Hà Giang

"Gỡ khó" trong tuyển sinh quân sự

16:29, 09/04/2021

BHG - Là một tỉnh biên giới, miền núi, đa dân tộc cùng chung sống, kinh tế chậm phát triển, chính vì vậy công tác tuyển sinh và tuyển sinh quân sự (TSQS) hàng năm trên địa bàn gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc và phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành của tỉnh, công tác TSQS những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực.

Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng trao đổi về công tác tuyển sinh với học sinh Trường THPT Ngọc Hà.
Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng trao đổi về công tác tuyển sinh với học sinh Trường THPT Ngọc Hà.

Có mặt tại trường THPT Ngọc Hà, thành phố Hà Giang mới đây, chúng tôi cảm nhận bầu không khí náo nức của thầy cô và hơn 200 học sinh khối 12 trong buổi tư vấn TSQS do Ban TSQS Bộ Quốc phòng phối hợp tổ chức. Trong buổi tư vấn tuyển sinh có khá nhiều câu hỏi liên quan đến việc đăng ký nguyện vọng; cách làm thủ tục, hồ sơ; tiêu chuẩn về sức khoẻ; điểm ưu tiên của thí sinh… được thành viên Ban TSQS giải đáp, làm rõ. Em Đặng Gia Lượng, lớp 12A1 chia sẻ: Ngay từ đầu năm học lớp 10 em đã tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các học viện, nhà trường Quân đội; nay được thành viên Ban TSQS giải đáp chi tiết về điểm xét tuyển vào trường Quân đội, em cảm thấy rất an tâm. Thời gian tới em sẽ nộp hồ sơ đăng ký vào một Trường Sĩ quan và nỗ lực ôn tập để có kết quả tốt nhất trong Kỳ thi tốt nghiệp phổ thông. Em hy vọng sẽ đủ điều kiện trúng tuyển nguyện vọng 1.

Học sinh Trường THPT Ngọc Hà, thành phố Hà Giang tìm hiểu thông tin về tuyển sinh quân sự.
Học sinh Trường THPT Ngọc Hà, thành phố Hà Giang tìm hiểu thông tin về tuyển sinh quân sự.

Còn em Bàn Thị Hồng Lương, lớp 12A4 đặt câu hỏi liên quan đến tiêu chuẩn về lý lịch chính trị gia đình, điều mà Hồng Lương còn băn khoăn trước khi làm hồ sơ sơ tuyển vào Học viện Quân y. Giải đáp câu hỏi, thành viên Ban TSQS Bộ Quốc phòng giới thiệu trực tiếp đến Ban TSQS thành phố Hà Giang để được tư vấn, đối chiếu chi tiết hơn trước khi làm hồ sơ sơ tuyển. Bàn Thị Hồng Lương thổ lộ: “Em được xem nhiều thước phim tư liệu về hình ảnh nữ bác sĩ quân y trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và trong phòng, chống đại dịch Covid- 19. Đến tham quan nhiều địa chỉ giáo dục truyền thống trên địa bàn, em mong muốn sau này trở thành bác sĩ quân y để có thể chăm sóc sức khoẻ cho gia đình, người thân và nhân dân. Được cán bộ Ban TSQS tư vấn, giải đáp nhiều vấn đề rất hữu ích giúp chúng em tự tin hơn với lựa chọn của bản thân. Em sẽ làm hồ sơ sơ tuyển đăng ký vào Học viện Quân y và nỗ lực ôn thi tốt để dành kết quả cao trong các kỳ thi sắp tới”.  

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy công tác TSQS trên địa bàn tỉnh những năm qua được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, có hiệu quả. Hàng năm, Ban TSQS tỉnh quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản, hướng dẫn của Ban TSQS Bộ Quốc phòng đến Ban TSQS các huyện, thành phố và Trung đoàn 877. Thực hiện nghiêm quy trình, thời gian đăng ký sơ tuyển và xét tuyển bảo đảm chặt chẽ. Hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ sơ tuyển theo đúng quy định. Giai đoạn 2018- 2020 tỉnh có 441 thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường Quân đội, thí sinh trúng tuyển đạt hơn 13%. 

Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ với Ban TSQS các huyện, thành phố làm tốt công tác tuyên truyền, hướng nghiệp để thu hút thí sinh, đặc biệt học sinh khá giỏi làm hồ sơ sơ tuyển, xét tuyển vào các học viện, nhà trường Quân đội. Tỉnh mong muốn Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thêm những cơ chế, chính sách đãi ngộ phù hợp với học sinh địa bàn vùng sâu, xa nhằm thu hút nhiều thí sinh trúng tuyển vào các trường Quân đội tạo nguồn cán bộ cho các địa phương sau này.

Bài, ảnh: CAO MẠNH TƯỜNG (Báo Quân khu 2)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ

BHG - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9.1.2015 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia trong tình hình mới", nhận thức của người dân khu vực biên giới ngày càng được nâng cao, thế trận biên phòng toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc. 

31/03/2021
Gương sáng bảo vệ an ninh biên giới

BHG - Sinh sống tại thôn Bản Máy, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì), ông Hoàng Xín Phủ là tấm gương điển hình tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc cũng như giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. Những năm qua, người dân nơi đây luôn dành cho ông tình cảm quý mến, trân trọng, coi ông là một tấm gương sáng để mọi người noi theo.

 

30/03/2021
Tinh thần xung kích của tuổi trẻ Đồn Tùng Vài

BHG - Những năm qua, tuổi trẻ Đồn Biên phòng Tùng Vài không ngừng nỗ lực triển khai thực hiện nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, góp phần cùng toàn lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia. 

29/03/2021
Hiệu quả công tác phối hợp giữa Công an - Quân sự - Biên phòng

BHG - Thực hiện Nghị định 03/2019/NÐ-CP, ngày 5.9.2019 của Chính phủ về "Phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng"; thời gian qua, 3 lực lượng Công an - Quân sự - Biên phòng tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, mang lại hiệu quả cao trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh.

29/03/2021