vệ vững chắc quốc phòng - an ninh; tăng cường bảo vệ nền tảng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Hàng năm, các cơ quan, ban, ngành ở địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân những nội dung, văn bản liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ biên giới; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; bảo vệ rừng; tình hình tội phạm... Phối hợp với Đồn Biên phòng Bản Máy và các lực lượng tăng cường tuần tra, giám sát đường biên, giữ vững chủ quyền, đảm bảo quốc phòng - an ninh biên giới. Qua đó, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, đối tượng xâm phạm an ninh, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới Quốc gia.

Công tác giáo dục từng bước được nâng lên, tỷ lệ duy trì sỹ số học sinh hàng ngày đạt 98%; trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, 6 - 14 tuổi đến trường đạt 99%; hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; tốt nghiệp THCS đạt 100%. Đời sống văn hóa tinh thần ngày càng được quan tâm, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” có nhiều chuyển biến tích cực. Đồng bào các dân tộc phấn khởi, tin tưởng vào đường lối, chính sách và sự lãnh đạo của Đảng, tạo được sự đồng thuận trong xã hội.

Vùng đất xa xôi, khó khăn của huyện Hoàng Su Phì ngày nào giờ đang từng bước thay da đổi thịt. Dọc tuyến đường là màu xanh của những vườn cây ăn quả có giá trị cao, đây là tiền đề vững chắc cho xã vùng biên Bản Máy thêm phát triển trong tương lai.

Bài, ảnh: Trọng Đạt


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các địa phương hoàn tất thông tin lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ
BHG - Lập bản đồ để khoanh vùng, xác định những nơi có hài cốt Liệt sĩ là một trong những giải pháp được Ban Chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ đưa ra nhằm phục vụ việc tìm hài cốt Liệt sĩ. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức nhiều phần việc để có thể hoàn thành việc xác lập bản đồ trong thời gian sớm nhất.
31/03/2022
Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu trong Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng”
BHG - Sáng 30.3, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BTL BĐBP) tổ chức hội nghị trực tuyến tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu trong Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” giai đoạn 2016-2021. Trung tướng Đỗ Danh Vượng, Chính ủy Bộ đội Biên phòng, chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh; các em học sinh là con nuôi và được đỡ đầu tại các đồn Biên phòng.
30/03/2022
Sẵn sàng huấn luyện chiến sĩ mới
BHG - Đến hẹn lại lên, ngay sau Tết Nguyên đán, các bộ phận của Tiểu Đoàn huấn luyện – Cơ động (HLCĐ) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang lại tất bật công việc để đảm bảo hoàn thành tốt công tác chuẩn bị cho mùa huấn luyện chiến sĩ mới đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
30/03/2022
Đơn vị đi đầu trong giúp dân phòng, chống thiên tai
BHG - Phát huy truyền thống của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Hà Giang “Trung thành, Đoàn kết, Kiên cường, Chiến thắng”, LLVT huyện Xín Mần luôn ý thức sâu sắc rằng, cùng với việc thực hiện tốt vai trò, chức năng là lực lượng nòng cốt trong xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc trên địa bàn, LLVT huyện phải có trách nhiệm lớn trong giúp dân phòng, chống, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là chức năng của LLVT trong thời bình; thể hiện rõ bản chất, truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.
28/04/2022