Vinh dự khoác lên mình màu xanh áo lính

11:51, 04/03/2021

BHG - Một sớm tháng Ba, quê hương cực Bắc rợp màu xanh áo lính khi Hội đồng NVQS 11/11 huyện, thành phố đồng loạt tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2021. Trong thời khắc thiêng liêng ấy, 1.051 công dân ưu tú của đồng bào các dân tộc nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc chính thức khoác lên mình màu xanh áo lính, trở thành quân nhân cách mạng, viết tiếp truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, Công an nhân dân (CAND) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc thân yêu!

Lưu luyến phút chia tay.                                   Ảnh: KIM TIẾN
Lưu luyến phút chia tay. Ảnh: KIM TIẾN

Sáng 3.3 trở thành ngày hội của tuổi trẻ Hà Giang xung kích lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Lễ giao, nhận quân của tất cả các huyện, thành phố diễn ra chưa đầy 30 phút, trong bối cảnh thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhưng từng ấy thời gian đủ tạo nên một ngày hội thiêng liêng, trang trọng, trọn vẹn những cung bậc cảm xúc… Tân binh, đảng viên trẻ Vừ Mí Sính, xã Xín Cái (Mèo Vạc) bày tỏ: Đứng trong hàng ngũ của QĐND, CAND anh hùng thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc là vinh dự lớn lao, là hoài bão của tuổi trẻ chúng em, được tiếp bước thế hệ cha anh xây đắp truyền thống yêu nước đầy tự hào của dân tộc. Trong môi trường quân ngũ, chúng em sẽ nêu cao ý thức trách nhiệm, quyết tâm huấn luyện giỏi, chấp hành nghiêm kỷ luật để trở thành người quân nhân ưu tú, xứng đáng với danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”; không phụ tình cảm tin yêu của các bác, các cô, chú đã dành cho chúng em trong buổi Lễ giao, nhận quân trang trọng này…

Các tân binh rửa tay sát khuẩn trước khi lên xe về đơn vị. 	 										Ảnh: CTV
Các tân binh rửa tay sát khuẩn trước khi lên xe về đơn vị. Ảnh: CTV

Năm nay, tỉnh ta được giao tuyển chọn và gọi nhập ngũ đối với 1.051 công dân. Trong đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 300 công dân, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh 120 công dân, Sư đoàn 316 là 480 công dân và Công an tỉnh 151 công dân. Có thể nói, công tác tuyển quân là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm để tăng cường lực lượng, góp phần xây dựng QĐND Việt Nam “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” và tạo nên hình ảnh đẹp “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Chính bởi vậy, Hội đồng NVQS các cấp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai đồng bộ các bước tuyển quân, từ khâu nắm nguồn, sơ tuyển, khám tuyển, tổ chức thâm nhập theo phương châm “3 gặp”, “4 biết”, phát lệnh nhập ngũ đến khâu chuẩn bị và giao nhận quân.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh, chia sẻ: Từ những cố gắng, trách nhiệm, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, tỉnh ta đã hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao tuyển chọn và gọi nhập ngũ đối với công dân. 193/193 xã, phường, thị trấn đều có công dân nhập ngũ. 100% công dân trúng tuyển có đủ phẩm chất đạo đức, điều kiện sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ. Trong tổng số các tân binh lên đường nhập ngũ có 26 tân binh là con của cán bộ, viên chức; 432 công dân có trình độ THPT, 11 công dân có trình độ cao đẳng, đại học (tăng 1% so với năm 2020) và đặc biệt, 8 công dân thuộc các huyện: Mèo Vạc, Đồng Văn, Bắc Quang và Xín Mần là đảng viên (tăng 0,5% so với năm 2020). Không những vậy, toàn tỉnh có 343 công dân tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Ấn tượng trong đó, 100% công dân trúng tuyển NVQS huyện Mèo Vạc tình nguyện viết đơn lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng.

Trong Lễ giao, nhận quân trang trọng, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo các huyện, thành phố đã quan tâm, sâu sát, xuống từng địa phương dự và động viên tân binh lên đường làm nghĩa vụ với Tổ quốc. Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Nguyễn Trung Hiếu đã có những chia sẻ đầy xúc động với 148 tân binh: Tiếp bước truyền thống anh hùng từ sau ngày đất nước thống nhất đến nay, thế hệ trẻ Bắc Quang nối tiếp nhau lên đường nhập ngũ. Các bạn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong quân đội, nhiều thanh niên trở thành sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp. Nhiều bạn trẻ được tôi luyện, trưởng thành trong môi trường quân đội, khi xuất ngũ trở về quê hương, tích cực tham gia công tác, trở thành cán bộ, lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị, xã hội ở địa phương; hoặc đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng NTM, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương ngày càng phát triển... Đó là tình cảm, trách nhiệm cao quý, là phẩm chất tốt đẹp của tuổi trẻ huyện nhà mà chúng ta mãi mãi tự hào, phát huy...

