Hà Giang

Đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng cho chiến sĩ mới

15:01, 30/07/2021

BHG - Nắm chắc tâm tư, nguyện vọng và gần gũi, động viên, chia sẻ giúp chiến sĩ mới vượt qua khó khăn là bài học kinh nghiệm của Trung đoàn 877, Bộ CHQS tỉnh qua mỗi mùa huấn luyện. Nhờ thực hiện tốt công tác này, Từ năm 2019 đến nay, đơn vị không để xảy ra trường hợp nào đào ngũ, vi phạm kỷ luật và quân số tham gia huấn luyện đạt trên 98%.

Huấn luyện Điều lệnh cho chiến sỹ mới ở Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 877.                                                Ảnh: Tư liệu
Huấn luyện Điều lệnh cho chiến sỹ mới ở Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 877. Ảnh: Tư liệu

Tốt nghiệp đại học, Hoàng Anh Tuấn tìm được việc làm ổn định tại một Công ty ở thành phố Hà Giang. Thu nhập vào khoảng 6 triệu đồng/tháng, vừa trang trải cho bản thân, vừa giúp gia đình. Thực hiện nghĩa vụ công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Tuấn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Những ngày đầu Tuấn vô cùng bỡ ngỡ với môi trường sinh hoạt, rèn luyện trong quân đội. Tư tưởng không thông, nhịp sống thay đổi đột ngột, khiến Tuấn tìm mọi cách đối phó để được về nhà và trở lại công việc cũ. Nắm bắt được suy nghĩ của Tuấn, chỉ huy đơn vị trực tiếp gặp gỡ, động viên và chỉ ra phương hướng phấn đấu; đồng thời cử người về địa phương tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, vận động phụ huynh kết hợp cùng đơn vị động viên Tuấn vượt qua khó khăn. Sự chia sẻ, động viên kịp thời đã giúp Tuấn hiểu và thấm thía sâu sắc hơn những điều tốt đẹp. Từ đó, Tuấn luôn cố gắng phấn đấu và hoàn thành tốt nội dung học tập, rèn luyện.

Ở một hoàn cảnh khác như chiến sỹ Sùng Mí Quả, quê ở xã Lùng Tám (Quản Bạ). Quả tâm sự: “Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, em là con thứ 2 trong gia đình có 4 anh em. Em đã lập gia đình và có 2 con, vợ em làm nương nên cuộc sống khó khăn lắm, mỗi tháng em cố gắng chi tiêu tiết kiệm tiền phụ cấp gửi về để đỡ đần vợ con được phần nào”. Qua tìm hiểu, được biết thêm khi nhận Giấy gọi nhập ngũ, Sùng Mí Quả dao động không muốn đi vì lo cho cuộc sống gia đình, nhưng được sự động viên của bố và vợ, Quả yên tâm lên đường. Hiểu được những khó khăn của Quả, mỗi khi cần đơn vị đều ứng trước phụ cấp để Quả gửi về giúp đỡ gia đình, từ đó Quả yên tâm gắn bó với đơn vị.

Xúc động hơn cả là chiến sỹ Giàng A Cho, quê ở xã Minh Sơn (Bắc Mê). Giàng A Cho nhập ngũ khi cuộc sống còn nhiều khó khăn. Bố mất sớm, mẹ đi lấy chồng bỏ lại 2 anh em, anh trai lấy vợ, sinh con rồi cũng lại ra đi sau cơn bạo bệnh. Giàng A Cho được chị dâu cưu mang, nuôi nấng. Lúc ở nhà, Cho giúp chị được rất nhiều việc nên cuộc sống cũng đỡ khó khăn, nay Cho nhập ngũ, nhiều công việc ở nhà chị biết xoay sở ra sao! Từ khi nhập ngũ, Giàng A Cho đã có tư tưởng dao động nhưng được sự động viên của chỉ huy đơn vị cho ứng trước phụ cấp gửi về giúp chị dâu, Giàng A Cho đã cố gắng học tập, huấn luyện và trở thành chiến sỹ bắn giỏi của đơn vị 

