Điểm tựa vững chắc của bản làng

16:30, 28/04/2021

BHG - Các già làng, trưởng bản, người có uy tín ở các xã vùng cao biên giới đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh và xây dựng đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc… Để tạo được kết quả đó có sự đóng góp tích cực của anh Hà Phúc Tri, Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài.

Anh Tri (giữa) cùng cán bộ tăng cường xã kiểm tra vườn ươm giống Hồng không hạt tại thôn Bản Thăng xã Tùng Vài (Quản Bạ).
Anh Tri (giữa) cùng cán bộ tăng cường xã kiểm tra vườn ươm giống Hồng không hạt tại thôn Bản Thăng xã Tùng Vài (Quản Bạ).

Thôn Bản Thăng có 7 dân tộc cùng chung sống, trong đó, dân tộc Nùng chiếm 40%. Trước kia, cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, đường sá không thuận tiện, khí hậu khắc nghiệt, tỷ lệ hộ nghèo cao. Để bà con ổn định đời sống, anh Tri đã cùng chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng tích cực tuyên truyền, vận động bà con tập trung cải tạo vườn tạp, đất canh tác, nhân rộng các mô hình chăn nuôi, sản xuất để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, vận dụng kiến thức được học qua các lớp tập huấn cũng như tìm hiểu sách báo, anh Tri hướng dẫn cho bà con phát triển nhiều mô hình kinh tế đem lại hiệu quả. 

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, anh Tri đã vận động 5 hộ trong thôn tình nguyện hiến trên 300 m2 đất để xây dựng đường bê tông, giúp nhân dân đi lại thuận tiện và phát triển kinh tế. Ngoài ra, anh còn tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương phát triển một số cây trồng có giá trị kinh tế, như: Thảo quả, Hương thảo, Hồng không hạt, nuôi cá Hồi... nhằm giúp người dân tăng thêm thu nhập, từng bước giảm nghèo. Cùng với đó, thường xuyên vận động thanh niên tham gia với bộ đội biên phòng tuần tra, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới...

Thiếu tá Vàng Dũng Đình, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Tùng Vài cho biết: “Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã chủ động lực lượng xuống địa bàn phối hợp cùng với già làng, trưởng bản, người có uy tín tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quy định, hương ước của địa phương, đặc biệt là từ bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu; tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Qua triển khai, đời sống của người dân trên địa bàn được nâng lên rõ rệt, diện mạo của các bản, làng biên giới ngày càng khởi sắc và đổi mới từng ngày”.

Có thể khẳng định, những việc làm của các già làng, trưởng bản, người có uy tín, trong đó có anh Hà Phúc Tri đã lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng các dân tộc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng biên cương ngày càng giàu đẹp. 

Bài, ảnh: Kim Khánh (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ

BHG - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9.1.2015 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia trong tình hình mới", nhận thức của người dân khu vực biên giới ngày càng được nâng cao, thế trận biên phòng toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc. 

31/03/2021
Gương sáng bảo vệ an ninh biên giới

BHG - Sinh sống tại thôn Bản Máy, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì), ông Hoàng Xín Phủ là tấm gương điển hình tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc cũng như giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. Những năm qua, người dân nơi đây luôn dành cho ông tình cảm quý mến, trân trọng, coi ông là một tấm gương sáng để mọi người noi theo.

 

30/03/2021
Tăng gia sản xuất, cải thiện chất lượng bữa ăn bộ đội

BHG - Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy còn tích cực tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo cho bộ đội có đủ sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

28/04/2021
Ổn định tư tưởng chiến sỹ chìa khóa của thành công

BHG - "Mỗi đồng chí từ Tiểu đội trưởng đến Trung đoàn trưởng phải như những người anh, người chị, người thầy nắm bắt tâm tư tình cảm, gần gũi, động viên chiến sỹ mới; chú trọng dìu dắt, động viên theo phương thức "cầm tay chỉ việc". Cùng với đó, mỗi cán bộ phải luôn giữ đúng nguyên tắc, nghiêm minh, lấy hành động của mình là mệnh lệnh không lời cho chiến sỹ; giải quyết tốt mọi vấn đề ổn định tư tưởng anh em...

27/04/2021