Đồng hành bảo vệ biên giới

15:04, 27/03/2022

BHG - Những năm qua Hội liên hiệp Phụ nữ xã Xín Mần (Xín Mần) không ngừng kết nối, phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần tham gia các hoạt động bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự và bảo vệ đường biên, mốc giới trên địa bàn. Cùng với các chiến sĩ biên phòng, lực lượng phụ nữ xã đã trở thành một phần của “lá chắn” biên cương với những hoạt động thiết thực đầy trách nhiệm và nhiệt huyết.

Hội Phụ nữ xã Xín Mần phối hợp với Bộ đội Biên phòng làm đường Nông thôn mới.
Hội Phụ nữ xã Xín Mần phối hợp với Bộ đội Biên phòng làm đường Nông thôn mới.

Là xã biên giới với các dân tộc Nùng, Mông... sinh sống trên các bản làng giáp biên, từ lâu công tác tuyên truyền bảo vệ an ninh, trật tự luôn là nhiệm vụ hàng đầu của các cấp chính quyền, lực lượng vũ trang trên địa bàn, vai trò của Hội Phụ nữ có vị trí rất quan trọng trong công tác tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước và trách nhiệm của công dân đến người dân các bản làng. Nhờ sự năng nổ, nhiệt tình và tâm huyết của các thành viên Hội Phụ nữ xã Xín Mần trở thành cầu nối và hạt nhân trong tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ nâng cao cảnh giác, phòng chống “Âm mưu diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, các phần tử xấu lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc để chia rẽ gây mất đoàn kết nội bộ. Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu Xín Mần vận động phụ nữ tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2019-2022. Thành lập tổ “Tổ Phụ nữ giữ gìn đường biên, cột mốc biên giới” phối hợp tuần tra đường biên, cột mốc được 4 lần với 52 hội viên tham gia; tu sửa, phát dọn đường tuần tra được 2 lần với 55 hội viên tham gia. Tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ không sang Trung Quốc lấy chồng bất hợp pháp, không sang lao động tự do được 2 cuộc với 86 lượt người tham gia. Thực hiện tốt công tác phối hợp vận động thanh niên trong độ tuổi tham gia khám tuyển quân theo Luật Nghĩa vụ quân sự cho 52 công dân; tặng quà cho công dân chúng tuyển; quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, Tổ Phụ nữ giữ gìn đường biên, cột mốc biên giới tại địa phương... Làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên và nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi tình huống xảy ra. Là lực lượng am hiểu và bám sát người dân nhất, Hội đã tổ thức nhiều đợt xuống thôn, bản tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của thôn bản tới người dân; cùng các chiến sĩ biên phòng tham gia làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ các gia đình hội viên, nấu cơm hỗ trợ các công dân cách ly tại các cơ sở cách ly trên địa bàn xã.

Đồng chí Thào Thị Cai, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xín Mần cho biết: Chị em phụ nữ ở xã vùng biên ngoài làm tốt các nhiệm vụ chuyên môn thì luôn ý thức được trách nhiệm của từng cá nhân đối với công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền đường biên, mốc giới không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng vũ trang mà còn là trách nhiệm của toàn dân. Với tinh thần đó, dù còn nhiều khó khăn về mọi mặt nhưng chị em phụ nữ luôn sẵn sàng sát cánh, phát huy khả năng, góp công sức cùng các chiến sĩ biên phòng tạo thành “lá chắn” bảo vệ vững chắc an ninh chủ quyền biên giới Tổ quốc, nhất là trong thời điểm dịch Covid -19 bùng phát các hội viên đã là những hạt nhân chính trong công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức tham gia phòng, chống dịch, thực hiện tốt 5 k, vận động bà con đi tiêm phòng dịch bằng nhiều phương thức nhanh gọn và hiệu quả.

Dù còn nhiều khó khăn vì đa số hội viên là người dân tộc thiểu số, đời sống, kinh tế còn hạn chế nhưng các hội viên phụ nữ xã đã nêu cao tinh thần xung kích, mạnh dạn đổi mới, nhiệt tình tham gia hoạt động xã hội, là lực lượng tiên phong trong nhiều hoạt động góp sức bảo vệ an ninh biên giới, trật tự xã hội và phát triển kinh tế tại địa phương.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuân ấm biên cương
BHG - Xuân đã về nơi biên cương của Tổ quốc, đón Xuân năm nay, các thôn biên giới khoác trên mình diện mạo mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, an ninh trật tự và chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Kết quả đó là nhờ sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, sự giúp đỡ của các cấp, ngành, trong đó có đóng góp của những người lính Biên phòng.
28/02/2022
Thông qua ý định diễn tập khu vực phòng thủ huyện Yên Minh năm 2022
BHG - Sáng 25.3, Ban chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh tổ chức hội nghị thông qua ý định diễn tập KVPT huyện Yên Minh năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập KVPT các huyện năm 2022 chủ trì hội nghị. Dự có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên Dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy...
25/03/2022
Cụm giáp ranh 4 huyện: Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn và Bảo Lâm (Cao Bằng) sơ kết đảm bảo ANTT
BHG - Ngày 24.2, tại huyện Yên Minh, cụm giáp ranh 4 huyện: Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn và Bảo Lâm (Cao Bằng) tổ chức hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an ninh trật tư (ANTT) năm 2021. Tới dự có lãnh đạo Công an tỉnh Hà Giang, Thường trực UBND các huyện giáp ranh, Công an các huyện…
25/02/2022
Huyện Xín Mần xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh
BHG - Xác định dân quân, tự vệ (DQTV) là lực lượng nòng cốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Những năm qua huyện Xín Mần đã chú trọng đảm bảo đủ biên chế, thành phần, xây dựng và nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng DQTV, từng bước đáp ứng nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
24/03/2022