Hà Giang

Đơn vị đi đầu trong giúp dân phòng, chống thiên tai

10:48, 28/04/2022

BHG - Phát huy truyền thống của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Hà Giang “Trung thành, Đoàn kết, Kiên cường, Chiến thắng”, LLVT huyện Xín Mần luôn ý thức sâu sắc rằng, cùng với việc thực hiện tốt vai trò, chức năng là lực lượng nòng cốt trong xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc trên địa bàn, LLVT huyện phải có trách nhiệm lớn trong giúp dân phòng, chống, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là chức năng của LLVT trong thời bình; thể hiện rõ bản chất, truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.

Lực lượng vũ trang huyện Xín Mần giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.
Lực lượng vũ trang huyện Xín Mần giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Huyện Xín Mần có địa hình phức tạp, độ dốc lớn, hàng năm luôn phải chịu ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, nhất là mùa mưa bão. Những năm gần đây, trước sự biến đổi của khí hậu toàn cầu, thảm họa do thiên tai gây ra có chiều hướng gia tăng cả về số lượng cũng như sức tàn phá, công tác khắc phục hậu quả gặp rất nhiều khó khăn. Song, với sự đoàn kết, chỉ đạo của UBND huyện, LLVTg huyện cùng với nhân dân trên địa bàn đã làm tốt công tác khắc phục hậu quả thiên tai...

Để xây dựng ý thức chủ động phòng, chống thiên tai trong nhân dân, Đảng ủy Ban CHQS huyện chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân, quán triệt tốt mọi chủ trương, biện pháp trong phòng, chống thiên tai, xây dựng ý thức tự bảo vệ người và tài sản trước mùa mưa, lũ. Để làm công tác vận động, lực lượng dân quân, tự vệ cũng được huy động tham gia công tác tuyên truyền, thuyết phục, nhất là đối với gia đình, anh em, họ hàng để làm gương đối với người khác. Các địa phương đã thành lập tổ dân quân cơ động tổ chức các hoạt động sẵn sàng, kịp thời thông báo và báo cáo tình hình khi xảy ra thiên tai để huy động các lực lương tại chỗ giúp nhân dân di rời người và tài sản an toàn.

Tuy nhiên, thảm họa do thiên nhiên gây nên luôn là khó lường. Do đó, bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục, giúp dân sẵn sàng đối phó với thiên tai. Hàng năm, Đảng ủy Quân sự, Ban CHQS huyện tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện chủ trương triển khai các phương án phù hợp, trực tiếp giúp dân đối phó khi thiên tai ập đến một cách có hiệu quả, huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ thường trực, DQTV, DBĐV không quản ngày, đêm, mưa to gió lớn để di dời người và tài sản đến nơi an toàn; chằng chống nhà cửa; cắt tỉa cây to… Khi xảy ra thiên tai, Ban CHQS huyện và Ban CHQS các xã, thị trấn nhanh chóng tổ chức lực lượng, phương tiện trên từng hướng để kịp thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ huy các lực lượng ứng phó với những diễn biến của thời tiết, nhằm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất hậu quả của thiên tai.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện luôn thực hiện phương châm: “3 bám” (bám dân, bám địa bàn, bám trọng điểm) và “5 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng bàn, cùng phòng, chống và cùng khắc phục hậu quả thiên tai); phát huy truyền thống và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ dầm mình trong mưa, vật lộn với gió, bão cứu người, cứu tài sản, coi nhân dân như người thân của chính mình khi bão lũ xuất hiện, hàng trăm phao cứu sinh; hàng tấn mì tôm, lương khô và gạo; nhiều cơ số thuốc chữa bệnh và những nhu yếu phẩm cần thiết đã được cán bộ, chiến sĩ không kể gian nguy, băng mình trong nước lũ để đưa tới tận tay giúp nhân dân đối phó với bão, lũ, không để dân đói, rét và dịch bệnh xảy ra. Rồi khi thiên tai qua đi, họ chính là những người cuối cùng ở lại với dân khắc phục thiên tai, vệ sinh môi trường, ổn định đời sống.

Hiện nay, tình hình thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Xín Mần nói riêng vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Sự thất thường và sức tàn phá có chiều hướng gia tăng của các hiện tượng thiên nhiên đòi hỏi các đơn vị LLVT huyện phải tập trung vào các nhiệm vụ và giải pháp sau: Thường xuyên kiện toàn tổ chức, phân công cụ thể thành viên BCĐ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Cứu hộ cứu nạn các cấp, xây dựng quy chế làm việc; xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai các cấp gắn với giải pháp, nhiệm vụ và kế hoạch thực hiện khả thi, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng đơn vị; tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác giáo dục, tuyên truyền để cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng đắn hơn vai trò, trách nhiệm trong giúp dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; cán bộ, chiến sĩ cần chủ động bám dân, bám địa bàn, có những việc làm kịp thời, thiết thực trong hành động để giúp đỡ nhân dân kịp thời di rời người và tài sản ra khỏi vùng bị thiên tai.

Nhằm tạo điều kiện để LLVT huyện triển khai có hiệu quả các biện pháp giúp dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, rất cần sự hỗ trợ nhiều hơn của các cấp về vật chất cùng các phương tiện, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống thiên tai xảy ra. Với sự hỗ trợ tích cực của trên, cộng với tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, chiến sĩ, LLVT huyện Xín Mần nhất định sẽ không phụ lòng tin tưởng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Bài, ảnh: TK- QH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các địa phương hoàn tất thông tin lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ
BHG - Lập bản đồ để khoanh vùng, xác định những nơi có hài cốt Liệt sĩ là một trong những giải pháp được Ban Chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ đưa ra nhằm phục vụ việc tìm hài cốt Liệt sĩ. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức nhiều phần việc để có thể hoàn thành việc xác lập bản đồ trong thời gian sớm nhất.
31/03/2022
Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu trong Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng”
BHG - Sáng 30.3, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BTL BĐBP) tổ chức hội nghị trực tuyến tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu trong Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” giai đoạn 2016-2021. Trung tướng Đỗ Danh Vượng, Chính ủy Bộ đội Biên phòng, chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh; các em học sinh là con nuôi và được đỡ đầu tại các đồn Biên phòng.
30/03/2022
Sẵn sàng huấn luyện chiến sĩ mới
BHG - Đến hẹn lại lên, ngay sau Tết Nguyên đán, các bộ phận của Tiểu Đoàn huấn luyện – Cơ động (HLCĐ) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang lại tất bật công việc để đảm bảo hoàn thành tốt công tác chuẩn bị cho mùa huấn luyện chiến sĩ mới đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
30/03/2022
Huấn luyện điểm dân quân tự vệ năm 2022
BHG - Ngày 28.3, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Vị Xuyên tổ chức huấn luyện dân quân tự vệ năm 2022. Đây là đơn vị được chọn làm điểm rút kinh nghiệm cho toàn tỉnh. Dự và chỉ đạo huấn luyện có lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, huyện Vị Xuyên và Ban CHQS 11 huyện, thành phố.
28/03/2022