Lan tỏa nhân văn qua Cuộc thi "Viết cho đồng đội, viết cho người thân"

14:41, 15/09/2021

BHG - Hòa chung với khí thế thi đua sôi nổi nhân kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND (19.8.1945 – 19.8.2021), thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước, trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp, Công an tỉnh đã tổ chức Cuộc thi viết thư với chủ đề “Viết cho đồng đội, viết cho người thân” tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong toàn lực lượng.

		Ban tổ chức cuộc thi đánh giá chất lượng các tác phẩm dự thi. 									 Ảnh: Phương ThÚY
Ban tổ chức cuộc thi đánh giá chất lượng các tác phẩm dự thi. Ảnh: Phương ThÚY

Cuộc thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có giá trị to lớn của Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, đặc biệt là nội dung mối quan hệ với “Đồng sự”, với “Nhân dân”, với người thân. Cuộc thi được triển khai tới toàn thể CBCS, đoàn viên, thanh niên, hội viên trong lực lượng và thu hút đông đảo CBCS tham gia, Ban Tổ chức đã nhận được 194 bài dự thi. 

Hầu hết các tác phẩm dự thi đều bám sát chủ đề, nội dung tư tưởng; phản ánh chân thực, sâu sắc những tâm tư, tình cảm của bản thân tác giả đối với đồng chí, đồng đội, người thân trong gia đình, với nội dung phong phú, đa dạng có tính giáo dục, nhân văn sâu sắc trong cuộc sống hàng ngày, trong học tập, công tác và chiến đấu của CBCS được tái hiện sinh động, chạm đến đáy cảm xúc của người đọc về các vấn đề như: Sự hy sinh của lực lượng trong đấu tranh với tội phạm, sự vất vả nơi tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sự cần mẫn thâu đêm với chiến dịch cấp Căn cước công dân; những hoàn cảnh, mảnh đời éo le đã được hàn gắn; những lằn ranh sinh tử trong cứu nạn, cứu hộ; tình đồng chí gắn bó keo sơn; tình mẫu tử thiêng liêng; sự trăn trở mong dịp báo hiếu với những đấng sinh thành… Tất cả đều là những câu chuyện chân thực, sâu kín trong lòng mỗi tác giả.

Có những bức thư với câu từ mộc mạc nhưng đã để lại cảm xúc không thể nào quên đối với người đọc. Trong lá thư gửi người con trai ngày sinh nhật 7 tuổi (xin được giấu tên tác giả), người mẹ đã viết: “Hôm nay là sinh nhật con trai cả của mẹ đã chính thức bước sang tuổi thứ 7… Như mọi năm, con háo hức mong đợi được thổi nến, được ông bà, bố mẹ hát chúc mừng sinh nhật, ước mơ được mua những món quà như siêu nhân nhện, mô hình lắp ráp… Nhưng năm nay, điều ước của con đã thay đổi, con ước bố mẹ sẽ khỏe mạnh để mãi mãi ở cạnh con và em Pi”… Lá thư không kể lể, thay vào đó là những lời nhẹ nhàng, sâu lắng, đầy lạc quan của người viết khi cả vợ và chồng đều đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo. Những câu hỏi của đứa con bé nhỏ như xoáy vào tâm can người đọc: “Bố mẹ có đau không ạ? Bố mẹ sẽ chết ạ? Bố mẹ sẽ không ở với con và em Pi nữa ạ?”… “Mẹ không biết sẽ còn được bên con bao nhiêu lâu nữa, những ngày qua bố mẹ vẫn đang cố gắng lạc quan và chiến đấu với căn bệnh quái ác. Mẹ tin ít nhất sẽ cùng con thực hiện hết những điều ước trong sinh nhật lần thứ 30, 40 và cao hơn nữa. Con hãy gạt bỏ suy nghĩ là một ngày nào đó bố mẹ sẽ rời xa con!”.