Với phương châm “Đơn vị là nhà, cán bộ, chiến sỹ đều là anh em”, nên việc gần gũi, động viên chiến sỹ luôn được cán bộ các cấp Trung đoàn thực hiện nghiêm túc. Thiếu tá Lê Như Điện, Tiểu đoàn Trưởng Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 877 cho biết: “Để chiến sỹ mới yên tâm gắn bó đơn vị cần làm tốt khâu chuẩn bị từ nơi ăn, chốn ở, thao trường, bãi tập đến bồi dưỡng đội ngũ cán bộ huấn luyện…; tiếp đón chiến sỹ mới chu đáo, tạo sự hồ hởi, phấn khởi ngay từ giờ đầu, ngày đầu về đơn vị, cán bộ tiểu đội, trung đội có trách nhiệm kèm cặp, giúp đỡ, bồi dưỡng chiến sỹ, nắm tâm tư tình cảm, hoàn cảnh gia đình của từng chiến sỹ để lãnh đạo, chỉ huy các cấp có biện pháp quản lý và giải quyết tư tưởng nảy sinh”. Bên cạnh đó, cán bộ phải coi chiến sỹ mới như em mình để hướng dẫn, giúp đỡ; cán bộ phải hết sức tinh tế, nhạy cảm, sắc sảo trong quản lý, gần gũi bộ đội để có thể nắm bắt tư tưởng chiến sỹ, có biện pháp khắc phục kịp thời. 

Thiếu tá Phạm Ngọc Nam, phụ trách Chính trị viên Tiểu đoàn 2 cho biết: “Là đơn vị huấn luyện chiến sỹ mới nên đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, thường thì khi mới về đơn vị hoặc khi bước vào giai đoạn huấn luyện cường độ cao, chiến sỹ dễ nảy sinh tư tưởng nhất do chưa hòa nhập với môi trường mới. Nhận thức được vấn đề đó, chỉ huy đơn vị chú trọng chỉ đạo các đại đội, trung đội, tiểu đội thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng, gần gũi bộ đội ở bất kỳ thời điểm nào. Những quân nhân ngại rèn luyện, cán bộ tiểu đoàn, đại đội sẽ tiến hành gặp riêng phân tích để chiến sỹ hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, ý thức hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ; thậm chí kết hợp với gia đình, địa phương để tìm biện pháp giáo dục, động viên”.

“Mỗi đồng chí từ Tiểu đội Trưởng đến Trung đoàn Trưởng phải như người anh, người thầy nắm bắt tâm tư, gần gũi, động viên chiến sỹ mới. Chú trọng dìu dắt, động viên theo phương thức “cầm tay chỉ việc”. Mỗi cán bộ phải luôn giữ đúng nguyên tắc, nghiêm minh, lấy hành động của mình là mệnh lệnh không lời đối với người chiến sỹ. Giải quyết tốt mọi vấn đề ổn định tư tưởng anh em, đây chính là chìa khóa để “mở cửa” thành công cho mọi nhiệm vụ” - Ý kiến chỉ đạo của Đại tá Trần Đại Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh đã được cán bộ Trung đoàn 877 vận dụng vào thực tế mang lại hiệu quả thiết thực trong quản lý, huấn luyện chiến sỹ mới. Mùa huấn luyện chiến sỹ mới năm 2021 đã kết thúc. Tất cả các chiến sĩ đều an tâm tư tưởng, phấn đấu học tập tốt, rèn luyện giỏi và chấp hành nghiêm kỷ luật.

Phan Văn Đô


Cùng chuyên mục

"Lá chắn thép"nơi biên giới Sơn Vĩ

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (Mèo Vạc) tiếp tục ngày đêm căng mình trên vùng biên giới, vừa thực hiện bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, vừa tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.

29/07/2021
Hoàn thành tốt khóa huấn luyện

BHG - Có mặt tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, BĐBP tỉnh những ngày đầu tháng 6, chúng tôi cảm nhận không khí luyện tập hăng say của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Sau gần 3 tháng học tập, rèn luyện, các chiến sĩ mới đã hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện, tự tin giành kết quả tốt nhất.

28/06/2021
Bộ CHQS tỉnh phát động đợt thi đua đột kích

BHG - Sáng 28.6, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động đợt thi đua đột kích với chủ đề "Đoàn kết, hiệp đồng, lập công xuất sắc", hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập TB-21 của LLVT Quân khu 2. Dự buổi lễ có Thượng tá Lại Tiến Giang, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh.

28/06/2021
Phụ nữ Biên phòng "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

BHG - Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ; xứng đáng với danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", góp phần vào công cuộc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

27/07/2021