Hà Giang

Phát huy sức trẻ bảo vệ biên cương

16:32, 29/03/2021

BHG - Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn công tác cũng như trong thực hiện phong trào Đoàn; những năm qua, Đoàn Thanh niên xã Minh Tân (Vị Xuyên) đã tích cực phối hợp với các lực lượng đóng chân trên địa bàn tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự và giữ vững chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.  

Đoàn viên, thanh niên và học sinh xã Minh Tân nghe giới thiệu về cột Mốc 272.
Đoàn viên, thanh niên và học sinh xã Minh Tân nghe giới thiệu về cột Mốc 272.

Những ngày giữa tháng 3, chúng tôi có dịp cùng cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát Biên phòng Minh Tân, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên) và các thành viên Đội Thanh niên xung kích (TNXK) của xã Minh Tân tham gia tuần tra, phát quang đường biên, cột mốc. Sau hơn 2 giờ, leo núi, băng qua những cánh rừng, chúng tôi mới lên đến cột Mốc 271 – 272, thuộc thôn Mã Hoàng Phìn. Giữa rừng núi hoang vu, đứng bên cột mốc được xây dựng kiên cố ai cũng thấy xúc động, cảm nhận được ý nghĩa thiêng liêng về sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Sau khi thực hiện các thủ tục chào cột mốc, kiểm tra vị trí mốc giới… cán bộ, chiến sĩ biên phòng cùng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tiến hành dọn vệ sinh, phát quang khu vực cột mốc. Đây là một trong những hoạt động thiết thực triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và “Vì an ninh Tổ quốc” của tuổi trẻ xã Minh Tân, nhằm giáo dục các thế hệ trẻ về chủ quyền biên giới, cũng như tìm hiểu về lịch sử xây dựng đường biên, cột mốc...

Đồng chí Giàng Chẩn Trai, Bí thư Đoàn xã Minh Tân chia sẻ: Được tuần tra cùng các chiến sĩ biên phòng, tôi cảm thấy tự hào vì đã đóng góp một phần công sức của mình trong sự nghiệp xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị. Đây là nghĩa vụ, trách nhiệm không chỉ riêng tôi mà của tất cả các bạn ĐVTN vùng biên giới trong công tác bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia.

 Xã Minh Tân có 2 thôn biên giới là Hoàng Lỳ Pả và Mã Hoàng Phìn, trong đó có 7 mốc giới, gồm 5 mốc chính và 2 mốc phụ, với tổng chiều dài đường biên giới trên 4,929 km. Đây là địa bàn có địa hình chia cắt mạnh, giao thông đi lại khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh, trật tự. Những năm qua, các hoạt động bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn đường biên mốc giới luôn được cấp ủy, chính quyền, trong đó có Đoàn xã Minh Tân thành lập và duy trì hoạt động của Đội TNXK vì biên cương Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế tại Làng Thanh niên lập nghiệp thôn Phìn Sảng. Từ đầu năm 2020 đến nay, Đoàn xã đã chỉ đạo Đội TNXK thực hiện nhiều hoạt động như: Duy trì và vận động thanh niên định cư tại Làng Thanh niên lập nghiệp; phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Ban Chỉ huy Quân sự xã, Trạm kiểm soát Biên phòng Minh Tân và các lực lượng chức năng trên địa bàn tham gia phát quang, tuần tra đường biên, cột mốc; tổ chức tuyên truyền về 3 văn kiện pháp lý về quản lý biên giới tại các thôn biên giới; tuyên truyền Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9.1.2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; tham mưu thành lập các đội tuần tra, phối hợp với Trạm Kiểm soát Biên phòng Minh Tân trực tại khu vực đường mòn, lối mở Mốc 270 ngăn chặn cũng như phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và người dân vượt biên trái phép…. Thông qua hoạt động tuyên truyền, tuần tra giúp người dân và ĐVTN nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bảo vệ đường biên, cột mốc. Ngoài việc nắm vững, chấp hành nghiêm các quy định, quy chế biên giới, người dân trong khu vực luôn nêu cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm, nhất là việc phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với những hoạt động xâm nhập và vượt biên trái phép.

Trong thời gian tới, Đoàn xã tiếp tục triển khai các hoạt động, đồng hành cùng cán bộ, chiến sĩ biên phòng, nhân dân thôn biên giới tham gia tuần tra, phát quang đường biên, cột mốc; đặc biệt là tuyên truyền, giúp đỡ nhân dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, góp phần xây dựng khu vực biên giới phát triển, bảo đảm an toàn xã hội của địa phương - Bí thư Đoàn xã Minh Tân Giàng Chẩn Trai chia sẻ.

Bài, ảnh: Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả công tác phối hợp giữa Công an - Quân sự - Biên phòng

BHG - Thực hiện Nghị định 03/2019/NÐ-CP, ngày 5.9.2019 của Chính phủ về "Phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng"; thời gian qua, 3 lực lượng Công an - Quân sự - Biên phòng tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, mang lại hiệu quả cao trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh.

29/03/2021
Điểm sáng trong xây dựng mô hình tự quản về an ninh, trật tự

BHG - Nhờ tập hợp được những thành viên là người có uy tín, hiểu biết, tinh thần trách nhiệm cao mà các mô hình tự quản về an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Lũng Pù (Mèo Vạc) hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

28/03/2021
Bộ CHQS tỉnh làm tốt công tác chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ

BHG - Trong suốt chiều dài lịch sử, tuổi trẻ nước ta hết thế hệ này đến thế hệ khác đã nêu cao truyền thống yêu nước, cống hiến to lớn cho sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Trong thời đại Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được Đảng và Bác Hồ trực tiếp tổ chức, giáo dục và rèn luyện, lớp lớp thanh niên đã phát huy mạnh mẽ truyền thống của cha ông và chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và ngày nay chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

26/03/2021
Tuyên dương 10 thanh niên Công an Hà Giang tiêu biểu

BHG - Ngày 25.3, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 2021) và tuyên dương, trao giải thưởng "Thanh niên Công an tiêu biểu" năm 2020.

25/03/2021