Thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

16:22, 26/07/2021

BHG - Thời gian qua, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả quan trọng. Các cấp, ngành, đơn vị, địa phương đã quan tâm lãnh, chỉ đạo, triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức, biện pháp hiệu quả; vận động mọi tầng lớp nhân dân tích cực tìm kiếm, thu thập và cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Quy tập hài cốt liệt sĩ trên Điểm cao 685, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).						 Ảnh: Tư liệu
Quy tập hài cốt liệt sĩ trên Điểm cao 685, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). Ảnh: Tư liệu

Sau khi có chỉ thị, nghị định của cấp trên, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành Quy chế hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh Hà Giang. Hướng dẫn Ban CHQS các huyện, thành phố hoàn thành việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; cấp phát đến người dân trên 160.000 phiếu cung cấp thông tin, trên 200 nghìn tờ rơi; hướng dẫn trình tự trong tiếp nhận và quản lý phiếu cung cấp thông tin, xử lý hàng trăm thông tin có giá trị về nơi đã chôn cất liệt sĩ trong chiến tranh.

Phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bằng nhiều hình thức, làm cho mọi người hiểu rõ chủ trương của Đảng, chế độ chính sách của Nhà nước, quân đội về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Làm tốt công tác phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh vận động nhân dân, cựu chiến binh cung cấp thông tin về phần mộ liệt sĩ. Từ các nguồn tin do nhân dân, cựu chiến binh cung cấp tổ chức xác minh, xây dựng kế hoạch, tổ chức tìm kiếm, cất bốc.

Hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ trong các cuộc chiến tranh an táng ở 8 nghĩa trang với số lượng 2.694 liệt sĩ, trong đó 2.076 đã xác định được danh tính, 599 chưa xác định được danh tính. Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đã tổ chức tốt việc khảo sát, xác minh mộ liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh. Thông qua khảo sát, xác minh đã tìm kiếm, quy tập được 155 hài cốt liệt sĩ. Đặc biệt, năm 2020, được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo Quốc gia 515 và Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 2, tỉnh đã hoàn thành dự án rà phá bom, mìn, vật cản nổ với tổng số 1.720 ha trên tuyến biên giới các xã Thanh Thủy, Thanh Đức, Xín Chải (Vị Xuyên), công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ được thuận lợi và thu được nhiều kết quả khả quan hơn. Với phương châm “Rà phá tới đâu, tìm kiếm, quy tập hài cốt tới đó”, năm 2020 và đầu tháng 1.2021, Bộ CHQS tỉnh đã tìm kiếm, quy tập được 48 bộ hài cốt liệt sĩ. 

Mặc dù công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã đạt được kết quả tích cực; tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập, nhiều mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin. Nhân chứng biết thông tin về mộ liệt sĩ ngày càng ít; địa hình thay đổi do tác động của thời tiết, khí hậu,... là những khó khăn không nhỏ cho công tác này.

Để tích cực hơn nữa trong công tác tìm kiếm hài cốt liệt sỹ, Bộ CHQS tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin, thu thập, kết nối, xử lý thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Tiếp tục quán triệt, phổ biến hướng dẫn các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Phối hợp với Đài PT-TH tỉnh duy trì chuyên trang, chuyên mục làm tốt công tác tuyên truyền. Thiết lập số điện thoại đường dây nóng, thường xuyên tiếp nhận các thông tin, xử lý thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ do các tập thể, cá nhân cung cấp.

Sử dụng hiệu quả trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trong giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Chỉ đạo các đơn vị, địa phương, nhất là Đội tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ căn cứ tình hình thực tiễn để xây dựng kế hoạch tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn, bảo đảm cụ thể, có tính khả thi cao; ưu tiên rà phá bom, mìn ở địa bàn có nhiều hài cốt liệt sĩ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. 

Với lòng biết ơn công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sĩ, sự chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và trực tiếp là Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự quan tâm, giúp đỡ của nhân dân địa phương, nhất định Bộ CHQS tỉnh sẽ thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đáp ứng sự mong mỏi của các cấp ủy Đảng, chính quyền và thân nhân liệt sĩ.

Quốc Hoàn


Cùng chuyên mục

Bộ CHQS tỉnh phát động đợt thi đua đột kích

BHG - Sáng 28.6, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động đợt thi đua đột kích với chủ đề "Đoàn kết, hiệp đồng, lập công xuất sắc", hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập TB-21 của LLVT Quân khu 2. Dự buổi lễ có Thượng tá Lại Tiến Giang, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh.

28/06/2021
Hoàn thành tốt khóa huấn luyện

BHG - Có mặt tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, BĐBP tỉnh những ngày đầu tháng 6, chúng tôi cảm nhận không khí luyện tập hăng say của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Sau gần 3 tháng học tập, rèn luyện, các chiến sĩ mới đã hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện, tự tin giành kết quả tốt nhất.

28/06/2021
Ghi nhận từ Hội thi Báo cáo viên giỏi

BHG - Hội thi Báo cáo viên giỏi năm 2021 do Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức, được đánh giá là hoạt động thiết thực để đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị ở các cấp trong LLVT tỉnh trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng trong tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, góp phần xây dựng LLVT tỉnh luôn vững mạnh về chính trị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

26/06/2021
Đảng bộ Quân sự tỉnh đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

BHG - Ngay sau khi Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được ban hành, Đảng ủy Quân sự tỉnh Hà Giang đã xác định: Học tập và làm theo "Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" là cơ sở quan trọng, là biện pháp tốt nhất để tiếp tục xây dựng đội ngũ đảng viên, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp trong sạch, vững mạnh (TSVM), tạo sức mạnh tổng hợp để LLVT tỉnh nhà hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ trong tình hình mới.

25/06/2021