Hà Giang

Gương sáng bảo vệ an ninh biên giới

08:16, 30/03/2021

BHG - Sinh sống tại thôn Bản Máy, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì), ông Hoàng Xín Phủ là tấm gương điển hình tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc cũng như giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. Những năm qua, người dân nơi đây luôn dành cho ông tình cảm quý mến, trân trọng, coi ông là một tấm gương sáng để mọi người noi theo.

Ông Hoàng Xín Phủ cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc.
Ông Hoàng Xín Phủ (người thứ hai trong hàng) cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc.

 Bản Máy là xã biên giới, có 4 thôn, bản tiếp giáp với trấn Đô Long (Trung Quốc). Dân cư chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều thiếu thốn, giao thông đi lại khó khăn. Trước đây, tình trạng người dân vi phạm các quy định về xuất, nhập và quá cảnh; hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm mua bán người, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép hàng cấm diễn biến phức tạp. Những năm gần đây, phong trào tự quản về đường biên, mốc giới và an ninh, trật tự được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, trật tự, an ninh thôn, bản nhờ đó cơ bản ổn định và được giữ vững. Có được kết quả đó phải kể đến sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm của ông Hoàng Xín Phủ.  Ngoài việc tuyên truyền con cháu trong gia đình thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ông còn thường xuyên cùng với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy tuyên truyền cho nhân nhân về 3 văn kiện pháp lý cũng như Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt thời gian gần đây, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ông cũng là người tiên phong tuyên truyền cho bà con về cách phòng, chống dịch bệnh, không xuất, nhập cảnh trái phép. Hiện, ông Phủ là người có uy tín của thôn Bản Máy, ngoài ra ông còn tích cực tham gia các hoạt động của Hội Nghệ nhân dân gian, Hội Người cao tuổi của xã, được đông đảo đồng bào các dân tộc trong xã tin tưởng, yêu mến.

Ông Phủ tham gia công tác xã hội từ năm 1975 và nghỉ hưu năm 2010. Trong thời gian công tác, ông đã tham mưu, phối hợp với Đồn Biên phòng Bản Máy thành lập mô hình thôn tự quản đường biên, cột mốc với nhiều gia đình tham gia. Riêng gia đình ông Phủ và 3 hộ dân ở thôn Bản Máy còn tình nguyện nhận bảo vệ cột Mốc 206. Đến nay, mô hình này vẫn hoạt động ổn định và hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Ngoài ra, cá nhân ông Phủ còn cung cấp cho Đồn Biên phòng Bản Máy nhiều thông tin có liên quan đến an ninh, trật tự, góp phần hạn chế tình trạng người dân vượt biên đi làm thuê trái phép. 

Thượng tá Đặng Quốc Phong, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bản Máy, cho biết: Ở vùng biên giới, già làng như ông Hoàng Xín Phủ đóng vai trò rất quan trọng, bằng cái tâm và uy tín của mình, ông thường xuyên tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần rất lớn trong công tác bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, giữ vững bình yên cho bản làng…

Bài, ảnh: Xuân Minh  (BĐBP tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tinh thần xung kích của tuổi trẻ Đồn Tùng Vài

BHG - Những năm qua, tuổi trẻ Đồn Biên phòng Tùng Vài không ngừng nỗ lực triển khai thực hiện nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, góp phần cùng toàn lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia. 

29/03/2021
Phát huy sức trẻ bảo vệ biên cương

BHG - Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn công tác cũng như trong thực hiện phong trào Đoàn; những năm qua, Đoàn Thanh niên xã Minh Tân (Vị Xuyên) đã tích cực phối hợp với các lực lượng đóng chân trên địa bàn tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự và giữ vững chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.  

29/03/2021
Hiệu quả công tác phối hợp giữa Công an - Quân sự - Biên phòng

BHG - Thực hiện Nghị định 03/2019/NÐ-CP, ngày 5.9.2019 của Chính phủ về "Phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng"; thời gian qua, 3 lực lượng Công an - Quân sự - Biên phòng tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, mang lại hiệu quả cao trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh.

29/03/2021
Điểm sáng trong xây dựng mô hình tự quản về an ninh, trật tự

BHG - Nhờ tập hợp được những thành viên là người có uy tín, hiểu biết, tinh thần trách nhiệm cao mà các mô hình tự quản về an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Lũng Pù (Mèo Vạc) hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

28/03/2021