Với lá thư của một người cháu gửi ông cũng từng là chiến sĩ Công an nhân dân lại toát lên vẻ đẹp dung dị, mang ý nghĩa nhân văn lớn lao. Những cảm xúc ùa về trong đêm tuần tra biên giới thực hiện nhiệm vụ phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép. Tác giả đã hồi ức và ước mơ: “… Con chợt nghĩ đến câu chuyện “Cô bé bán diêm” mà ông kể năm nào. Giá như cổ tích là có thật, điều đầu tiên con ước là gặp ông Bụt, bà Tiên, con mong họ biến hóa phép màu để mau chóng cuốn đi đại dịch Covid-19, với que diêm thứ hai, con ước rằng với sứ mệnh của màu áo lực lượng Công an nhân dân này, con có thể giúp được bà con, nhân dân thật nhiều, giúp đỡ những đồng bào tại mảnh đất Hà Giang yêu dấu nơi con đang công tác, gắn bó…”.

… Còn rất nhiều câu chuyện, nhiều tâm tư, tình cảm của CBCS thể hiện qua những lá thư mà ít người biết đến. Tựu chung trong đó là sự đồng cảm, sẻ chia, trách nhiệm, yêu thương, gắn bó với đồng chí, đồng đội, người thân và cộng đồng xã hội. Sự hy sinh thầm lặng của mỗi người CBCS Công an nhân dân “Vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của Nhân dân” chính là những cảm xúc dạt dào vô tận để tạo nên những câu chuyện cảm động, tạo nên những “cổ tích” trong đời thường… Tất cả chảy trôi và lắng đọng trên những trang viết.

Cuộc thi đã tạo hiệu ứng cao trong lực lượng và cộng đồng xã hội. Những CBCS Công an nhân dân cũng là những người cha, người mẹ, người anh, người chị, người con... Họ cũng có những sự mềm mại, vụng về, những câu chuyện về số phận, sự éo le trắc trở, lo toan của cuộc sống; họ sống, chiến đấu, lao động vì nhân dân phục vụ. Trong sự bộn bề của cuộc sống, cuộc thi cũng là dịp để mỗi người tri ân, kính trọng, trân quý, từ đó tự soi, tự sửa, cống hiến, phấn đấu rèn luyện, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vì bình yên cuộc sống.

Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kiên cường bám chốt

BHG - Với những cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Xín Cái, huyện Mèo Vạc, bất kể ngày hay đêm, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, dưới cái lạnh cắt da cắt thịt, các anh vẫn kiên cường bám trụ, bảo vệ biên giới, phối hợp làm tốt nhiệm vụ chốt chặn phòng, chống dịch bệnh.

31/08/2021
BĐBP tỉnh phát động thi đua đặc biệt và gặp mặt động viên cán bộ quân y tăng cường phòng, chống dịch tại các tỉnh phía Nam

BHG - Ngày 30.8, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề "BĐBP cùng toàn quân chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19". Dự lễ phát động có các đồng chí trong BTV Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy và toàn thể cán bộ, chiến sĩ khối cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. 

30/08/2021
Thông qua ý định diễn tập khu vực phòng thủ huyện Bắc Mê, Mèo Vạc

BHG - Chiều 30.8, tại Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, Ban chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh tổ chức Hội nghị thông qua ý định diễn tập KVPT huyện Bắc Mê, Mèo Vạc năm 2021. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ diễn tập KVPT tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên BCĐ diễn tập KVPT tỉnh; lãnh đạo huyện Bắc Mê, Mèo Vạc…

30/08/2021
Hội nghị thống nhất nhu cầu sử dụng và hợp phần quy hoạch tổng đất Quốc phòng

BHG - Sáng 27.8, UBND tỉnh phối hợp với Quân Khu 2 tổ chức Hội nghị nghị thống nhất nhu cầu sử dụng đất Quốc phòng; khu quân sự và hợp phần Quy hoạch tổng thể bố trí Quốc phòng kết hợp với phát triển KT-XH thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác, Phó Tư lệnh Quân khu 2 đồng chủ trì. Tham dự còn có lãnh Bộ CHQS tỉnh, BĐBP tỉnh và một số sở, ngành có liên quan...

27/08/2021