Vững vàng nơi biên cương Xín Mần

22:11, 03/06/2021

BHG - Huyện Xín Mần có 4 xã giáp biên, địa hình phức tạp, mặc dù vậy, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Xín Mần luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát biên giới, ngăn chặn hiệu quả việc xuất nhập cảnh trái phép, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia. 

Bộ đội Biên phòng Xín Mần tuần tra ban đêm dọc tuyến biên giới.
Bộ đội Biên phòng Xín Mần tuần tra ban đêm dọc tuyến biên giới.

Đồn Trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Xín Mần, Nguyễn Văn Cương cho biết: Đồn được giao quản lý đường biên giới dài hơn 30 km, với điều kiện địa hình khó khăn, phức tạp và nhiều đường mòn, lối mở, đây là thử thách với cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trong việc tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới. Xác định nhiệm vụ được giao, thời gian qua Đồn Biên phòng cửa khẩu Xín Mần luôn thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp, ngành trong việc bảo vệ đường biên, mốc giới và phòng, chống dịch Covid-19 cũng như ngăn chặn các loại tội phạm trên tuyến biên giới. Ngay từ khi có chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và lãnh đạo huyện Xín Mần về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới, Đồn đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương giáp biên thành lập các chốt chặn, kiểm soát tốt việc nhập cảnh trái phép vào địa bàn và lao động tự do qua lại biên giới. Đến nay, lực lượng biên phòng vẫn kiểm soát, duy trì hoạt động 8 chốt tại các khu vực trọng điểm, đường mòn, lối mở.

Để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã tăng cường phối hợp với các lực lượng và các xã biên giới thành lập 2 đội tuần tra cơ động ở địa bàn Chí Cà và Pà Vầy Sủ, tổ chức thực hiện tuần tra biên giới theo kế hoạch hàng tháng, đột xuất cũng như bất thường khi nhận được tin báo từ người dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra toàn tuyến biên giới mà Đồn quản lý, qua đó nhằm ngăn chặn cũng như xử lý kịp thời các trường hợp buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép. Ngoài ra, Đồn thường xuyên trao đổi thông tin với lực lượng chức năng phía đối đẳng, theo chức năng và nhiệm vụ nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Từ đầu năm đến nay, lực lượng BĐBP Xín Mần đã phối hợp phát hiện và ngăn chặn hơn 34 vụ nhập cảnh trái phép, xử phạt hơn 100 trường hợp. 

Tại các trạm, chốt biên phòng còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, chỗ ăn nghỉ cũng như điều kiện sinh hoạt, song với tinh thần trách nhiệm cao, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Xín Mần luôn đảm bảo 100% quân số trực sẵn sàng chiến đấu, quản lý, bảo vệ biên giới và tham gia phòng, chống dịch bệnh. Đồng chí Nguyễn Minh Phượng, Trạm Biên phòng Pà Vầy Sủ chia sẻ: Trạm có 2 chốt kiểm soát ở mốc 172 và mốc 182. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng đã chung sức cộng sự, phối hợp hiệp đồng nhịp nhàng với đơn vị. Đặc biệt, thời gian qua, các chốt được tăng cường thêm 2 đồng chí dân quân, hỗ trợ máy phát điện nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. 

Đồn Biên phòng cửa khẩu Xín Mần đã thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự biên giới trước, trong và sau Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Tổ chức nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, dư luận xã hội khu vực biên giới. Tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông và hộ dân sinh sống khu vực biên giới thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và các biện pháp khác để phòng, chống dịch bệnh. Mặt khác, nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo cho cán bộ được tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy 4 xã biên giới nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải pháp đảm bảo AN - QP, phát triển KT – XH của địa phương.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ Công an tổ chức đánh giá kết quả thực hiện chủ trương xây dựng công an xã, thị trấn chính quy

BHG - Ngày 31.5, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến với các ngành và địa phương nhằm sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện chủ trương xây dựng công an xã, thị trấn chính quy trên toàn quốc và triển khai xây dựng công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị. Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Trung ương có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an. Tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh.

31/05/2021
Vững bước tuần tra

BHG - Không quản nắng mưa, những người lính biên phòng Trạm Kiểm soát Biên phòng Minh Tân, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy luôn duy trì tuần tra, quản lý, bảo vệ đường biên giới quốc gia, nhằm ngăn chặn kịp thời những người xuất, nhập cảnh trái phép vào địa bàn; tuyên truyền, vận động nhân dân vùng biên thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19…

30/05/2021
Hiệu quả mô hình kết nghĩa cụm cư dân biên giới

BHG - Với đặc thù là tỉnh biên giới, có nhiều dân tộc cùng sinh sống, những năm qua, tỉnh ta luôn vun đắp và giữ gìn mối quan hệ truyền thống, gắn bó giữa nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đặc biệt là cư dân biên giới với nhân dân nước láng giềng thông qua nhiều mô hình và hoạt động thiết thực, trong đó nổi bật là mô hình kết nghĩa giữa các cụm cư dân biên giới hai bên. 

30/05/2021
Đại úy Vừ Mí Chứ tận tụy với công việc

BHG - Nhiệt tình, gương mẫu, có trách nhiệm là những lời nhận xét của đồng đội dành cho Đại úy Vừ Mí Chứ, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (Mèo Vạc). Đại úy Vừ Mí Chứ sinh ra và lớn lên tại thôn Ma Xĩ, xã Má Lé (Đồng Văn). Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đồng chí luôn mơ ước được khoác trên mình màu áo lính. Năm 2006, đồng chí được cử tuyển theo học tại Trường Sĩ quan lục quân I.

29/05/2021