Hà Giang

Tăng gia sản xuất, cải thiện chất lượng bữa ăn bộ đội

16:26, 28/04/2021

BHG - Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy còn tích cực tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo cho bộ đội có đủ sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy (Hoàng Su Phì) chăm sóc vườn rau xanh.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy (Hoàng Su Phì) chăm sóc vườn rau xanh.

Đóng chân trên địa bàn xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì, Đồn Biên phòng Bản Máy có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 19 km đường biên giới. Đây là địa bàn có khí hậu khắc nghiệt, đất chủ yếu pha cát, gây khó khăn trong công tác tăng gia sản xuất cũng như canh tác các loại cây nông nghiệp. Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy đồn đã quy hoạch mỗi khu đất trồng một loại cây phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương. 

Hàng ngày, sau những giờ làm việc và huấn luyện, vào mỗi buổi chiều, cán bộ, chiến sĩ đơn vị lại cùng nhau ra vườn tăng gia sản xuất. Mỗi người một việc, người thì tưới rau, người thì bón phân… không khí lao động rất hăng say. Được biết, trước khi trở thành vườn rau xanh thì ô đất đó là bãi tập kết vật liệu để sửa chữa các hạng mục doanh trại đơn vị. Qua nhiều năm cải tạo, nay trở thành vườn rau tươi tốt, mùa nào thức nấy. Thông thường, mùa Hè trồng các loại rau, như: Rau rền, rau Muống, rau Ngót, bí Ngô; mùa Đông trồng cải bắp, xu hào, cải cúc… Ngoài ra, lượng rau dư thừa còn được dùng làm thức ăn cho lợn, gà, cá. Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Trần Minh Toàn, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bản Máy cho biết: “Với sự quyết tâm của Đảng ủy, Ban chỉ huy cũng như toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đơn vị đã áp dụng các phương pháp kỹ thuật mới vào trồng, chăm sóc vườn cây, ao, chuồng, nên bất cứ thời điểm nào trong năm đơn vị đều có đủ rau xanh, thực phẩm tươi sống phục vụ nhu cầu của cán bộ, chiến sĩ”. 

Hiện nay, đơn vị thường xuyên duy trì đàn lợn 10 - 15 con, đàn dê trên 20 con và gần 200 con gia cầm các loại. Chuồng trại chăn nuôi được xây dựng và bố trí khoa học, hợp lý. Công tác phòng, chống dịch bệnh được cán bộ, chiến sĩ chủ động theo dõi. Nhờ làm tốt công tác tăng gia, Đồn Biên phòng Bản Máy đã chủ động được 90% lượng rau sạch cung cấp cho bữa ăn hàng ngày. Hàng năm, đơn vị tự cung ứng từ 1.500 - 1.800 kg các loại thịt lợn, dê, cá và gia cầm, đưa vào bữa ăn của bộ đội từ 3.500 - 4.000 đồng/ngày/người. 

Cũng theo Đại úy Trần Minh Toàn, đơn vị xác định công tác tăng gia không những là trách nhiệm, mà còn nhằm nâng cao đời sống, sức khỏe, sức chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ. Hàng năm, đơn vị đều triển khai tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, qua tăng gia sản xuất giúp cán bộ, chiến sĩ thấy được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng nguồn hậu cần tại chỗ, đây cũng là một trong những tiêu chí nhằm đánh giá kết quả thi đua hàng năm của mỗi cá nhân, tập thể trong đơn vị. 

Nhìn cơ ngơi doanh trại phủ đầy màu xanh của các loại rau, chúng tôi càng khâm phục ý chí, sự cần cù, khéo léo của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy. Các anh không chỉ bảo vệ vững chắc tuyến biên giới được giao trong mọi tình huống, mà còn tăng gia sản xuất giỏi, giữ vững ổn định đời sống, sức khỏe của bộ đội.

Bài, ảnh: Xuân Minh (Biên phòng tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ

BHG - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9.1.2015 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia trong tình hình mới", nhận thức của người dân khu vực biên giới ngày càng được nâng cao, thế trận biên phòng toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc. 

31/03/2021
Gương sáng bảo vệ an ninh biên giới

BHG - Sinh sống tại thôn Bản Máy, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì), ông Hoàng Xín Phủ là tấm gương điển hình tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc cũng như giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. Những năm qua, người dân nơi đây luôn dành cho ông tình cảm quý mến, trân trọng, coi ông là một tấm gương sáng để mọi người noi theo.

 

30/03/2021
Tinh thần xung kích của tuổi trẻ Đồn Tùng Vài

BHG - Những năm qua, tuổi trẻ Đồn Biên phòng Tùng Vài không ngừng nỗ lực triển khai thực hiện nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, góp phần cùng toàn lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia. 

29/03/2021
Ổn định tư tưởng chiến sỹ chìa khóa của thành công

BHG - "Mỗi đồng chí từ Tiểu đội trưởng đến Trung đoàn trưởng phải như những người anh, người chị, người thầy nắm bắt tâm tư tình cảm, gần gũi, động viên chiến sỹ mới; chú trọng dìu dắt, động viên theo phương thức "cầm tay chỉ việc". Cùng với đó, mỗi cán bộ phải luôn giữ đúng nguyên tắc, nghiêm minh, lấy hành động của mình là mệnh lệnh không lời cho chiến sỹ; giải quyết tốt mọi vấn đề ổn định tư tưởng anh em...

27/04/2021