Hà Giang

Ghi nhận từ cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Bắc Quang

15:28, 27/10/2021

BHG - “Trên từng cương vị và vai diễn, lực lượng tham gia diễn tập cần bám sát ý định diễn tập mà Ban Chỉ đạo đặt ra, vận dụng sáng tạo giữa lý luận với thực tiễn; đánh giá, dự báo đúng tình hình về mọi mặt để có chủ trương, giải pháp chỉ đạo, tham mưu phù hợp, đúng với chức năng, nhiệm vụ của từng cấp, ngành, huy động sức mạnh tổng hợp để tạo nên thành công cho diễn tập” là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tại buổi khai mạc Diễn tập Khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Bắc Quang. Từ ý kiến chỉ đạo đó, cấp ủy, chính quyền có nhiều đổi mới trong vận hành cơ chế, ứng phó linh hoạt trong xử lý các tình huống. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của người dân để thực hiện nhiệm vụ. 

Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bắc Quang thông qua quyết tâm tác chiến phòng thủ.
Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bắc Quang thông qua quyết tâm tác chiến phòng thủ.

“Một trong những nội dung cần đạt được kết quả tốt đó là vận hành nhuần nhuyễn cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan quân sự, công an làm nòng cốt, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu trong việc chuyển hoạt động địa phương sang thời chiến” – Đại tá Lại Tiến Giang, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trao đổi với cán bộ, chiến sỹ trước khi cuộc diễn tập của huyện Bắc Quang bắt đầu.

Những tình huống giả định như “địch đánh bom, phần tử xấu nổi lên, địch đổ bộ…” được đưa ra từ phía bộ phận đạo diễn càng làm cho không khí thêm căng thẳng. Những hình ảnh, âm thanh minh họa cho các tình huống càng khiến cho cảm giác chiến tranh đang đến rất gần. Ấy thế mà tinh thần Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Hà Việt Hưng trong cuộc họp Ban Chấp hành ra Nghị quyết lãnh đạo thời chiến đầy vẻ tự tin. Đồng chí lần lượt nghe các bộ phận báo cáo, gặp ách tắc ở đâu, giải quyết luôn tại đó; có những tình huống xử lý, như: Yêu cầu việc tăng gia sản xuất phải được đẩy mạnh ở tất cả các cơ quan, ban, ngành trong huyện; phải chủ động tự cung, tự cấp, dừng đầu tư các công trình xây dựng cơ bản chưa cần thiết, ưu tiên nguồn lực cho xây dựng các công trình chiến đấu trọng điểm trong khu vực phòng thủ. Thực hành tiết kiệm, cắt giảm các khoản chi chưa cần thiết và 100% các khoản chi cho đầu tư phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp…

Thành công hơn cả là huyện Bắc Quang đã phát huy tinh thần đoàn kết quân dân trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập. Chúng tôi có mặt tại thao trường thực binh xã Việt Vinh và được chứng kiến không khí lao động sôi động nơi đây. Đồng chí Hoàng Quang Hùng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Đợt diễn tập này huyện thường xuyên huy động trên 200 người với gần 4.000 công lao động để tu sửa, làm mới hệ thống công sự, hầm trú ẩn, các mô hình thực binh bắn chiến đấu, làm đường lên khu vực tham quan...”. Anh Đặng Tài Nam, xã Việt Vinh hồ hởi: “Tôi đã dành nhà tôi để bộ đội ăn, ở sinh hoạt trong những ngày tham gia phục vụ diễn tập, không chỉ riêng tôi, ai ở xã này cũng mong đóng góp thêm phần công sức nhỏ bé của mình để góp phần cho thành công của cuộc diễn tập”.

Sáng sớm chúng tôi đã có mặt tại khu vực thực binh. Tất cả bộ đội DBĐV, DQTV của huyện Bắc Quang đã vào vị trí chiếm lĩnh trận địa. Nhìn những sườn đồi dựng đứng, trơn tuột chúng tôi có phần ái ngại, bởi địa hình như thế mà vận động đánh địch thì chắc chắn rất khó khăn. Thượng tá Trịnh Vũ Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bắc Quang trấn an: “Cứ yên tâm, quân dự bị và DQTV của chúng tôi đã được huấn luyện cơ bản; địa hình, thời tiết khi huấn luyện cũng như thế này. Vì vậy, hôm nay chắc chắn anh em sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ…”. Câu chuyện của chúng tôi còn đang dở thì một phát pháo hiệu đỏ vút lên. Những tiếng nổ đanh của hỏa lực làm cho không gian như giãn ra. Phút chốc, những chiếc bia tượng trưng cho lô cốt địch trên sườn đồi đã biến đi đâu mất; những chiếc “máy bay địch” bốc cháy ngùn ngụt. Tiếng xung phong ào ạt như át cả tiếng phản lực. Bóng quân phục của quân dự bị lúc ẩn lúc hiện sau các mô đất, gốc cây, vai mang hòm đạn lao vun vút qua các con suối, chiến hào. Nhìn cách vận động của quân dự bị và dân quân đủ thấy họ đã dày công luyện tập nhiều ngày. 

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Cuộc diễn tập KVPT huyện Bắc Quang đạt loại xuất sắc là do cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực sự vào cuộc và hiểu được mình cần làm gì khi địa phương xảy ra chiến tranh và điều đặc biệt hơn cả là huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực, nhiệt tình, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân đã góp phần thành công không nhỏ trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập KVPT huyện Bắc Quang 2021.

Bài, ảnh: Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Quân đội cả nước chung sức đồng lòng chiến thắng đại dịch covid - 19"

BHG - Thực hiện lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống dịch của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, và phong trào "Cả nước đoàn kết chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid - 19" do Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng (HĐTĐ-KT) Trung ương phát động, Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng (BQP) và HĐTĐ-KT BQP phát động phong trào thi đua đặc biệt "Quân đội cùng cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid -19".

26/10/2021
Giữ bình yên vùng giáp ranh

BHG - Nằm trong vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, huyện Yên Minh có vị trí trung tâm, tiếp giáp với nhiều khu vực giáp ranh biên giới và nội địa. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại khu vực này, Công an huyện Yên Minh đã tăng cường bám nắm cơ sở, trao đổi thông tin, kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, giữ ổn định trật tự an toàn xã hội. 

26/10/2021
Xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh

BHG - Công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh được cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Bản Máy (Hoàng Su Phì) xác định là một trong những giải pháp cốt lõi để giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Để duy trì và hoạt động có hiệu quả, thời gian qua, Ðảng ủy Ðồn Biên phòng Bản Máy phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương bàn bạc, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ.

26/10/2021
Đẩy mạnh công tác đối ngoại

BHG - Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh không ngừng nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại biên phòng, qua đó, góp phần ổn định an ninh trật tự, xây dựng biên giới hòa bình, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế. 

25/10/2021