Với tinh thần “Khi Tổ quốc cần, họ biết sống xa nhau”; 1.051 tân binh đã gác lại khoảng trời riêng để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Trong số các tân binh lên đường hôm nay, có 148 tân binh đã lập gia đình, 103 người trong số họ có con thơ, 45 người còn lại vừa mới cưới vợ... Song, bù đắp lại khoảng trời riêng ấy, họ có một hậu phương vững chắc là người thân, bạn bè luôn cổ vũ, động viên họ. Cựu chiến binh Nông Thanh Hòa, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) chia sẻ: Nông Thanh Tùng là cháu đích tôn của tôi. Hôm nay, cháu vinh dự khoác lên mình màu xanh áo lính. Dù thương nhớ rất nhiều, nhưng chúng tôi luôn động viên cháu lên đường để thỏa ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ. Rèn luyện và trưởng thành trong môi trường quân ngũ, biết đâu cháu lại có cơ hội thuận lợi bước chân vào trường quân sự chính quy… Còn cô gái duyên dáng Nguyễn Thị Minh Lý, xã Phương Độ đã kịp nhắn nhủ tân binh Trịnh Nam Trường, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) lời yêu thương: “Anh hãy hiểu, lòng em sau trước/Vẫn nguyện thề, thương nhớ anh thôi!”…

Xe ô-tô chuyển bánh, đưa tân binh về đơn vị nhận quân cũng chính là thời khắc xúc động nhất. Giọt nước mắt thương nhớ đã rơi trên gương mặt người làm cha, làm mẹ; cử chỉ vỗ vai, cùng cái nắm tay thật chặt của những người bạn dành cho tân binh khiến giây phút chia xa thêm lưu luyến. Đâu đó, tôi nghe tiếng tân binh Nguyễn Văn Hiệu (xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang) – người trúng tuyển nghĩa vụ CAND: “Bố mẹ và chị đừng khóc nữa. Con hứa sẽ hoàn thành thật tốt nhiệm vụ chính trị được giao, để ngày trở về bên gia đình là ngày vinh quang nhất”…

Ghi chép của: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mệnh lệnh từ trái tim

BHG - Tỉnh ta có đường biên giới dài tới 277,556 km, chiếm gần 30% tổng chiều dài đường biên giới Việt - Trung. Chính vì vậy đã Ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép trên biên giới của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP).

27/02/2021
Trên đỉnh Cao Mã Pờ

BHG - Hơn 1 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, lực lượng BĐBP toàn tỉnh đã triển khai ứng trực, căng mình chống dịch. Tại Trạm kiểm soát biên phòng (KSBP) Cao Mã Pờ, thuộc Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ), các chiến sỹ vừa nỗ lực thực hiện "nhiệm vụ kép", vừa quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia và đấu tranh phòng, chống tội phạm, vừa là lực lượng chủ công trong ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập qua biên giới.

27/02/2021
Bộ CHQS tỉnh làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

BHG - Hà Giang là tỉnh vùng cao biên giới, cực Bắc của Tổ Quốc. Trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Hà Giang là chiến trường diễn ra các trận đánh ác liệt, nóng bỏng. Đặc biệt, những năm 1981, 1982 và 1984 đến 1986, trên địa bàn tỉnh có khoảng 16 Sư đoàn, 4 Lữ đoàn cùng một số Trung đoàn bộ đội địa phương, Bộ CHQS các tỉnh tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới. Chiến tranh đã lùi xa hơn 30 năm, tuy nhiên trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hài cốt các Anh hùng Liệt sĩ vẫn còn chưa được tìm thấy và quy tập.

26/02/2021
Hoàng Su Phì sẵn sàng cho Ngày hội tòng quân

BHG - Ngày 3.3 tới, 107 thanh niên ưu tú huyện Hoàng Su Phì sẽ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Hiện, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, các thanh niên nhận Lệnh sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

26/02/2021